เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ทนายเกิดผล แก้วเกิด ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า มีลูกความหลายคนติดต่อสอบถามมาว่า สำนักงานกฎหมายของผม รับจ้างสืบทรัพย์ และบังคับคดีหรือไม่

เรียนตอบตรง ๆ ครับ สำนักงานของเราไม่ถนัดในการสืบทรัพย์บังคับคดี ทีมงานทนายความถนัดว่าความและเขียนอุทธรณ์-ฎีกามากกว่าครับ

ประกอบกับผมเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ประทับใจในสมัยเป็นทนายความใหม่ ๆ 2-3 เรื่อง

เรื่องแรก เป็นเรื่องพี่น้องฟ้องขับไล่กันเอง ในที่ดินมรดกที่พ่อแม่แบ่งปันให้แล้ว แต่พี่ชายไม่ยอมออกจากที่ดินของน้องชาย เพราะจะเอาเป็นสมบัติของตนเอง

ต่อมา น้องชายจ้างผมเป็นทนายให้ฟ้องขับไล่ และชนะคดี แต่พี่ชายไม่ยอมออกจากที่พิพาท ผมและน้องชายจึงนำเจ้าพนักงานมาบังคับคดี และตำรวจเข้าไปจับกุมจำเลยซึ่งเป็นพี่ชาย ที่บ้านพิพาท

แต่ไปถึงแล้วปรากฏว่า พี่ชายของโจทก์โวยวาย บอกว่าจะยอมตายที่นี่ เพราะเกิดที่นี่ สิ้นเสียงพูดก็ใช้ปืนจบชีวิตตัวเองต่อหน้าต่อตาพวกผม

ปกติ จำเลยจะอยู่กับลูกและเมียพร้อมหน้ากันเสมอ แต่วันนั้นเราไม่เห็น ลูกและเมียของจำเลย หลังจากที่เค้ายิงตัวเอง น้องชายซึ่งเป็นโจทก์ได้แต่ฟูมฟายร้องไห้กอดศพพี่

ผมนึกขึ้นได้ว่า เสียงทะเลาะกันเสียงดังขนาดนี้ และมีเสียงปืนดังลั่น ทำไมถึงไม่เห็นหน้าลูกและเมียจำเลย หรือว่าเกิดอะไรขึ้น?

ผมบอกตำรวจและโจทก์ให้เข้าไปดูในบ้าน เพราะมีลางสังหรณ์บางอย่าง เมื่อเราเข้าไปดูภายในบ้าน พบศพลูกและเมียของจำเลย ที่จำเลยยิงลูกและเมียตายก่อนหน้า แล้วรอน้องชายที่หน้าบ้าน
ครั้งนั้นเป็นครั้งแรกที่ผมบังคับคดี และก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์นั้น

เหตุการณ์ครั้งที่ 2 ก็เป็นการบังคับคดีเช่นเดียวกัน และเป็นการฟ้องขับไล่ผู้เช่าออกจากบ้านเช่า โดยผู้เช่าผิดสัญญาเช่าและไม่จ่ายค่าเช่าหลายเดือน ทราบภายหลังว่า มีปัญหาการเงิน และสามีทิ้งร้างหนีไป จึงไม่มีที่อยู่แห่งใหม่ เพราะไม่มีเงินจ่ายค่าเช่าที่ใหม่

เมื่อเราฟ้องขับไล่จนศาลมีคำสั่งให้จำเลยออกจากที่พิพาท และมีหมายบังคับคดีให้จำเลยออกแล้ว เมื่อครบกำหนดระยะเวลา โจทก์และผมเข้าไปดูบ้านพิพาท ปรากฏว่า ประตูบ้านถูกปิดล็อกกุญแจไว้ แต่เป็นการล็อกจากภายในบ้าน แสดงว่ามีคนอยู่ในบ้าน

เราตะโกนเรียกคนในบ้านให้ออกมาเปิดกุญแจ แต่ก็ไม่มีมีเสียงตอบรับ เมื่อไม่มีเสียงตอบรับและเงียบจนผิดปกติ เราจึงจ้างช่างกุญแจมาเปิดให้

เมื่อเข้าไปภายในบ้าน ไม่พบใครในบ้าน แต่มีกลิ่นเหม็นเน่าอย่างรุนแรง เราเดินตรวจดูว่ากลิ่นเหม็นเน่ามาจากอะไร สุดท้ายจึงพบว่า ผู้เช่าได้จบชีวิตตัวเองมาหลายวันแล้ว พร้อมกับทิ้งจดหมายลาตาย และสาปแช่งเจ้าของบ้านไว้ด้วย

นับจากนั้นมา ผมเลยไม่เคยทำงานบังคับคดีอีกเลย!