‘เดลินิวส์’ ยังเกาะติด กรณี บริษัท สยามเนสท์ 2022 จำกัด ผู้ชนะการประมูลการสัมปทานรังนกอีแอ่น หมู่เกาะสี่-เกาะห้า อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง เป็นเวลา 5 ปี มูลค่า 400 ล้านบาท แต่หลังจากลงพื้นที่สำรวจหลายถ้ำ กลับพบว่ารังนกถูกขโมยไปจำนวนมาก ทั้งที่มีเจ้าหน้าที่รัฐคอยเฝ้าปากถ้ำอยู่ตลอดเวลา โดยคนร้ายเลือกวิธีจุดกองไฟใช้ควันไล่แม่นก เนื่องจากช่วงนี้เป็นช่วงฟักไข่ ทำให้ลูกนกตายไปจำนวนมาก สร้างความเสียหายทั้งระบบไม่ต่ำกว่า 5 พันล้านบาท ซึ่ง พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุ เพื่อติดตามจับกุมคนร้ายทั้งขบวนการ กดดันจนผู้ต้องหาชิงเข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ขณะที่ พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.พัทลุง ลงนามคำสั่ง ย้าย พ.ต.อ.สิทธิพงศ์ สังข์แสง ผกก.สภ.ปากพะยูน กับลูกน้องรวม 4 นาย ไปช่วยราชการที่ ศปก.จว.พัทลุง เปิดทางการคลี่คลายคดี ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ด่วน!สั่งเด้ง4ตร.เข้ากรุศปก.ภ.จว.พัทลุง เซ่น ‘ขโมยรังนก’ เปิดทางเชือดขบวนการโฉด

ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สุชาติ เปิดเผยถึงการสั่งย้าย พ.ต.อ.สิทธิพงศ์ กับลูกน้องรวม 4 นาย โดยยอมรับว่า เรื่องที่เกิดขึ้น มีเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐหลายหน่วยที่กำกับดูแลสถานที่ และคนนอกที่ต้องการผลประโยชน์รวมหัวกับคนในเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะพื้นที่ดังกล่าวมีเจ้าหน้าที่ดูแล ตลอด 24 ชั่วโมงจึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่รู้ แต่ก็ต้องดูพยานหลักว่าเพียงพอเอาผิดได้หรือไม่ ส่วนกรณีผู้ต้องสงสัยที่เข้ามอบตัวแล้ว 1 ราย ขณะนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ต้องรวบรวมหลักฐานก่อน

สำหรับแนวทางการสืบสวน ขณะนี้ตำรวจเร่งดำเนินการรวบรวมหลักฐานหาผู้กระทำผิดเนื่องจากเรื่องเกิดมานานแล้ว การสอบสวนยังพบว่าผู้ที่ได้รับสัมประทานเก่าและใหม่เป็นเจ้าของรายเดียวกัน และจากการลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งในถ้ำและปากถ้ำพบร่องรอยและของกลางบางส่วน สำหรับมูลค่าความเสียหายต่อรัฐมีจำนวนมากแต่ยังไม่สามารถประเมินหรือสรุปเป็นตัวเลขในตอนนี้ได้ ซึ่งตนเองเตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้งหลังวันที่ 2 ต.ค.