เรียกได้ว่าไม่ว่าจะขยับตัวทำอะไร ก็ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องในโลกออนไลน์ สำหรับ “พี่จอง-คัลแลน” สองหนุ่มยูทูบเบอร์ชาวเกาหลีช่อง 컬렌 Cullen HateBerry ที่ท่องเที่ยวไทย จนสร้างปรากฏการณ์ใจฟูไปทั่วบ้านทั่วเมืองมาแล้วนั้น

แต่ล่าสุด 컬렌 Cullen HateBerry กลับเกิดดราม่าร้อนแรงไปทั่วทั้งสังคมออนไลน์ ตั้งแต่เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากที่มีการอัปเดตคลิป “เราจะดำน้ำ กระโดดหน้าผา ตามหาน้องเต่า-น้องฉลาม | ชุมพร Day 3” ออกมา โดยภายในคลิปดังกล่าวได้มีไกด์สาวแสดงพฤติกรรมที่ทางเน็ตต่างวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมของเธอย่างร้อนแรง… ซึ่งถ้าหากใครตามไม่ทัน วันนี้ “เดลินิวส์ออนไลน์” ได้สรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นมาให้แล้ว

ที่มา
โดยเรื่องดังกล่าวนั้น เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 7 เม.ย. ทางทีม HateBerry ได้ทำการอัปเดตคลิปเที่ยวเกาะเต่า ของ 3 หนุ่ม คัลแลน พี่จอง และน้องแดนออกมา โดยทั้ง 3 เลือกที่ซื้อ Private Trip (กรุ๊ปทัวร์ส่วนตัว) ในการเที่ยวเกาะเต่า มีไกด์เป็นผู้หญิง ซึ่งเธอแนะนำตัวว่า “เป็นเด็กเรือ เป็น assistant (ผู้ช่วย) หรือไกด์ก็ได้” และมีผู้ช่วยอีกคนสำหรับมาช่วยถ่ายภาพ

ไกด์แบบใด..
แต่ในระหว่างที่พาเที่ยวนั้นเอง ชาวเน็ตได้จับสังเกตถึงพฤติกรรมของเธอต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น
– การแต่งตัวของไกด์ไม่มืออาชีพ คือสวมเสื้อเว้าหลังลึก มีการถอดชุดเป็นวันพีซลงเล่นน้ำกับ 3 หนุ่ม ซึ่งเป็นลูกทัวร์ด้วย ทำให้ชาวเน็ตต่างมองว่า ไกด์ควรแต่งตัวสุภาพ มีตราบริษัทที่เสื้อ และต้องแขวนบัตรมัคคุเทศก์แสดงตัวตลอด
– ไกด์พูดจากับลูกทัวร์แบบห้วนๆ ไม่มีหางเสียง ลักษณะเหมือนเพื่อนคุยกัน คล้ายกับการพยายามตีสนิท และตลอดที่มีการถ่ายทำ จะได้ยินเสียงของไกด์สาวคนดังกล่าวแทรกอยู่ตลอด โดยเป็นการคุยเรื่อยเปื่อยกับผู้ช่วยและไม่มีการให้ข้อมูลสถานที่เที่ยว
– ไกด์สาวให้ลูกทัวร์จ่ายค่าเข้าชมสถานที่ให้ด้วย โดยไกด์พูดแทรกขึ้นมาตอนพี่จองจ่ายเงินว่า “คนไทย 2” โดยชาวเน็ตต่างบอกว่า ค่าเข้าชมสถานที่ต่างๆ ควรจะต้องรวมอยู่ในแพ็กเกจ หากไม่รวมก็ควรแจ้งล่วงหน้า อีกทั้งไกด์ต้องจ่ายเอง ไม่ควรให้ลูกทัวร์มาออกค่าใช้จ่ายให้เช่นนี้
– ไกด์นั่งซ้อนท้ายมอเตอร์ไซค์คัลแลน และผู้ช่วยนั่งซ้อนพี่จอง ในส่วนนี้ก็ทำให้ถูกวิจารณ์เช่นเดียวกัน เนื่องจากไกด์ทั่วไปจะไม่นั่งซ้อนลูกทัวร์ แต่จะขับขี่เองและขี่นำขบวนลูกทัวร์เสมอ
– ไกด์นั่งร่วมวงทานอาหารกับลูกทัวร์ทั้ง 3 มื้อ มื้อเย็นก็ยังตามไปทานด้วย ทั้งที่ทริปจบลงไปตั้งแต่ช่วงบ่ายแล้ว พร้อมทั้งยังบอกด้วยว่า “ไม่เป็นไร กินด้วยกัน เดี๋ยวชิมด้วย” หลายคนบอกว่าไกด์มืออาชีพจะไม่ทานอาหารร่วมกับลูกทัวร์ ต่อให้ลูกทัวร์ชวนก็ตาม ถือเป็นมารยาทขั้นพื้นฐานที่ต้องแยกโต๊ะ เพื่อให้ความเป็นส่วนตัวกับลูกทัวร์ และไกด์ไม่ควรไปไหนมาไหนกับลูกทัวร์ ควรให้พื้นที่และเคารพความเป็นส่วนตัว แนะนำร้านอาหารให้ได้แต่ไม่ควรตามไปทานกับลูกทัวร์ด้วย
– ทั้งนี้ ก่อนจะแยกจากกัน คัลแลนได้พูดขอบคุณไกด์ แต่ทางไกด์สาวกลับทำหน้างอแง กระทืบเท้าและพูดด้วยว่า “ถ่ายตอนไม่สวยอะ”

