เมื่อวันที่ 16 ก.พ. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. สั่งการ พ.ต.อ.วีระพงษ์ หอมหวล ผกก.1 บก.ปอศ. นำกำลังพร้อมหมายค้นศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง เข้าตรวจค้นเป้าหมาย 4 จุดในพื้นที่ กรุงเทพฯ 2 จุด จ.สุรินทร์ 1 จุด และ จ.สุราษฎร์ธานี 1 จุด เพื่อกวาดล้างเครือข่ายลักลอบเผยแพร่หนังเถื่อนผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์รายใหญ่ หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากบริษัทเอกชนที่ทำธุรกิจเกี่ยวอุตสาหกรรมด้านภาพยนตร์จากหลายบริษัท ว่ามีการลักลอบเผยแพร่หนังเถื่อนเครือข่ายผ่านเว็บไซต์ siambit.com ซึ่งเป็นเว็บดูหนังเถื่อนออนไลน์ จึงจัดกำลังลงพื้นที่สืบหาเบาะแสจนทราบว่ามีการทำกันเป็นขบวนการ

โดยช่วงแรกจะเปิดให้ชมฟรี ต่อมาเริ่มเก็บค่าบริการสมาชิกจากประชาชนทั่วไป มีการเปลี่ยนชื่อเว็บไซต์เพื่อปกปิดและหลบเลี่ยงการตรวจสอบ ลักลอบเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2549 หรือ ราวๆ 18 ปี ปัจจุบันมีสมาชิกมากกว่าแสนราย เผยแพร่ภาพยนตร์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของผู้อื่นกว่า 50,000 เรื่อง รวมถึงมีเงินหมุนเวียนในระบบกว่า 60 ล้านบาท สร้างความเสียหายให้กับผู้ประกอบการกว่า 1,000 ล้านบาท นอกจากนี้ ยังพบว่าเป็นเครือข่ายเว็บหนังเถื่อนเดียวกันกับที่เคยถูกตำรวจ บช.สอท. จับกุมช่วงเดือนที่ผ่านมา แต่ในขณะนั้นเป็นการจับกุมตามความผิดฐาน เผยแพร่สื่อลามกอนาจารและแฝงการโฆษณาเว็บไซต์การพนันออนไลน์

ตำรวจจึงเร่งรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายค้น จนนำมาสู่การเปิดปฏิบัติการดังกล่าว โดยพบหลักฐานเป็นสมุดบัญชีธนาคาร 9 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม จำนวน 2 ใบ ฮาร์ดดิสก์ จำนวน  29 ตัว คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ก 3 เครื่อง แท็บเล็ต 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 2 เครื่อง เมมโมรีการ์ดและแฟลชไดร์ฟ 33 อัน เบื้องต้นจึงตรวจอายัดทั้งหมดไว้เป็นของกลาง ก่อนเตรียมขยายผลเอาผิดผู้อยู่เบื้องหลังมาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.