เมื่อเวลา 09.40 น. วันที่ 18 ก.พ. ที่สวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา ตำบลธาตุเชิงชุม อำเภอเมืองสกลนคร จังหวัดสกลนคร นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ออกจากโรงพยาบาลตำรวจ จากการพักโทษ กลับไปอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จะมีกำหนดการเข้าไปขอคำปรึกษาในการบริหารประเทศอย่างไรหรือไม่ ว่า ยังไม่มี แต่ทราบว่า นายทักษิณ ได้ออกมาเมื่อเช้านี้ ตนคิดว่าในฐานะพ่อ คิดว่ายินดีด้วย เพราะจะได้เจอลูกที่ไม่ได้เจอกันมานาน ไม่ได้อยู่กันอย่างครอบครัวมานาน นายทักษิณ กลับมาเข้ากระบวนการทางกฎหมายเรียบร้อย และที่ได้ออกมาก็เป็นไปตามข้อกฎหมายของกรมราชทัณฑ์ โรงพยาบาลตำรวจ และกระทรวงยุติธรรม เป็นคนเดินเรื่องมา และก็ได้กลับบ้านแล้ว ตนเชื่อว่าช่วงเวลานี้ นายทักษิณ คงไม่ได้สนใจเรื่องการเมือง คงอยากจะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวและรักษาตัวเองต่อไปให้ดี หลังจากนั้นก็ค่อยว่ากันก็แล้วกัน

เมื่อถามว่า ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยแล้วหรือยัง นายเศรษฐา กล่าวว่า ยังเลย ไม่มีเวลา และวันนี้ก็มีงาน 7 หมาย แต่เชื่อว่าใจถึงใจอยู่แล้ว ท่านก็รู้ว่าตนส่งความปรารถนาดีและก็ยินดี และก็เป็นเวลาส่วนตัวของท่านกับครอบครัวท่าน เราสนิทกันอยู่แล้ว เรื่องพวกนี้ไม่ต้องโทรศัพท์ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะโทรศัพท์ไป หากมีประชุมอะไรก็คงเข้าไปแสดงความยินดีด้วย ตนเชื่อว่าเวลาอันมีค่าที่ท่านไม่ได้อยู่ด้วยกันมาเกือบ 20 ปีคงใช้เวลาอันนี้ให้เหมาะสมและคุ้มค่าที่สุด

นายกฯให้สัมภาษณ์ประเด็นอดีตนายกฯทักษิณ ได้รับการพักโทษกลับบ้าน

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า หลังได้รับการแต่งตั้ง ตนก็เข้าไปเรียนพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา องคมนตรี อดีตนายกฯ ขอคำแนะนำและเวลาเจอกันตามงานต่างๆ ก็มีการพบปะพูดคุยกัน ขอคำแนะนำอยู่แล้ว ตนเชื่อว่าถ้าอดีตนายกฯ ทักษิณพร้อม และอยากได้คำแนะนำ ตนเชื่อว่าไม่มีใครในรัฐบาลนี้ไม่อยากจะรับคำแนะนำจากท่าน และท่านเองก็มีความปรารถนาดีต่อบ้านเมืองและประสบการณ์ที่ท่านได้สะสมมาระหว่างอยู่เมืองนอก ตรงนี้ก็อย่ามาดราม่ากันเลย ว่ามีนายกฯ กี่คน รัฐธรรมนูญไทยก็ระบุแล้วว่ามีนายกฯ อยู่คนเดียว และมีคนเดียวก็คือตน

เมื่อถามอีกว่า ก่อนหน้านี้นายกฯ เคยบอกว่าได้เจอกับ พล.อ.ประยุทธ์ คุยกันประมาณ 1 ชั่วโมง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้คำปรึกษาอะไรพอจะเปิดเผยได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ท่านบอกว่าสิ่งที่ทำอยู่ก็ดีอยู่แล้ว และก็ต้องมีความอดทนต่อไป อย่างที่ท่านเตือนตอนที่เข้ามา ท่านอาจจะเตือนแรง แต่เต็มไปด้วยความหวังดี ว่ามันไม่เหมือนเรื่องธุรกิจกับเรื่องบริหารราชการต้องพึ่งหลายๆ หน่วยงาน ทั้งนี้ ตนเพิ่งเข้าสู่การเมืองได้แค่ 5-6 เดือน  ยินดีรับคำแนะนำ นายกรัฐมนตรีคนนี้น้อมรับ

เมื่อถามอีกว่า การพักโทษของนายทักษิณ มองว่าอาจทำให้สถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไป นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คอยดูต่อไป การเมืองก็เปลี่ยนไปทุกๆ วัน มันก็มีเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยทุกวันอยู่แล้ว ตนเชื่อว่าประชาชนคนไทย 60 ล้านกว่าคน ก็ยินดีถ้าเกิดการเมืองเมืองไทยดีขึ้น

.