บริษัท ไทยลีก จำกัด ประกาศเลื่อนเปิดฤดูกาล ฟุตบอลไทยลีก 1-2 ฤดูกาล 2021-22 ออกไป 2 สัปดาห์ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 รวมทั้งการประกาศขอความร่วมมือจากการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ว่าให้งดจัดการแข่งขัน ยกเว้นหากจำเป็น

“แชมป์” นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บจก.ไทยลีก แถลงข่าวเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 ก.ค.64 ว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เชิญสโมสรร่วมประชุม หลังมีการขอความร่วมมือจาก กกท. และสถานการณ์แพร่ระบาดที่ยังรุนแรง ซึ่งแม้ กกท.ไม่ได้บังคับ แต่ก็เห็นว่าควรเลื่อนออกไป

ทั้งนี้ สำหรับไทยลีก 1 กำหนดเดิม เปิดฤดูกาลวันที่ 31 ก.ค.-1 ส.ค.64 จะเลื่อนไปเปิด 13-15 ส.ค.64 จะกระทบ 2 นัด จัดลงกลางสัปดาห์ วันที่ 24-26 ส.ค.64 กับ 6-7 พ.ย.64ก่อนฟีฟ่าเดย์

ขณะเดียวกัน จะปิดเลกแรก วันที่ 27-28 พ.ย.64 ก่อนหยุดให้ทีมชาติไทย เตรียมแข่งขันเอเอฟเอฟ ซูซูกิคัพ จากนั้นเริ่มเลก 2 วันที่ 8-9 ม.ค.65 และปิดฤดูกาล 21 พ.ค.65 ซึ่งกำหนดปิดเลกแรก และปิดฤดูกาล เป็นไปตามกำหนดเดิม ด้านไทยลีก 2 เปิด 14-15 ส.ค.64 และปิดลีกปกติ วันที่ 30 เม.ย.65 ขณะที่ฟุตบอลไทยแลนด์แชมเปี้ยนส์คัพ คาดว่าเตะ 8 ส.ค.64
.
หวังได้วัคซีนครบ-ช่วงแรกเตะปิด
นายกรวีร์ กล่าวต่อไปว่า จากที่คุยกับสโมสร ตกลงกันว่า จะเลื่อนไม่เกิน 3 สัปดาห์ เพื่อความเหมาะสม ไม่กระทบทีมชาติ ก่อนสรุปที่เลื่อน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้หวังว่าในเดือน ก.ค. ประเทศไทยจะมีวัคซีนเข้ามาอีก คาดว่าจะทำให้ทีมไทยลีก 1-2 ได้รับวัคซีนครบ จากที่ตอนนี้ได้รับราวครึ่งหนึ่งแล้ว และจากที่คุยกับสโมสร ช่วงแรกจะจัดแข่งแบบไม่มีผู้ชม นอกจากนี้ยังเห็นด้วยที่สโมสรเสนอให้กระจายวันแข่งเป็น 3 วัน ศุกร์, เสาร์, อาทิตย์ ด้าน วีเออาร์ จะใช้ในไทยลีก 1 ครบ
.
มีบอลถ้วยทั้งเอฟเอ-ลีกคัพ
ด้านฟุตบอลถ้วยทั้ง 2 รายการ คือ “ช้างเอฟเอคัพ” และ “ลีกคัพ” แพลนบียืนยันว่า ยังมีครบ การเลื่อนครั้งนี้ ยังไม่กระทบไทยลีก 3 ที่จะเริ่มเดือน ก.ย.64 ส่วนการถ่ายทอดสด จะมีครบทุกคู่ ทั้งฟรีทีวี และออนไลน์ ซึ่งฟรีทีวี ยืนยันแล้ว 1 ช่อง จะมีอีก 1-2 ช่อง ใกล้ได้ข้อสรุปสุดท้าย กับผู้ที่ได้สิทธิ
.
ยอมรับต้องเตะท่ามกลางโควิด
เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากสถานการณ์โควิดไม่ดีขึ้น จะเลื่อนอีกหรือไม่ นายกรวีร์ กล่าวว่า ที่คุยกับสโมสร จะเลื่อนได้มากสุด 3 สัปดาห์ จากนี้ไป ทั้งไทยลีก และสโมสร ต้องเตรียมความพร้อม เดินหน้าสู่การแข่งขัน

“มันเป็นไปไม่ได้ ที่รอสถานการณ์โควิดเป็นปกติแล้วค่อยแข่ง เพราะภายในไม่กี่เดือนข้างหน้าจะไม่เกิดขึ้นแน่ ดังนั้นต้องอยู่กับมันให้ได้ หาวิธีเดินหน้าต่อไป เว้นเสียแต่ว่ามีการล็อคดาวน์ คำสั่งจากภาครัฐอย่างปีแล้ว แต่ผมคิดว่าไม่น่ามีคำสั่งล็อกดาวน์ เหมือนรอบแรก คิดว่าไม่น่าเลื่อนมากกว่านี้”

นายกรวีร์ กล่าวด้วยว่า ในช่วงเตรียมความพร้อมแต่ละสโมสร ต้องขอความร่วมมือ งดเว้นการจัดแข่งขันรายการพิเศษ ที่อาจส่งผลกระทบภาพรวม