ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดกวางทอง ต.บ่อทอง อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก พ.ต.อ.สมเกษม จารักษ์ ผกก.สภ.บางระกำ นำข้าราชการตำรวจในสังกัด ร่วมกิจกรรมตามโครงการ “ตำรวจบางระกำเข้าวัด ปฎิบัติธรรม นั่งสมาธิ” โดยมี พระอาจารย์ราชันย์ อริโย เจ้าอาวาสวัดกวางทอง เป็นองค์แสดงธรรมเทศนา เพื่อเป็นการขัดเกลาจิตใจ ให้ตำรวจมีคุณธรรม โอบอ้อมอารีในการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนให้เข้าถึงธรรมมะ มีสติสัมปชัญญะ ซึ่งเป็นโครงการหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการให้ตำรวจทุกนายได้สัมผัสกับพระสงฆ์โดยตรง ซึ่งเป็นสิ่งที่เหนี่ยวนำจิตใจได้เป็นอย่างดี เพื่อที่จะได้รับและซึมซับเอาคุณธรรมจริยธรรมไปประพฤติปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ตลอดทั้งนำไปใช้ในการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมีคุณภาพ และมีคุณธรรมต่อตัวเองและสังคม

จากนั้นทำกิจกรรมจิตอาสา ทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกันพัฒนาศาสนสถาน เนื่องในวันพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช และวันที่ระลึกมหาจักรีบรมราชวงศ์ ทำความสะอาด เก็บกวาดใบไม้ เก็บขยะมูลฝอย รอบวัดกวางทอง เพื่อปรับภูมิทัศน์ให้เกิดความสะอาด เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม สร้างความประทับใจแก่ประชาชนที่มาประกอบศาสนกิจ อีกทั้งยังเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคี ความมีน้ำใจในสังคมไทย รวมถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ในการมุ่งทำประโยชน์แก่ส่วนรวม รวมทั้งพัฒนาสภาพแวดล้อมสังคมให้สะอาดน่าอยู่

พ.ต.อ.สมเกษม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมดังกล่าว เป็นการส่งเสริมให้ข้าราชการตำรวจหันมาเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรมกันมากขึ้น เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันปัญหาต่างๆ ให้รู้จักการให้ การเสียสละ อยู่ในกรอบของศีลธรรมโดยไม่เบียดเบียนผู้อื่น ส่งเสริมให้ตำรวจมีคุณธรรมในใจ เป็นตำรวจอาชีพที่ดูแลทุกข์สุขและใกล้ชิดประชาชน โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่มุ่งร้ายทำลายผู้อื่น ไม่ทุจริตคดโกง ไม่ประพฤติผิดในกาม ไม่หลอกลวงกล่าวเท็จ และไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดให้โทษ โดยหันมาปฏิบัติธรรมรักษาศีลให้มากขึ้น