สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวถึงสถานการณ์สู้รบกับรัสเซีย ที่ยืดเยื้อมานานกว่า 2 ปี ว่ามีความจำเป็นระดับสูงสุด ที่สภาคองเกรสของสหรัฐ ซึ่งพรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ต้องอนุมัติงบประมาณสนับสนุนยูเครนก้อนใหม่อีก 60,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2.2 ล้านล้านบาท) มิเช่นนั้น กองทัพยูเครนจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้อย่างไม่ต้องสงสัย และ “ประเทศอื่นจะถูกรุกรานเช่นกัน”


คำกล่าวของเซเลนสกีเกิดขึ้น ในเวลาเดียวกับที่กองทัพรัสเซียกำลังรุกคืบเมืองชาซีฟ ยาร์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่ของเขตบัคมุต ในภูมิภาคโดเนตสก์ ทางตะวันออกของประเทศ


ทั้งนี้ เมืองชาซีฟ ยาร์ มีความสำคัญทางยุทธศาสตร์ เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับเมืองบัคมุต ซึ่งเป็นสมรภูมิดุเดือดระหว่างกองทัพรัสเซียกับยูเครน ระหว่างเดือน เม.ย.-พ.ค. ปีที่แล้ว ก่อนที่รัสเซียเป็นฝ่ายชนะ และยึดเมืองบัคมุตได้ในเวลาต่อมา


ขณะที่ทางการภูมิภาคเบลโกรอดและเบรียนสก์ ที่อยู่ทางตะวันตกของรัสเซีย รายงานเมื่อวันจันทร์ ว่าระบบป้องกันของกองทัพ สามารถสกัดกั้นการโจมตีจากอากาศยานไร้คนขับ หรือ โดรน ของยูเครนได้อย่างน้อย 15 ลำ อย่างไรก็ตาม การโจมตีดังกล่าว ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ในรัสเซีย.

เครดิตภาพ : AFP