1.อะไรอะไรก็ ESG (Environment Social Governance) นัก CSR บอกว่าต้องทำความเข้าใจ ESG ให้ลึกซึ้งขึ้น ไม่ใช่แค่เขียน Infographic ในรายงานประจำปี แต่ต้องอธิบายการขับเคลื่อนองค์กรให้ครบทั้ง 3 มิติ นอกจากตัวเองต้องพัฒนาความรู้ความเข้าใจ ESG ให้ลึกซึ้งแล้ว ต้องจัด Workshop ให้ฝ่ายงานต่าง ๆ เข้าใจตรงกันด้วยจะได้ขับเคลื่อนไปทิศทางเดียวกัน
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/S__133120021-1.jpg)
2.ผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholders) เปลี่ยนไปและเรียกร้องมากขึ้น พอเริ่มงานต้นปีต้องรีบจัดกลุ่มผู้มีส่วนได้เสียให้ชัดและเริ่มพูดคุยกับแต่ละกลุ่มว่า พวกเขาคาดหวังอะไรจากองค์กร ปีที่ผ่านมาไม่พึงพอใจอะไร และชื่นชมอะไร ปีนี้ความต้องการของเขาคืออะไร การสร้างความมีส่วนร่วม (Engagement) กับผู้มีส่วนได้เสียตั้งแต่ต้นปี จะทำให้ทีมงานเห็นเป้าหมายร่วมชัดขึ้น
3.ใคร ๆ ก็ถามว่าทำโครงการความยั่งยืนแล้วได้ประโยชน์อย่างไร-คุ้มค่าการลงทุนหรือไม่ นัก CSR ต้องรีบ Reskill Upskill เรื่อง SROI (Social Return on Investment) เพื่อมาตอบโจทย์ผู้บริหาร และผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งคาดว่าคอร์สความรู้ เรื่องการคำนวณ SROI จะเป็นที่นิยมอย่างมากในปีนี้
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/S__133120025-1.jpg)
4.ไม่ Low Carbon ก็ Zero Carbon จนไปถึง Net Zero เรื่องการควบคุมคาร์บอนจะเป็นเรื่องใหญ่ในทุกองค์กร ถ้าไม่มีข้อมูล ไม่มียุทธศาสตร์ ไม่มีแผนงานลดและชดเชยคาร์บอน สินค้าและบริการอาจจะถูกกีดกันในการส่งออกไปในบางตลาด หรือถูกคิดภาษีเพิ่มขึ้น เช่น มาตรการ CBAM (Carbon Boarder Adjustment Mechanism) ในทางกลับกันถ้ามีข้อมูลที่ดี มีผลประกอบการที่ลดคาร์บอนได้ ก็สามารถหาเงินกู้ดอกเบี้ยตํ่าที่ส่งเสริม Net Zero ได้
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/S__133120023-1.jpg)
5.สื่อสารเรื่องความยั่งยืนอย่างไรให้สาธารณชนเข้าใจ คนที่ทำงานสายความยั่งยืน ส่วนใหญ่จะทำงานเก่ง แต่สื่อสารไม่เก่ง หลายคนเตรียมไปเรียนเรื่องการสื่อสารความยั่งยืนเพิ่มเติม เพราะเรื่องราวที่อยากเล่ามีศัพท์เฉพาะ และภาษาวิชาการที่ยากแก่การเข้าใจ สังเกตได้จากข่าวแจกเรื่องความยั่งยืนตลอดปีที่ผ่านมา แทบไม่มีคนอ่าน เพราะสื่อต่าง ๆ ก็นำข่าวแจกมาตัดแปะในแบบของตน มันอ่านยาก และซํ้า ๆ กันหมด ยิ่งคนสมัยใหม่ไม่ทนอ่านอะไรยาว ๆ การส่งข่าวที่เขียนมาเป็น Advertising ผู้อ่านก็จับทางได้ บางทีก็ถูกตีความว่าเป็นการฟอกเขียว ปีนี้หลายองค์กรคงต้องเรียนรู้ทักษะใหม่ในการทำงานร่วมกับสื่อมวลชนด้านความยั่งยืน ที่เราเรียกว่า Media for Change
