เมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ห้องประชุมปารุสกวัน 2 กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ธวัช วงศ์สง่า รอง ผบช.น. พร้อมด้วย ดร. เก่งการ เหล่าวิโรจนกุล ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) นางสาวชัชฎา จันทรางศุ ประธานมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ (มปอ.) นายศิวภูมิ เลิศสรรค์ศรัญย์ รองประธานอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์องค์กร LINE MAN Wongnai ร่วมกันแถลงโครงการ “DRINKiQ ดื่มไม่ขับ กลับ LINE MAN RIDE” เพื่อรณรงค์ดื่มไม่ขับผ่านร้านอาหารกลางคืนและด่านตรวจคัดกรองฯ ช่วงเทศกาลสงกรานต์

พล.ต.ต.ธวัช รอง ผบช.น. กล่าวว่า “อุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับยังคงเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญของอุบัติเหตุบนท้องถนนในประเทศไทย โดยสถิติจากช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาพบว่า เมาแล้วขับเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนมากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 โดยมีการขับรถเร็วเป็นสาเหตุอันดับ 1 และการขับรถผิดกฎจราจรเป็นอันดับ 3  ซึ่งทุกสาเหตุสามารถป้องกันได้ หากทุกคนตระหนักถึงความสูญเสียและความเดือดร้อนแก่ตนเอง เพื่อนร่วมถนน และสังคม การสร้างความตระหนักรู้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนร่วมกันรณรงค์ในระยะยาว ในฐานะตัวแทนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล และยินดีที่ได้เห็นทั้งบริษัทเอกชน สมาคมต่างๆ และหน่วยงานรัฐ ร่วมกันช่วยแก้ปัญหาอุบัติเหตุบนท้องถนนอย่างจริงจังและยั่งยืน โดยทางตำรวจฯ ก็จะทำการกวดขันอย่างเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย ณ.สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และท้องถนน”

พล.ต.ต.ธวัช กล่าวอีกว่า การตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ ก็จะมีการปรับเปลี่ยนเวลาตามนโยบายของรัฐบาลที่จากเดิมผับปิดตี 2 มาเป็นเวลาตี 4 ทางเจ้าหน้าที่ก็จะมีมาตรการในการตั้งจุดตรวจตามความเหมาะสมกับนโยบายรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวด้วย

นายศิวภูมิ รองประธานอาวุโส ฯ ไลน์แมน กล่าวว่า ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มออนดีมานด์แบบครบวงจร ครอบคลุมบริการสั่งอาหารเดลิเวอรี่ บริการขนส่งออนดีมานด์อื่น ๆ ยินดีที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ ผ่านบริการ LINE MAN RIDE บริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และแท็กซี่ ตลอด 24 ชั่วโมงที่ปลอดภัย ไว้ใจได้ รับส่งถึงที่ พร้อมมอบส่วนลดพิเศษสนับสนุนให้ชาวไทยได้ฉลองเทศกาลสงกรานต์ 2567 ที่กำลังจะมาถึงนี้อย่างสนุกสนาน โดยส่วนลดดังกล่าวจะใช้ครอบคลุมในทุกพื้นที่

ดร.เก่งการ ผอ.ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) กล่าวว่า การส่งเสริมการดื่มอย่างรับผิดชอบเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของดิอาจิโอ ภายใต้แผนงานด้านความยั่งยืน 10 ปี SOCIETY 2030: SPIRIT OF PROGRESS ด้วยความมุ่งมั่นสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อสังคม DMHT ได้จัดทำองค์ความรู้ DRINKiQ เพื่อสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับพื้นฐานเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การดื่มอย่างรับผิดชอบและการดื่มไม่ขับให้กับคนไทยมาอย่างต่อเนื่องกว่า 10 ปี ผ่านกิจกรรมรูปแบบต่าง ๆ ทั้งออนไลน์และออฟไลน์ รวมถึงความร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ ภายใต้โครงการ “DRINKiQ ดื่มไม่ขับ กลับ LINE MAN RIDE” ในครั้งนี้ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งหมุดหมายของความพยายามของ DMHT ในการส่งเสริมให้แอลกอฮอล์อยู่ในสังคมไทยได้อย่างสร้างสรรค์ เพื่อร่วมลดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่เกิดจากการดื่มแล้วขับ

