โซรายา เทอร์ บีค หญิงสาววัย 28 ปีจากเมืองเล็ก ๆ ในเนเธอร์แลนด์ มีทั้งบ้านหลังเล็กน่ารัก แฟนหนุ่มและแมวอีก 2 ตัว สุขภาพร่างกายของเธอก็แข็งแรงดี แต่ บีค กลับตัดสินใจที่จะขออำลาจากโลกนี้ไปเพราะป่วยเป็นโรคซึมเศร้า, ออทิสติกและบุคลิกภาพผิดปกติแบบก้ำกึ่ง (Borderline personality disorder) ในระดับที่ทำให้เธอไม่อยากมีชีวิตอยู่อีกต่อไป

เทอร์ บีค เคยมีความฝันอยากจะเป็นจิตแพทย์ แต่เธอเรียนไม่จบเพราะอาการป่วยของเธอ และในตอนนี้เธอก็เบื่อหน่ายกับการมีชีวิตอยู่และอยากจะไปจากโลกนี้เสียที โดยเธอมองว่านั่นคือหนทางที่จะได้เป็นอิสระจากชีวิตที่ไม่พึงปรารถนา

เทอร์ บีค ตัดสินใจที่จะยุติชีวิตตัวเองหลังจากที่จิตแพทย์ประจำตัวบอกเธอว่า ได้พยายามรักษาเธอทุกวิถีทางแล้ว แต่ก็ไม่อาจจะทำให้อาการของเธอดีขึ้นไปกว่าที่เป็นอยู่ เธอให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวท้องถิ่นว่า “ฉันพูดไว้ชัดเจนเสมอว่า ถ้าหากมันไม่ดีขึ้น ฉันก็คงจะทนอยู่แบบนี้ต่อไปไม่ไหว”

เทอร์ บีค วางแผนไว้ว่าในวันสุดท้ายของชีวิต เธอคงจะเอนตัวลงบนโซฟาในห้องนั่งเล่นที่บ้านอย่างเงียบ ๆ และขอให้แฟนหนุ่มของเธอช่วยอยู่เป็นเพื่อนจนถึงวาระสุดท้าย

ผู้ป่วยสาวให้สัมภาษณ์ว่า กระบวนการการุณยฆาตนั้นมีขั้นตอนแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่ว่าเมื่อแพทย์ผู้รับทำการุณยฆาตมาถึงแล้วก็จะลงมือเลย แต่ส่วนใหญ่แล้วจะมีการพูดคุย ทักทายกันก่อนเพื่อไม่ให้เกิดความเครียด หลังจากนั้นก็จะถามเธออีกครั้งเพื่อความมั่นใจว่าต้องการทำการุณยฆาตจริง ๆ

เมื่อได้รับคำยืนยัน แพทย์ก็จะให้ยาที่ทำให้รู้สึกง่วงซึม ตามด้วยยาที่ออกฤทธิ์ยุติการทำงานของหัวใจของเธอ

หลังจากที่ เทอร์ บีค เสียชีวิตแล้ว ก็จะมีคณะกรรมการตรวจสอบมาประเมินการทำการุณยฆาตเพื่อให้แน่ใจว่าแพทย์ของเธอลงมือตามกระบวนการอย่างถูกต้องเหมาะสม จากนั้น ทางการเนเธอร์แลนด์ก็จะประกาศว่าเธอเสียชีวิตแล้วตามกฎหมาย

เทอร์ บีค เลือกการเผาศพแทนการฝัง และขอให้แฟนของเธอโปรยอัฐิในป่าที่ช่วยกันเลือกไว้แล้ว เพราะเธอไม่อยากให้เขาต้องมาวุ่นวายกับการคอยดูแลหลุมศพของเธอเมื่อเวลาผ่านไป

อย่างไรก็ตาม เทอร์ บีค ยอมรับว่าเธอก็กลัวความตายเหมือนกัน “ฉันรู้สึกกลัวที่จะต้องตายอยู่นิดหน่อย เพราะว่าเราไม่รู้อะไรเลยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เราไม่รู้จริง ๆ ว่าจะมีอะไรรออยู่ หรือว่าไม่มีอะไรอยู่เลย นั่นแหละคือสิ่งที่น่ากลัวที่สุด”

ประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นประเทศแรกของโลกที่อนุญาตให้ทำการุณยฆาตได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายตั้งแต่ปี 2544 และในปัจจุบันนี้มีอยู่ 8 ประเทศที่ยินยอมให้ประชาชนยื่นเรื่องขอทำการุณยฆาตให้ตัวเองได้ตามกฎหมาย ขณะที่ในออสเตรเลียและสหรัฐ จะมีเพียงบางรัฐที่อนุญาตให้ทำได้ตามกฎหมาย

ที่มา : foxnews.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES