เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 12 เม.ย. 67 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.ยุทธนา งามชัด ผกก.สภ.เมืองหนองคาย ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้พระอุโบสถ ภายในวัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานรถดับเพลิงจากเทศบาลเมืองหนองคาย , อบจ.หนองคาย, เทศบาลเมืองท่าบ่อ, อบต.พระธาตุบังพวน และเทศบาลข้างเคียงนับสิบคัน เข้าระดมฉีดน้ำสกัดเปลวเพลิง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที ก็สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการตรวจสอบพบว่าภายในพระอุโบสถพื้นปูด้วยไม้ปาเก้ เป็นเชื้อเพลิงอย่างดี ข้าวของภายในพระอุโบสถซึ่งส่วนใหญ่จะใช้สำหรับประกอบพิธีทางศาสนา สวดมนต์ไหว้พระ อาสนสงฆ์ และอื่น ๆ ล้วนถูกเพลิงไหม้เสียหายทั้งหมด ยกเว้นพระประธานองค์ใหญ่ที่สร้างจากปูนปั้นเท่านั้นที่ไม่ได้รับความเสียหายจากเพลิงไหม้ในครั้งนี้

สำหรับสาเหตุที่เพลิงไหม้นั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แม้จะมีพยานยืนยันว่า พบเห็นหญิงสาวต้องสงสัยออกมากจากพระอุโบสถเป็นคนสุดท้าย ก่อนจะเกิดเหตุเพลิงไหม้ เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบยังบ้านพักหน้าวัดพบ น.ส.เอ (นามสมมุติ) นั่งอยู่ภายในบ้าน พอสอบถามก็พูดจาไม่รู้เรื่อง ค้นถุงย่ามที่พกติดตัว พบกล่องกระดาษชำระ กระโถน แจกันดอกไม้ ตาลปัตร ซึ่งเป็นของที่อยู่ในพระอุโบสถ จึงคุมตัวไปสอบสวนโดยละเอียด อย่างไรก็ตามต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้ามาตรวจสอบเพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ให้แน่ชัด ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย

สำหรับพระอุโบสถ วัดพระธาตุบังพวน ต.พระธาตุบังพวน อ.เมืองหนองคาย เพิ่งสร้างใหม่ได้ไม่นาน มีการก่อสร้างที่วิจิตรงดงาม เป็นที่สำหรับใช้ประกอบพิธีทางพระพุทธศาสนา หรือใช้เป็นที่ปฏิบัติธรรม อบรมจริยธรรม รวมถึงมอบรางวัลต่าง ๆ ตามที่ทางวัดเป็นผู้จัดงาน และหน่วยงานข้างเคียงขอใช้สถานที่ การเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ทำให้ประชาชนชาวหนองคายและลูกศิษย์ของพระครูภาวนาเจติยาภิบาลที่ทราบข่าวเสียใจ และสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่ง.