จากกรณีเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง ใน ต.ศาลาแดง อ.โกรกพระ จ.นครสวรรค์ ล่วงละเมิดทางเพศเณรวัย 13 ปี ที่เข้ามาบวชภาคฤดูร้อนที่วัด โดยให้เงินเณรครั้งละ 1,000 บาท นั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี เพื่อสอบถามถึงกรณีดังกล่าวกับพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ถึงความเหมาะสมหรือไม่

โดย พระพยอม กล่าวว่า พระอุปัชฌาย์ท่านบวชใครก็ตาม ท่านจะสอน ผม ขน เล็บ ฟัน หนัง เป็นกรรมฐานทั้ง 5 อย่าง ไว้สู้กับความกระสันและความกำหนัดความอยาก เจ้าอาวาสองค์นี้ แสดงว่าลืมที่พระอุปัชฌาย์สอน จึงได้ล่วงละเมิด คงต้องโดนจับสึกแน่นอน เพราะหลักฐานที่เณรอ้างอิง เณรคงไม่ใส่ร้ายเจ้าอาวาส อยู่ที่ทางเจ้าอาวาสจะยอมรับหรือไม่ยอมรับ เรื่องนี้จะมีเกือบทุกปี ช่วงบวชเณรภาคฤดูร้อนส่วนใหญ่จะเป็นพระลูกวัด ตัวเจ้าอาวาสทำพฤติกรรมแบบนี้มีน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นพี่เลี้ยงเณร ที่ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ใฝ่ต่ำ มีพฤติกรรมเลวทราม จนหมดสภาพความเป็นพระภิกษุในพุทธศาสนา

“ฉะนั้นวัดต่างๆ ที่บวชเณร ต้องระวังพระที่เลี้ยงที่จะอ้างไปดูแลถึงที่นอนตอนดึก อาตมาเคยบวชให้เณรจำนวนมาก ตอนไปดูแลต้องไปดูว่าขาออกนอกมุ้งไหม จะโดนยุงกัดหรือเปล่า ช่วยดูแลความเรียบร้อยและความปลอดภัยให้กับเณร ไม่ใช่ไปดูแลเพื่อความกำหนัดความกระสัน ชนิดที่เรียกว่าไม่มีห้ามใจ ไม่มีธรรมะในการข่มใจ ทำใจเรื่องใฝ่ต่ำไม่ได้ คงต้องปล่อยให้เป็นเพศฆราวาสบวชเป็นพระต่อไปคงไม่เหมาะ” พระพยอม กล่าว