เมื่อวันที่ 8 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการทางการแพทย์ฉุกเฉินจังหวัดสระแก้ว หรือ 1669 รับแจ้งเหตุด่วนว่า มีชาวบ้านในพื้นที่บ้านลัดกะสัง พบศพผู้เสียชีวิตในสภาพถูกมัดมือมัดเท้าทิ้งน้ำภายในคลองพระสะทึง แล้วมีศพลอยขึ้นมาบริเวณโค้งน้ำบ้านลัดกะสัง ขอให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างสระแก้ว เข้าตรวจสอบพร้อมกับแจ้งไปที่ สภ.เมืองสระแก้ว โดย พ.ต.อ.สราวุธ เอี่ยมสำอางค์ ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบศพผู้เสียชีวิต เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า ผู้ตายเป็นใคร และยังไม่ชัดเจนว่า ถูกฆาตกรรมแล้วนำศพทิ้งถ่วงน้ำหรือไม่

ร.ต.ต.วันชัย ศรีเคน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสระแก้ว และมีบ้านพักอยู่ริมคลองพระสะทึง บริเวณบ้านลัดกระสัง ชุมชนย่อยที่ 14 เขตเทศบาลเมืองสระแก้ว เล่าว่า ได้นำเรือออกไปดูมองดักปลาในช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยขับเรือผ่านไปบริเวณที่พบศพ แต่ไม่ได้สังเกตข้างตลิ่ง จนกระทั่งช่วงขากลับได้ขับเรือกลับมาถึงจุดพบศพ จึงเห็นวัตถุลอยติดอยู่กับกิ่งไม้ริมคลอง คิดว่าเป็นตุ๊กตา แต่พอเข้าไปดูใกล้ๆ จึงเห็นเป็นร่างคนถูกมัดมือมัดเท้าลอยน้ำอยู่ จึงแจ้งไปยังผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ให้เข้าตรวจสอบดังกล่าว

ตำรวจและชาวบ้าน ได้นำเรือท้องแบนเข้าไปยังจุดที่พบศพลอยน้ำดังกล่าว ก่อนจะใช้เชือกลากศพนำมาไว้ที่บริเวณข้างตลิ่ง เพื่อนำศพขึ้นมาตรวจชันสูตรบนฝั่ง สภาพศพสวมกางเกงชั้นในสีดำ ไม่สวมเสื้อ ถูกมัดขาผูกติดกับมือด้วยเชือกสีแดง ลักษณะคล้ายเชือกเบ็ดตกปลา เจ้าหน้าที่ได้รอให้แพทย์เวร รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเก็บพยานหลักฐาน ก่อนจะมอบให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิสว่างสระแก้ว นำร่างผู้เสียชีวิตส่งชันสูตรเพิ่มเติม

ด้าน พ.ต.อ.สราวุธ เอี่ยมสำอางค์ ผกก.สภ.เมืองสระแก้ว เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบศพผู้เสียชีวิต ทราบชื่อผู้ตายคือ นายประสงค์ มากเจริญ อายุ 41 ปี ที่อยู่ 84 หมู่ 11 ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว ซึ่งจากการสอบสวน ทราบว่า คนตายมาอาศัยอยู่ที่บ้านของ นางวาสนา บุญเลี้ยง ที่อยู่บ้านเลขที่ 110 ซอยเอื้อมิตร หมู่ 11 บ้านโคกสำราญ ต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว เคยเป็นโรคจิตเวชมาก่อน มีนิสัยชอบสูบบุหรี่และเสพยาเสพติดมาก่อน และช่วงนี้ได้หยุดไปประมาณ 1 เดือน แต่ญาติบอกว่า ช่วงนี้สูบยาเส้นและสูบบุหรี่หนัก ก่อนจะหายตัวไป ซึ่งทางญาติได้ประกาศตามหาคนหาย ลงทางสื่อโซเชียลมีเดีย เมื่อวันที่ 31 มี.ค. 67 ซึ่งหายไป 9 วัน กระทั่งตำรวจซึ่งมีบ้านอยู่ริมน้ำไปหาปลา เห็นว่าเป็นตุ๊กตาหลังไปดูตาข่าย กลับมาก็ได้กลิ่นเหม็น จึงพายเรือไปดูใกล้ๆ จึงรู้ว่าเป็นศพคน จึงแจ้งไปที่ผู้บังคับบัญชาให้ทราบและหน่วยกู้ภัยฯ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ขณะที่ นางวาสนา บุญเลี้ยง ลูกพี่ลูกน้องผู้เสียชีวิต กล่าวว่า หลังจากแจ้งประกาศตามหาคนหายทางเพจ และแจ้งผู้นำชุมชนที่ 11 ว่า นายประสงค์ มากเจริญ ได้หายตัวไป รวมทั้งได้ร่วมกันออกค้นหา แต่ไม่เจอตัว หลังจากที่ได้ข่าวนี้ จึงได้เดินทางมาดูศพ และจำรอยสักที่แขนและช่วงบ่าของผู้เสียชีวิตได้ ส่วนใบหน้าไม่สามารถจดจำได้แล้ว และยืนยันว่า เป็นญาติตนเองคนที่ประกาศตามหาจริง ขณะเดียวกัน พนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว ได้สอบสวนญาติของผู้เสียชีวิต ผู้พบศพ และผู้เห็นเหตุการณ์ ส่วนกรณีที่ศพถูกจับมัดมือมัดเท้านั้น อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าเกี่ยวข้องกับการฆาตกรรมด้วยหรือไม่.