เมื่อเวลา 10.35 น. วันที่ 6 เม.ย. ที่พรรคภูมิใจไทย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี แล รมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการขับเคลื่อนพรรคภูมิใจไทยในปีที่ 16 ว่า นโยบายพรรค และอุดมการณ์พรรคยังเหมือนเดิม เราเป็นพรรคที่ยึดถือใน 4 สถาบันหลักของชาติ คือ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชน ส่วนการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของรูปแบบการบริหารยุทธศาสตร์ ก็เป็นเรื่องของการบริหารจัดการงานด้านการเมือง แต่แนวทางนโยบายอุดมการณ์คงเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นปีที่เท่าไหร่ก็ตาม

เมื่อถามถึง  สถานการณ์การเมืองช่วงสงกรานต์ว่าจะมีความชุ่มฉ่ำหรือร้อนแรง หรือจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในการอภิปรายทั่วไป มาตรา 152 ที่ผ่านมา ต้องถือว่าทั้งฝ่ายรัฐบาล และฝ่ายค้าน ได้ทำหน้าที่กันอย่างสุดกำลังความสามารถ ผู้ที่ได้ประโยชน์มากที่สุดคือพี่น้องประชาชน  ส่วนที่เป็นข้อมูลเนื้อหาที่ดีที่ทางฝ่ายค้านนำมาอภิปรายให้คำแนะนำรัฐบาล ตนมั่นใจว่ารัฐบาลพร้อมที่จะนำไปพิจารณาเพื่อออกมาเป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป ส่วนสิ่งที่ได้มีการกล่าวหาหรือแย้งว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรตามที่พูดไว้บ้าง รัฐมนตรีส่วนใหญ่ได้ใช้เวลาชี้แจงไปแล้ว 

“ต้องถือว่าโดยภาพรวมเป็นการอภิปรายที่เป็นประโยชน์ทั้ง 2 ฝ่าย ประชาชนก็ได้ข้อมูล รัฐบาลก็รับฟังสิ่งที่เป็นข้อสงสัยของฝ่ายค้าน ตรงไหนที่มีความคลาดเคลื่อนเราก็ชี้แจง เมื่อเป็นเช่นนี้สงกรานต์ก็คงจะร้อนแต่อุณหภูมิ ซึ่งประชาชนก็เห็นถึงความเป็นมืออาชีพของพรรคการเมืองมากขึ้นเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการปรับ ครม. เป็นเรื่องที่ต้องถามนายกรัฐมนตรีแต่เพียงผู้เดียว” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ในการอภิปรายทั่วไปตาม มาตรา 152 พรรคภูมิใจไทยไม่ค่อยโดนแตะหรือพูดถึงมีเคล็ดลับอะไร นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีเคล็ดลับอะไรเป็นพิเศษ แต่จะสังเกตได้ว่ารัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยมีความพร้อมอยู่ในสภาตลอด  หากมีอะไรที่จำเป็นต้องชี้แจงก็ชี้แจง แต่อย่าไปบอกว่าพรรคภูมิใจไทยไม่โดนแตะเลย เพราะพรรคภูมิใจไทยวันนี้เป็นรัฐบาล ดังนั้นอะไรก็ตามต้องรับผิดชอบร่วมกัน แต่ส่วนที่ชี้แจงในรายละเอียดเราก็พร้อมที่จะชี้แจง.