6.ธรรมาภิบาลตกตํ่า ขาดความเชื่อถือ จะเรียกคืนมาอย่างไร ข่าวใหญ่ประจำปีที่ผ่านมาเต็มไปด้วยเหตุทุจริต คอร์รัปชัน
คดโกง ไม่รับผิดชอบต่อสังคม ธรรมาภิบาลสีเทา จนสังคมขาดความเชื่อถือ แม้องค์กรต่าง ๆ จะโฆษณาว่า ร่วมต่อต้านคอร์รัปชัน มีความรับผิดชอบต่อสังคม มีธรรมาภิบาล ถ้าไม่ทำจริงก็เหมือนการฟอกขาว สังคมเกิดความระแวงแล้วทีม CSR ต้องรีบสื่อสารอย่างมีมาตรฐาน โปร่งใส ให้เกิดความมั่นใจตลอดทั้งปี และคงต้องรีบไปคุยกับเจ้านายว่าเอาจริงหรือเปล่า
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/S__133120026.jpg)
7.ถ้าขาดความร่วมมือก็ไม่เกิด Impact ทีมงานความยั่งยืนต้องรีบเรียนรู้วิธีทำงานกับภาครัฐ ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และสื่อสารมวลชนให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อน ๆ นัก CSR บอกว่าปีนี้จะลองออกนอก Comfort Zone ออกจากคอกในออฟฟิศ เพื่อไปทำงานกับภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้นเพื่อสร้าง Impact
8.เตรียมรับมือภัยพิบัติและเหตุที่ไม่คาดฝัน นัก CSR บอกว่าเมื่อโลกเราร้อนขึ้นเร็วมาก ความขัดแย้งรุนแรงขึ้นทั่วภูมิภาค เศรษฐกิจยังคงตกตํ่า เราคงจะคาดหวังโลกสวยไม่ได้เราต้องเตรียมแผนสำรอง 2 3 4 และแผนฉุกเฉินไว้เสมอ พร้อมต้องซ้อมเหตุการณ์จำลองของความเสี่ยงนั้น ๆ ให้ทุกคนสามารถปรับตัวได้ในภาวะวิกฤติ
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/S__133120022-1.jpg)
9.ระบบการศึกษาไทยยังไม่สามารถสร้างคนให้ตอบโจทย์การทำงานในปัจจุบันและอนาคต นัก CSR จึงต้องรีบออกไปสร้างความร่วมมือกับมหาวิทยาลัย และอาชีวะมากขึ้นตั้งแต่ต้นปี เพราะทุนมนุษย์คือความสามารถในการแข่งขันกับประเทศต่าง ๆ
![](https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2024/02/S__133120024-1.jpg)
10.SDG ไม่ใช่แค่ตารางสีและตัวเลข 1-17 เมื่อคุยกับนัก CSR รุ่นใหม่ ๆ หลายคนยังไม่เข้าใจลึกซึ้งเรื่องเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในแต่ละข้อ โดยเฉพาะข้อสำคัญที่องค์กรของแต่ละคนขับเคลื่อน ต้องรีบหาความรู้เพิ่มเติม และดูความเชื่อมโยงของแต่ละข้อที่เกี่ยวข้องกับงานความยั่งยืนขององค์กร ต้องรีบก้าวข้าม SDG ที่เป็นแค่สติกเกอร์สีที่แปะในรายงานความยั่งยืนโดยด่วน
นี่คือ 10 เรื่องที่ CSO และนัก CSR บอกผมว่า พวกเขาต้องรีบปรับตัวเพื่อเตรียมรับปีมังกรดุปีนี้ครับ ขอให้สนุกกับความท้าทายใหม่ ๆ และร่วมมือกันเพื่อโลกที่ยั่งยืน.