ด้าน นางสาวชัชฎา ประธานมูลนิธิแก้ไขปัญหาการดื่มแอลกอฮอล์ (มปอ.) กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลากว่า 9 ปีนับตั้งแต่ก่อตั้ง มปอ. ได้ทำงานเต็มที่ในบทบาทของการเป็นอีกหนึ่งองค์กรที่ช่วยให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในทุกแง่มุม ไม่ว่าจะเป็นรู้เท่าทันการดื่มแอลกอฮอล์อย่างเหมาะสมในสภาพแวดล้อมต่างๆ ไปจนถึงผลกระทบต่อร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ผู้บริโภคตระหนักถึงการบริโภคแอลกอฮอล์ที่อาจมีผลกระทบต่อตนเองและสังคม มปอ. จึงมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในความร่วมมือภายใต้โครงการ “DRINKiQ ดื่มไม่ขับ กลับ LINE MAN RIDE” ร่วมกับพันธมิตรอื่นๆ และเชื่อว่า การส่งเสริมสังคมการดื่มอย่างรับผิดชอบที่ควบคู่กันไปกับให้ความรู้นั้นจำเป็นต้องดำเนินการร่วมไปกับการบังคับใช้กฎหมายที่ครอบคลุมและเข้มงวดเพื่อให้ผลลัพธ์เป็นไปตามเป้าหมาย อันจะนำมาซึ่งการลดปัญหาของการดื่มแอลกอฮอล์ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน”

ดร. ญาณี เลยวานิชเจริญ เลขาและกรรมการ สมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน กล่าวว่า “ภาคการท่องเที่ยวและการบริการถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมหลักของประเทศที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวและรายได้เข้าประเทศจำนวนมากในแต่ละปี โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ เช่น สงกรานต์ที่จะมีทั้งคนไทยและต่างชาติหลั่งไหลเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งการฉลองควรเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ สมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืนมีความยินดีที่ได้เป็นศูนย์กลางในการส่งเสริมการเฉลิมฉลองอย่างรับผิดชอบ ด้วยการให้ร้านอาหารสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ “DRINKiQ ดื่มไม่ขับ กลับ LINE MAN RIDE” ทั้ง 16 แห่ง ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เสิร์ฟเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างรับผิดชอบ ดูแลให้ลูกค้าบริโภคเครื่องดื่มในลิมิต ดูแลส่งกลับบ้านอย่างปลอดภัย และเปิดปิดร้านอาหารตามเวลาที่กฎหมายกำหนด สอดคล้องกับพันธกิจของสมาคมฯ นอกเหนือจากการส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารกลางคืนในด้านต่างๆ แล้ว ยังให้ความร่วมมือต่อนโยบายของภาครัฐ รวมถึงกฎหมายต่างๆ อย่างเข้มข้น เพื่อเป็นการป้องกันปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เป็นอันตราย”

ทั้งนี้โครงการ “DRINKiQ ดื่มไม่ขับ กลับ LINE MAN RIDE” สามารถใช้ได้ตลอดทั้งปี เพื่อร่วมเทศกาลสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ และปลอดภัย พร้อมรับโค้ดส่วนลดบริการเรียกรถ ตลอด 24 ชั่วโมงของ LINE MAN RIDE  ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนถึง 31 ส.ค.67 โดยจะเริ่มมีการไปประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ ที่ร้านอาหารกลางคืนที่เป็นสมาชิกของสมาคมการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน 16 ร้านที่เข้าร่วมรายการ อาทิ Route 66, Onyx, Venti, Terra, Heap ทุกสาขา รวมถึงร้านอื่น ๆ สำหรับส่วนลดพิเศษ LINE MAN RIDE 60% สำหรับลูกค้าใหม่ 25% ลูกค้าปัจจุบันที่ใช้บริการ LINE MAN ECO และส่วนลด 30% ลูกค้าใหม่ที่ใช้บริการ LINE MAN BIKE ตลอด 24 ชั่วโมง