เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2567 ร.ต.ท.สุรชัย วาฑิตศุภผล รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองภูเก็ต จ.ภูเก็ต ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ห้องเก็บเอกสาร เทศบาลตำบลรัษฎา เลขที่ 17/58 หมู่ที่ 3 ถนนรัษฎานุสรณ์ ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต ขอให้เดินทางไปตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุด้วย หลังรับแจ้ง ร.ต.อ.อภิชาติ มุสิกะสังข์ รอง สวป.สภ.เมืองภูเก็ต พร้อมรถดับเพลิงเทศบาลตำบลรัษฎา รวมจำนวน 4 คัน และรดน้ำของ อบจ.ภูเก็ตอีก 1 คัน เข้าดับเพลิง โดยมีการควบคุมนายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา และ นางจันทร์ทิพย์ ยิ่งดำนุ่น ปลัดเทศบาลตำบลรัษฎา

ที่เกิดเหตุพบควันไฟพวยพุ่งออกมาจากด้านซ้ายของอาคาร ชั้น 1 ห้องเก็บเอกสารกองคลัง โดยเจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลาประมาณ 45 นาทีก็สามารถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ ซึ่งขณะเกิดเหตุนั้นเป็นช่วงที่เปิดทำการทำให้ พนักงานต่างวิ่งหนีลงมาจากอาคารเพื่อความปลอดภัย

นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา กล่าวว่า เหตุเกิดขึ้นเมื่อประมาณ 09.45 น. เท่าที่ได้รับรายงานมาห้องนี้เป็นห้องกองคลัง เจ้าหน้าที่ที่นั่งทำงานอยู่มาเวลาประมาณ 07.30 น. แล้วเห็นไฟกะพริบหลายครั้ง เลยไปรายงาน กระทั่งมีกลุ่มควันแต่มองไม่เห็นไฟเพราะน่าจะเกิดเพลิงไหม้ในฝ้า จึงเรียกรถดับเพลิงมา จากนั้นให้ช่างไฟของเทศบาลเองตัดไฟ ซึ่งไฟไหม้มากและไหม้นาน เพราะห้องเกิดเหตุมีเอกสารเต็มไปหมด ไฟไหม้เอกสารเสียหายส่วนหนึ่ง

ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร ส่วนสาเหตุที่แท้จริงอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง