กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก. ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ออกมายืนยันกรณีหมุดนิรนาม ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ ว่า เป็นขบวนการ ยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐโดยเจตนา หลังทำรายงานชี้แจง พร้อมเปิดภาพหลักฐานมีการบุกรุกผืนป่ามรดกโลกกว่า 2,933 ไร่ และจัดทำบันทึกส่ง ตำรวจ สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เตรียมดำเนินคดี 3 ข้าราชการออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดข้อพิพาทออกไป ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงกับต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่เคลียร์ปัญหาเป็นการด่วน พิสูจน์พิรุธออกโฉนด ส.ป.ก.ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่ ก่อนได้ข้อสรุปเบื้องต้นเตรียมตั้งกรรมการร่วม 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ ที่ดูแล ส.ป.ก. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดูแลกรมอุทยานฯ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส นั้น

บังอาจรุกเขาใหญ่! ‘ธรรมนัส’ เดินเครื่องลงพื้นที่สางปมพิพาท ‘จุดหมุดนิรนามส.ป.ก.’

สำนึกหายไปไหน? ‘ชัยวัฒน์’ เปิดภาพแฉยับปมหมุดนิรนามส.ป.ก. รุกเขาใหญ่กว่า 2.9 พันไร่

งามไส้! เปิดโปง 3 เจ้าหน้าที่รัฐเอี่ยวหมุดนิรนาม ส.ป.ก. เอื้อนายทุนรุกป่าเขาใหญ่

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่หน้าด่านอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ กลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก และเครือข่ายเด็กเยาวชน ร่วมระดมพลคนรักเขาใหญ่ มาแสดงพลังพร้อมออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนปกป้องผืนป่ามรดกโลก ดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือนายทุน พร้อมให้กำลังใจกรมอุทยานฯ ให้ยืนหยัดต่อสู้ปกป้องผืนป่ามรดกโลกให้คงอยู่สืบไป

โดยแถลงการณ์ร่วมกลุ่มเครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก และเครือข่ายเด็กเยาวชน ระบุว่า เนื่องจากสังคมมีข้อสงสัยในการกระทำดังกล่าว และมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่บริเวณโดยรอบเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ประกอบกับเกรงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบให้กับการเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่นับวันจะมีปัญหาในหลายเรื่องทั้งการปลูกสร้างอาคาร ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาการสร้างเขื่อน เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้จึงขอเรียกร้องไปยัง นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีกระทรวง ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วนและเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชนว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวนี้ให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความกระจ่าง และหากเกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มที่เข้าไปบุกรุก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด รวดเร็วและเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ทั้งนี้ เครือข่ายที่ร่วมในครั้งนี้ ประกอบด้วย 1.วัดหมูสี 2.สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ 3.ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง
4.กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ 5.ชมรมฮักเขาใหญ่ 6.กลุ่มไผ่หนาม 7.กลุ่มสื่อจิตอาสารักษ์ธรรมชาติ เขาใหญ่ 8.ชมรมอนุรักษ์ลำน้ำ มวกเหล็ก 9.กลุ่มเยาวชนเรารักษ์ปากช่อง 10.กลุ่มจิตอาสาเพื่อชุมชนและสังคม นครราชสีมา 11.ชมรมคนรักษ์สัตว์-ป่า
12.กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ 13.กลุ่มเยาวชนต้นกล้านครนายก 14.กลุ่ม ฅ.คนทำทาง 15.กลุ่มใบไม้ 16.กลุ่มอาสาด้วยสองมือ 17.กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า 18.กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่ 19.กลุ่มขันอาสา 20.กลุ่มรักษ์คลองมะเดื่อ และ 21.วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง