เมื่อวันที่ 7 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก ได้มีคำสั่งประกาศกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตาก ลงวันที่ 6 เมษายน 2567 ห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดในพื้นที่ใกล้จะเกิดสาธารณภัย ตามรายงานของสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และจากการตรวจสอบของเจ้าพนักงานตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 พบว่า มีกากแคดเมียมและกากสังกะสีอยู่ในพื้นที่โรงงาน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ตั้งอยู่เลขที่ 94 หมู่ที่ 1 ถนนพหลโยธิน กม.409-410 ตำบลหนองบัวใต้ อำเภอเมืองตาก จังหวัดตาก ประกอบกับ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดตาก ได้มีประกาศพนักงานเจ้าหน้าที่ เรื่องยึดอายัดตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 รวมทั้งภาชนะบรรจุและสิ่งของอื่นๆ ลงวันที่ 4 เมษายน 2567 โดยได้มีการอายัดกากแคดเมียม กากสังกะสี และสิ่งของอื่นๆ ไว้ทั้งหมด มิให้มีการเคลื่อนย้ายออกจากพื้นที่

เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดอันตรายต่อชีวิตและร่างกายประชาชน ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ในฐานะผู้อำนวยการจังหวัดตามพระราชบัญญัติป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ. 2550 อาศัยอำนาจ ตามมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติเดียวกันนี้ ประกาศห้ามมิให้บุคคลใดๆ เข้าไปอยู่อาศัยหรือดำเนินกิจการใดๆ ในพื้นที่โรงงาน บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) ในรัศมี 100 เมตร จากบริเวณโดยรอบบ่อเก็บกากอุตสาหกรรม ทั้ง 7 บ่อ และอาคารโรงงานเก็บพัสดุ ที่มีกากแคดเมียมบรรจุในถุงบิ๊กแบ๊กภายในอาคาร เป็นระยะเวลา 90 วัน นับแต่วันประกาศนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ หากผู้ใดมีความจำเป็น ต้องเข้าไปดำเนินกิจการใดๆ ตามสิทธิหรือตามกฎหมายที่ให้อำนาจหรือการดำเนินเพื่อการบำบัดปัดป้องภัยพิบัติ สาธารณะหรือการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้แจ้งต่อ นายอำเภอเมืองตาก ในฐานะผู้อำนวยการอำเภอก่อนเข้าดำเนินการ ให้ผู้อำนวยการอำเภอใช้ดุลพินิจพิจารณาผ่อนปรนให้บุคคลใดเข้าพื้นที่ไปดำเนินการใดๆ ได้โดยให้พิจารณาจากสิทธิหรืออำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ความจำเป็น มาตรการป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากสารเคมีและวัตถุอันตราย และมาตรการป้องกันไม่ให้กากอุตสาหกรรมอันตรายส่งผลกระทบต่อประชาชน