เมื่อวันที่ 24 มี.ค. เรื่องหมา ๆ เป็นปัญหาระดับชาติ เพื่อนบ้านเลี้ยงหมาเห่าเสียงดัง-สับไก่ดังสนั่นนึกว่าก่อสร้าง ป้าบอกมีอะไรก็มาคุยกันดี ๆ รับปากจะจัดการให้ดีขึ้นกว่านี้

รายการโหนกระแสวันนี้ พูดคุยกรณีปัญหาเพื่อนบ้าน มีการโต้คารม ปะทะกันไปมา จากปมทำกับข้าวเสียงดัง ทั้งยังเลี้ยงหมาที่เห่าตลอดเวลา รบกวนบ้านข้างเคียงจนหลับนอนไม่ได้ มาการอัดคลิปเดือดตอนทะเลาะกัน ด่ากันไปมา

คุณอิง สาวผู้ร้องเรียนเล่าว่า ตนเพิ่งมาเช่าบ้านข้าง ๆ ป้านุช รั้วติดกัน ป้าเขาอยู่มาก่อน ช่วงแรกที่มาอยู่ มีปัญหาเล็กน้อยเรื่องการสาดน้ำหลังบ้าน แต่ตอนนั้นยังไม่มีปัญหาอะไรกันมาก จนกระทั่ง ป้านุช ไปเอาสุนัขมาเลี้ยง เห่าทั้งวันทั้งคืน เห่าตั้งแต่เช้ามืด จนถึงดึกดื่น เพื่อนบ้านหลายหลังก็พูดตรงกัน แต่เขาไม่กล้าบอกป้า แต่มีบ้านของตนที่กล้าเตือน กล้าไปแจ้ง

ป้านุช เล่าว่า สุนัขตัวนี้ พันธุ์ชิวาวา ชื่อน้องตังตัง ลูกชายเป็นคนเอามาเลี้ยง ปกติหมาตัวนี้จะไม่ออกจากรั้วบ้านเลย แต่มาช่วงหลัง ๆ ที่มันหลุดออกไปนอกตัวบ้านบ้างแล้วเห่า พอเห็นว่าเห่าเสียงดังก็เอากลับเข้ามาในบ้านแล้วปิดประตูกระจก ไม่ให้เสียงมันดังออกไปนอกบ้าน มีอยู่วันหนึ่งที่ป้าหลับอยู่ แล้วหมาหลุดออกไปเห่า จนเพื่อนบ้านต้องมาช่วยอุ้มเข้าไปเก็บในบ้าน

ส่วนวันที่ทะเลาะกัน จุดเริ่มต้นไม่ใช่เรื่องหมา เป็นเรื่องป้าทำกับข้าว แล้วเขาก็ลามมาเรื่องหมา วันนั้นป้าทำตีนไก่ แล้วมันหั่นไม่ขาด ซื้อมีดซื้อเขียงมาใหม่ ก็เลยต้องทุบ ต้องสับเสียงดัง คิดว่าน้องเขาไปทำงาน ไม่ได้อยู่บ้าน ก็ยอมรับว่าเสียงมันดัง แต่สุดท้ายเขาก็เปิดประตูออกมาถาม

คุณอิง บอกว่า วันนั้นตนไม่สบาย นอนอยู่แล้วได้ยินเสียงดังสนั่น ตอนแรกคิดว่าเสียงก่อสร้าง เพราะมันดังมาก จนถึงกับต้องเปิดประตูไปถามว่าป้าทำอะไร ป้าบอกว่าทำกับข้าว จบแล้วก็แยกย้ายกันนึกว่าจบแล้ว แต่ไม่นานป้าก็มาตะโกนเรียกหน้าบ้านว่ามีปัญหาอะไรนักหนา ออกมาคุยกันหน่อย จนกลายเป็นคลิปวิวาทะกันสองฝ่าย ทะเลาะกันไปมาเรื่องเสียงรบกวน เริ่มจากเสียงทำกับข้าว ลามไปถึงเรื่องหมา

ป้านุช บอกว่า ตอนที่น้องอิงเขาย้ายเข้ามาอยู่ ก็เคยบอกเขาแล้วว่า บ้านป้ามีรับเลี้ยงเด็กด้วย ถ้ามีเสียงดังให้มาบอกป้าได้ น้องเขาก็ดูรับรู้ โอเค จนมาครั้งนั้นที่โต้เถียงกันที่ดูน้องเขาหลุดไปเลย ไม่ฟังเหตุผล เอาไปลงเหมือนกับว่าตนเป็นมนุษย์ป้าสุด ๆ

ป้านุช ยังบอกอีกว่า ฝ่ายคุณอิงก็เลี้ยงหมาเลี้ยงแมว เขาเลี้ยงแมวแบบปล่อย บางทีตังตังเห็นแมวเขาเดินออกมา หมามันเห็น มันก็เห่า ซึ่งคุณอิงบอกว่า เลี้ยงแมวบอกปล่อยจริง แต่ไม่เคยเห็นแมวตัวเองไปยืนหน้าบ้านเขาเลย เวลาหมาเห่าตนจะออกไปดูตลอดว่ามันเห่าอะไร

คุณน้ำผึ้ง หัวหน้าชุมชน เผยว่า มีกลุ่มไลน์ของสมาชิกสภาเทศบาล ไว้สำหรับแจ้งเหตุกรณีมีเพื่อนบ้านมีปัญหาเดือดร้อนร้องเรียน มีหน่วยงานเทศบาล หน่วยปกครองก็เข้ามาช่วยไกล่เกลี่ย หวังให้เรื่องจบลงด้วยดี

ขณะที่ ทนายรณณรงค์ บอกว่า ปัญหาสุนัขเห่ามันเป็นปัญหาอันดับต้น ๆ ที่ในหมู่บ้าน ในชุมชนจะมีการร้องเรียนกัน เรื่องนี้ต้องไปดูว่าการเลี้ยง จำนวนมันสมควรแก่เหตุไหม ถ้าเลี้ยงแค่ 1 ตัว 2 ตัว ก็ยังสมเหตุสมผล เพื่อนบ้านมันก็ต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน แต่ถ้าเพื่อนบ้านบอกว่า เสียงมันดังมากจนอยู่ไม่ได้ ก็ต้องเอากฎหมายมาจับ เอาเทศบาลมาพูดคุย ใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข มาจัดการ ต้องมีการเอาเครื่องวัดความดังเป็นเดซิเบลมาวัดกันเลย

ขณะที่ คุณอิง บอกว่า เรื่องนี้มันพอจะยอมกันได้ ถ้าป้าดูแลหมาได้ ควบคุมไม่ให้หมาเห่าเสียงดัง ถ้าเวลามีปัญหาแล้วเอาเหตุผลมาคุยกัน ป้ายอมฟังเหตุผลบ้าง ตนก็จะโอเค ขณะที่ป้านุช บอกว่า จะดูแลแก้ปัญหาไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้อีก มีอะไรก็ออกมาบอกกัน ทำให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันได้ด้วยดี

ขอบคุณ รายการโหนกระแส