มุมมองชาวเน็ต
โดยภายหลังจากคลิปดังกล่าวเผยแพร่ไปไม่นาน ต่างมีชาวเน็วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของไกด์สาวและบริษัททัวร์กันอย่างรุนแรง โดยมีการติดแฮชแท็ก #คัลแลนพี่จอง ใน X (ทวิตเตอร์เดิม) มากกว่า 3.9 แสนครั้ง โดยชาวเน็ตและไกด์วิชาชีพหลายคน ต่างแสดงความเห็นไปในทิศทางเดียวกันว่า ไกด์ต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าไกด์ไม่ใช่เพื่อนร่วมทริป โดยเฉพาะอย่างยิ่งทริปนี้ ที่ลูกทัวร์จ่ายเงินซื้อ Private trip เขาต้องได้รับความ Private และไม่ควรแสวงหาผลประโยชน์อื่นแอบแฝงจากการทำหน้าที่ อยากให้เรื่องนี้เป็นกรณีศึกษาสำหรับไกด์ทุกคนว่า ไม่ทำตัวสนิทสนมกับลูกทัวร์จนเกินงาม ต้องเว้นระยะห่างกับลูกทัวร์ การเคารพความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมเรียกร้องให้มีการชี้แจงจากทางบริษัททัวร์โดยเร็ว พร้อมกันนั้น ยังได้พารถทัวร์ไปถล่มคอมเมนต์ในแฟนเพจของบริษัททัวร์อีกกว่า 3 พันคอมเมนต์

นอกจากนี้ ยังมีการสืบหาตัวไกด์สาวคนดังกล่าว โดยคาดว่าเธอเป็นเจ้าของบริษัททัวร์ หรืออาจจะเป็นภรรยาของบริษัทดังกล่าว ที่อยากจะมาเจอหนุ่มๆ ทั้ง 3 คน อีกทั้งยังลามไปถึงการตรวจสอบข้อมูลบริษัท ที่อ้างว่าพบบริษัททัวร์ ใบอนุญาตได้หมดอายุไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คัลแลนพิมพ์ขอโทษ-บริษัททัวร์แคปเจอร์
หลังจากเกิดดราม่าดังกล่าวขึ้นไม่นาน ในช่วงดึกของวันเดียวกัน หนุ่มคัลแลนได้ออกมาอัปเดตสตอรี่และชี้แจงในยูทูบว่า วันนั้นไกด์มาไม่ได้ น้องผู้หญิงที่เป็นเด็กเรือ จึงมาเป็นไกด์ให้แทน “ทางบริษัททัวร์ได้ขอโทษสำหรับการทำงานของน้อง ที่อาจจะไม่ได้ตรงตามการทำงานของไกด์ นอกจากนี้ น้องยังเป็นแฟนคลับของช่อง Cullen Hateberry มาเป็นเวลานาน น้องได้ทำการขอโทษจากใจจริงที่อาจจะทำให้หลายๆ คนอึดอัด ทางบริษัททัวร์ได้ทำการขอโทษต่อทีมงาน Cullen Hateberry ที่อาจจะรบกวนการถ่ายทำโดยไม่คิดให้รอบคอบ และเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่ทำให้ผู้ชมรู้สึกไม่สบายใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น” นอกจากนี้ทางคัลแลนยังบอกอีกด้วยว่า “ทางทีมงานช่อง Cullen Hateberry ก็ต้องขออภัยเป็นอย่างยิ่ง ที่ไม่สามารถสื่อสารและอธิบายสถานการณ์ให้ผู้ชมทราบได้อย่างถี่ถ้วนในวิดีโอ ทั้งคัลแลน พี่จอง และน้องแดน ไม่ทราบในประเด็นนี้ เพราะในทริปนี้ ทั้ง 3 คน สนุกสนานและแฮปปี้กับทางบริษัททัวร์และไกด์ครับ”

ในขณะที่ทางหนุ่มคัลแลน ได้พิมพ์ชี้แจงและขออภัยต่อเรื่องที่เกิดขึ้น ทางด้านบริษัททัวร์ได้แคปเจอร์ข้อความของคัลแลน และบริษัททัวร์พิมพ์ชี้แจงว่า “ทางบริษัทขอกราบขออภัยพี่จอง พี่คัลแลน พี่แดนและทีมงาน รวมถึงแฟนคลับของพี่ๆ ด้วยนะครับ ทางบริษัทเราขอน้อมรับคำติชมและนำไปปรับปรุงแก้ไขครับ” แต่การแคปเจอร์และโพสต์ข้อความดังกล่าวของทางบริษัททัวร์นี้เอง ทำให้ชาวเน็ตรวมไปถึงด้อมใจฟู ซึ่งเป็นแฟนคลับของพี่จอง คัลแลน และน้องแดน ต่างมองว่าบริษัทัวร์ไม่มีความจริงใจที่จะขอโทษ คัลแลนและทีมงานที่ไม่ผิด ยังพิมพ์มายาวกว่าบริษัททัวร์อีก และขอให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบใบอนุญาตของทางไกด์ และตรวจสอบการทำงานของบริษัททัวร์ดังกล่าวโดยด่วนอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @컬렌 Cullen HateBerry