สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ว่ากระทรวงสาธารณสุขบราซิลเริ่มการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกให้แก่ประชาชน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยใช้วัคซีน “คิวเดนกา” (Qdenga) ผลิตโดยบริษัททาเคดะของญี่ปุ่น

วัคซีนป้องกันโรคไข้เลือดออก “คิวเดนกา” (Qdenga) ผลิตโดยบริษัททาเคดะของญี่ปุ่น


ทั้งนี้ บริการดังกล่าวไม่มีค่าใช้จ่าย ถือว่าบราซิลเป็นประเทศแรกของโลก ที่จัดการฉีดวัคซีนป้องกันไข้เลือดออกให้แก่ประชาชน หลังกระทรวงสาธารณสุขรายงานการพบผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกสะสมมากกว่า 395,000 คน ภายในเวลาเพียง 5 สัปดาห์แรกของปีนี้ ถือเป็นสถิติซึ่งสูงกว่าสี่เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 53 ราย

FRANCE 24 English

นอกจากนี้ เทศบาลเมืองรีโอเดจาเนโรเป็นเมืองใหญ่แห่งแรกในบราซิล ซึ่งประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข จากการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกด้วย


อย่างไรก็ตาม การที่ยังไม่สามารถจัดหาวัคซีนได้จำนวนมากเพียงพอ หมายความว่า การฉีดวัคซีนจะมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยงก่อน คือผู้มีอายุระหว่าง 10-11 ปี และกำหนดเป้าหมายฉีดวัคซีนให้แก่ประชากร 3.2 ล้านคน จากประชากรทั้งประเทศราว 302 ล้านคน ภายในสิ้นปีนี้ นอกจากนั้น รัฐบาลบราซิลกำลังศึกษาแนวทาง และความเป็นไปได้ของการผลิตวัคซีนเองด้วย.

เครดิตภาพ : AFP