สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ว่า สำนักงานอัยการยุโรป (อีพีพีโอ) ระบุในแถลงการณ์ว่า การบุกค้นหลายสิบครั้ง และการจับกุมผู้ต้องสงสัยในอิตาลี, ออสเตรีย, โรมาเนีย และสโลวาเกีย เกิดขึ้นภายหลังการสืบสวนเครือข่ายอาชญากรที่ถูกกล่าวหาว่า ยักยอกกองทุนดังกล่าว

“องค์กรอาชญากรรมข้างต้น ต้องสงสัยว่าฉ้อโกงเงิน 600 ล้านยูโร จากศูนย์การฟื้นฟูและความยืดหยุ่น (อาร์อาร์เอฟ) ของอียู สำหรับอิตาลี” อีพีพีโอ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในลักเซมเบิร์ก ระบุเสริมว่า “การ์เดีย ดี ฟิแนนซา” หรือสำนักงานตำรวจการเงินในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ดำเนินการอายัดทรัพย์สินมูลค่ามากกว่า 600 ล้านยูโร ตามอำนาจของผู้พิพากษาก่อนการพิจารณาคดีแล้ว

ในกลุ่มผู้ต้องสงสัย 22 คน มี 8 คนถูกควบคุมตัวระหว่างรอการพิจารณาคดี ส่วนที่เหลืออีก 14 คน ถูกกักบริเวณในบ้าน ซึ่งนักบัญชีคนหนึ่งในจำนวนนี้ ถูกสั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่แล้วเช่นกัน

ทั้งนี้ อีพีพีโอ ระบุว่า สำนักงานมุ่งเน้นไปยังเครือข่ายอาชญากรที่ถูกกล่าวหา ระหว่างปี 2564-2566 ซึ่งวางแผนฉ้อโกง เพื่อรับเงินจากส่วนแบ่งของอาร์อาร์เอฟ ในอิตาลี

อนึ่ง อาร์อาร์เอฟ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อช่วยให้ประเทศสมาชิกของอียู ฟื้นตัวจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ อันเกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 มีมูลค่ามากกว่า 720,000 ล้านยูโร (ราว 28.6 ล้านล้านบาท) โดยส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนทางการเงิน ผ่านการกู้ยืมร่วมกันของอียู.

เครดิตภาพ : AFP