เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ออกมาระบุ พร้อมเปิดเผยบัญชีข้อมูลผู้ช่วย สส. ของพรรคก้าวไกล ที่สนับสนุนเงินทุนให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองว่า ตนคิดว่าเปิดเลย ตอนที่นายชาดา เดินมาหาตนในห้องประชุมสภา เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา โดยมาพูดด้วยน้ำเสียงที่อ่อนลงหน่อย แล้วบอกว่าตนไม่แฟร์อะไรก็ตามแต่ พวกเรา สส.พรรคก้าวไกล ก็ถามร่วมกันว่าให้เปิดเลย เพราะอยากรู้เหมือนกัน ที่ผ่านมามันอยู่กับข้อกล่าวหาที่เลื่อนลอย จินตนาการเอาเอง สะกดจิตตัวเองทุกวัน เราเองอยากทราบ อยากดูเหมือนกันว่า รมช.มหาดไทย ที่ทำบัญชีผู้มีอิทธิพล เราอยากรู้ว่ามีใครบ้างที่เป็นผู้มีอิทธิพล ในเมื่อมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องก็เปิดมาเลย จะได้ใช้กลไกทางกฎหมายแก้ไขปัญหา


“ผมอยากรู้ว่าบัญชีผู้มีอิทธิพล สุดท้ายแล้วมีรายละเอียดอย่างไร ผมอยากรู้ว่าที่อุทัยธานี ใครเป็นผู้มีอิทธิพล ชื่อขึ้นต้น ช. หรือไม่ หรือไม่มีชื่อนี้ ผมก็อยากทราบ ดังนั้นเราอยู่บนข้อเท็จจริงดีกว่า อย่ามาใช้วิธีการบอกว่าผมมีข้อมูลนั้นนี้ ท่านเป็นรัฐมนตรีแล้วนะ ท่านอาจจะลืมตัวไป ท่านต้องใจเย็นๆ ต้องตอบคำถามสังคมในสิ่งที่จะถาม ผมเป็นนักการเมือง มีหน้าที่ตรวจสอบ ผมก็สิทธิถาม ท่านก็มีสิทธิตอบ เราอยู่ร่วมกันแบบนี้ได้ แล้วถ้าหากเชื่อว่าเป็นข้อมูลที่ผิดกฎหมาย ท่านก็มีสิทธิดำเนินคดีทางกฎหมาย การที่ไม่เปิดข้อมูล เผลอๆ จะผิดด้วยซ้ำไป” นายรังสิมันต์ กล่าว


เมื่อถามว่า นายชาดาระบุว่าจะเปิดในระบบ ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทยยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภา จะเรียกมาให้ข้อมูลหรือไม่ นายรังสิมันต์ ในฐานะประธาน กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐฯ กล่าวว่า ตนยินดีหากนายชาดา จะมาเปิดเผยข้อมูล ใน กมธ. เราจะได้หาทางออกร่วมกัน ซึ่งตนจะเชิญนายชาดา มาให้ข้อมูลต่อ กมธ. คาดว่าในวันที่ 29 ก.พ. นี้ ส่วนนายชาดาจะเปิดข้อมูลในวันดังกล่าวแน่หรือไม่นั้น ตนไม่ทราบ อยู่ที่นายชาดา ตนไม่สามารถตอบแทนนายชาดาได้ แต่ต้องไม่ลืมว่านายชาดา เป็น รมช.มหาดไทย ท่านอาจจะใช้อารมณ์มากไปหน่อย จริงๆ น่าจะใช้เวทีสภานำเสนอแนวทางการปรับปรุงมาตรการอารักขาขบวนเสด็จให้ปลอดภัยมากขึ้น เนื่องจากผู้เสนอญัตติในวันนั้น ยังไม่ชัดเจนว่าจะต้องปรับมาตรการอย่างไร มีเพียงแต่สะท้อนปัญหาที่เกิดขึ้น