เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) พล.อ.เจริญชัย​ หินเธาว์​ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.)​ กล่าวถึงการดูแลพื้นที่ชายแดนไทย-เมียนมา ว่า​ ถือเป็นหน้าที่ของกองกำลังป้องกันชายแดน ในการสกัดกั้นสิ่งผิดกฎหมาย ทั้งยาเสพติดและขบวนการค้าอาวุธ ซึ่งทราบดีกันอยู่แล้วว่าพื้นที่ดังกล่าวมีความซับซ้อน และทหารถือเป็นกำลังส่วนหนึ่ง ที่ต้องดูแลป้องกันการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ รวมถึงการดูแลอธิปไตย ซึ่งเราได้ใช้กลไกเหล่านี้ ในการปฏิบัติหน้าที่ตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งเราทราบดี ถึงสถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้าน เพราะฉะนั้นกำลังทุกภาคส่วนตระหนักและมีมาตรการเข้ม ตนในฐานะที่เป็น ผบ.ทบ. ก็ได้ลงพื้นที่เพื่อให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงาน และรัฐบาลเองก็มีเป้าประสงค์ ที่จะทำให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดความเรียบร้อย ซึ่งทหารเองก็จะดูแลประชาชนทุกภาคส่วนให้เกิดประโยชน์สูงสุด

‘ผบ.ทบ.​’ ยัน คลังอาวุธกองทัพไม่หลุดเข้าประเทศเพื่อนบ้าน

ผบ.ทบ.​ กล่าวยืนยันว่า คลังอาวุธของกองทัพ ไม่น่าจะเป็นสาเหตุของอาวุธรั่วไหลไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เพราะส่วนใหญ่อาวุธที่หลั่งไหลไป ไม่ได้มาจากในคลังของทหาร อีกทั้งมีมาตรการในการดูแลคลังอาวุธอยู่แล้ว ซึ่งสามารถตรวจสอบพิสูจน์ได้ เพราะทุกครั้งที่มีการจับกุมขบวนการค้าอาวุธสงครามได้ ซึ่งมีการพิสูจน์ทราบได้ว่า ไม่ได้มาจากพลังของทหาร ขออย่าได้กังวล เรามีกระบวนการที่จะดูแลอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพเป็นอย่างดี

เมื่อถามถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผู้ลี้ภัยการสู้รบ หลังมีการประกาศเกณฑ์ทหารในประเทศเมียนมา​ ผบ.ทบ.​ กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะกองกำลังป้องกันชายแดน เรามีการปฏิบัติงานร่วมกัน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว.