เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (5 เม.ย.) นายกิตติคุณ บุตรคุณ รอง ผวจ.เลย พร้อมด้วย นายอภินันท์ สุวรรณโค นายอำเภอเชียงคาน นายชาญชัย บุญอยู่ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย นายกฤษณ์ แก้วทองหลวง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เพื่อทำการเก็บตัวอย่างน้ำและตรวจคุณภาพน้ำโขง ที่แก่งคุดคู้ ริมแม่น้ำโขง ต.เชียงคาน อ.เชียงคาน จ.เลย

จากกรณีเกิดเหตุรถบรรทุกสารเคมีพลิกคว่ำ ที่เมืองหลวงพระบาง แขวงหลวงพระบาง สปป.ลาว ส่งผลให้สารเคมีดังกล่าวได้รั่วไหลลงสู่แม่น้ำโขง โดยสารเคมี ซัลฟิวริก ประมาณ 30 ตัน ไหลลงแม่น้ำคาน (แม่น้ำสาขาของแม่น้ำโขง) ไหลผ่านเขื่อนไชยะบุรี จากจุดที่เกิดเหตุมีระยะทางถึงจุดแก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน ประมาณ 198 กม. ซึ่งใช้ระยะเวลาการเดินทางของน้ำ 3 วัน หรือ 72 ชม.

นายกิตติคุณ กล่าวว่า ได้รับมอบหมายจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผวจ.เลย พร้อมส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่เพื่อทำการเก็บตัวอย่างน้ำและตรวจคุณภาพน้ำโขง อันเหตุจากมีสารเคมีรั่วไหลในแม่โขง เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องประชาชน ในการตรวจคุณภาพน้ำและดำเนินการตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำความเป็นกรด-ด่าง โดยใช้เครื่องมือตรวจวัด จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และสำนักงานประมงจังหวัดเลย ได้ค่าเท่ากับ 8 ทั้งสองหน่วยงาน ถือว่าคุณภาพน้ำในพื้นที่แก่งคุดคู้ อ.เชียงคาน อยู่ในเกณฑ์ปกติ

ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร ข้อเท็จจริงไม่ให้เกิดการตื่นตระหนก จึงได้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเลย และสำนักงานประมงจังหวัดเลย ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพน้ำในพื้นที่ อ.เชียงคาน อ.ปากชม จำนวน 3 จุด กำหนดเป็น 2 ห้วงเวลา ช่วงเวลาที่ 1 เวลา 09.00 น. ช่วงเวลาที่ 2 เวลา 15.00 น. และกำหนดให้ดำเนินการตรวจวัดคุณภาพน้ำ เป็นเวลา 7 วัน ตั้งแต่วันที่ 5 – 12 เม.ย. นี้