เมื่อวันที่ 4 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากอิทธิพลฝนตกหลายพื้นที่ใน จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.เขาวง และ อ.นาคู ซึ่งอยู่ติดกับเทือกเขาภูพาน มีฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่เวลา 02.00 น. ถึงช่วงเวลาประมาณ 10.00 น. ส่งผลให้น้ำป่าจากเขาภูพานไหลลงมา ทำให้ปริมาณน้ำในลำพะยัง สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว และเอ่อล้นตลิ่งไหลท่วมนาข้าวของพี่น้องประชาชนในพื้นที่ อ.เขาวง และ อ.นาคูหลายร้อยไร่ นอกจากนี้ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาต่อเนื่อง ยังเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนของพี่น้องประชาชนที่อยู่ติดลำห้วยน้อย ในเขตเทศบาลตำบลกุดสิม อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ ด้วย

ล่าสุด น.ส.วิภาวี บุญเรือง นายกเทศมนตรีตำบลกุดสิม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่าง ร่วมกับผู้นำชุมชน ลงพื้นที่สำรวจพื้นในเขตเทศบาล หลังจากมีฝนตกหนักต่อเนื่องตลอดทั้งคืน จนทำให้พื้นที่ ตำบลคุ้มใหม่ ตำบลคุมเก่า ตำบลกุดปลาค้าว มีน้ำท่วมบ้านเรือนหลายหลังคาเรือน และที่นาของประชาชนถูกน้ำป่าเขาภูพานไหลเอ่อเข้าท่วม เบื้องต้นได้รับความเสียหายกว่า 100 ไร่

น.ส.วิภาวี กล่าวว่า หลังเกิดน้ำท่วมฉับพลัน จึงได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้น เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือต่อไป พร้อมให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบ จากภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ พร้อมขอฝากเตือนพี่น้องประชาชนที่มีพื้นที่พักอยู่ที่ราบลุ่ม ให้เตรียมตัวรับมือกับมวลน้ำป่า ที่ไหลลงสู่ลำพะยัง ที่อาจจะทำให้เกิดความเสียหายเพิ่มเติมได้ สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น เบื้องต้นพบว่า พื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมขังประมาณ 100 ไร่ ส่วนบ้านเรือนเบื้องต้นถูกน้ำท่วมประมาณ 7-8 หลังคาเรือน และอยู่ระหว่างการสำรวจอย่างละเอียด ซึ่งทางเทศบาลตำบลกุดสิม จะได้รายงานไปยังอำเภอและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้หากไม่มีฝนตกลงมาซ้ำอีก คาดว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเร็วๆ นี้

ด้านนายมะณี อุทรักษ์ ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยากาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลสืบเนื่องจากมรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงยังคงพัดปกคลุมประเทศไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมประเทศเวียดนามตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนักในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม ทางด้านนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ ผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ ได้กำชับไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เฝ้าระวัง และขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดกับผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย