เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้จัดทำแผนการอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชน ช่วงเทศกาลปีใหม่ 66 ของกระทรวงคมนาคม ระหว่างวันที่ 29 ธ.ค.65-4 ม.ค.66 รวม 7 วัน โดยคาดการณ์ว่าจะมีปริมาณการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะรวม 14.31 ล้านคน/เที่ยว เพิ่มขึ้นจากปีใหม่ 65 ซึ่งการเดินทางในกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่เป็นรถไฟฟ้า และรถโดยสารสาธารณะ สำหรับระหว่างจังหวัด ส่วนใหญ่เดินทางด้วยเครื่องบิน รถโดยสารสาธารณะ และรถไฟ

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนี้คาดการณ์ว่า จะมีปริมาณจราจรขาเข้า และออกกรุงเทพฯ บนทางหลวงสายหลัก 5 เส้นทางในสายเหนือ อีสาน ตะวันออก ตะวันตก และใต้ รวม 4.79 ล้านคัน ดังนั้นเพื่อบริหารการจราจรให้เกิดความคล่องตัว กระทรวงคมนาคมจึงรณรงค์ให้ประชาชนวางแผนการเดินทางล่วงหน้า เพื่อกระจายการเดินทาง และเหลื่อมเวลาการเดินทางในเส้นทางเข้า-ออกกรุงเทพฯ ซึ่งกลุ่มเดินทางใกล้ (ระยะทาง 200/300 กิโลเมตร (กม.) จากกรุงเทพฯ) เดินทางออกทีหลัง/กลับก่อน โดยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ วันที่ 31 ธ.ค.65 และกลับเข้ากรุงเทพฯ ภายในวันที่ 2 ม.ค.66 ซึ่งหากประชาชนดำเนินการตามมาตรการดังกล่าว จะช่วยลดปริมาณการจราจรของขาออก และขาเข้า ได้ 35% และ 25% จากการจราจรที่สูงกว่าความสามารถในการรองรับของสายทาง ตามลำดับ

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดเตรียมระบบขนส่งสาธารณะทางบก ราง น้ำ และอากาศ รวมถึงการเชื่อมต่อการเดินทาง เพื่อให้บริการแก่ประชาชนอย่างเพียงพอ และเป็นไปตามมาตรฐานสากล เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวก และปลอดภัยมากที่สุด โดยกำหนดเป้าหมายให้มีอุบัติเหตุในระบบขนส่งสาธารณะเป็นศูนย์ รวมถึงการเตรียมความพร้อมช่วยเหลือในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ อย่างไรก็ตาม ยังคงเน้นย้ำให้ระบบขนส่งสาธารณะต้องดำเนินมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

นายศักดิ์สยาม กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ให้กรมทางหลวง (ทล.) และกรมทางหลวงชนบท (ทช.) บริหารจัดการจุดเสี่ยง เช่น ทางโค้ง ทางลาดชัน จุดตัด และจุดบริการน้ำมัน โดยจัดเจ้าหน้าที่ดูแลบริหารจราจรหรือมีป้ายประชาสัมพันธ์ล่วงหน้า ตรวจสอบพื้นที่การก่อสร้างไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ การเปิดเลนพิเศษในระยะทางที่เหมาะสม รวมทั้งให้บริการแอพพลิเคชั่นรายงานสภาพจราจรให้ประชาชนรับทราบแบบเรียลไทม์ พร้อมทั้งให้ รฟท. ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดูแลความปลอดภัย รวมถึงอาณัติสัญญาณบริเวณจุดตัดรถไฟ และให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เข้มงวดเรื่องจุดตรวจความพร้อม (Checking Point) ตรวจความพร้อมของผู้ขับขี่ และยานพาหนะ รวมถึงผู้ประกอบการเดินรถให้ปฏิบัติตามกฎระเบียบ และกำชับรถรับจ้างสาธารณะให้บริการประขาชนโดยไม่ให้เกิดการร้องเรียน

นายศักดิ์สยาม กล่าวอีกว่า หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมได้ร่วมกันให้บริการฟรีประชาชน ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 66 ประกอบด้วย ยกเว้นการจัดเก็บค่าธรรมเนียม 7 วัน (วันที่ 29 ธันวาคม 65-4 ม.ค.66) สำหรับมอเตอร์เวย์ 2 เส้นทาง ได้แก่ หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-เมืองพัทยา) และหมายเลข 9 (สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ ถนนกาญจนาภิเษก ตอนบางปะอิน-บางพลี และตอนพระประแดง-บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน) และทางพิเศษ 2 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษบูรพาวิถี และกาญจนาภิเษก นอกจากนี้ยังมีทางพิเศษอีก 3 เส้นทาง ได้แก่ ทางพิเศษศรีรัช อุดรรัถยา และเฉลิมมหานคร ยกเว้นค่าธรรมเนียม 2 วัน (วันที่ 31 ธ.ค.65-1 ม.ค.66)

เปิดใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์หมายเลข 6 ช่วงปากช่อง-สีคิ้ว-ขามทะเลสอ ระยะทาง 64 กม. ชั่วคราว ขาออก 3 วัน (วันที่ 29-31 ธ.ค.65) และขาเข้า 4 วัน (วันที่ 1-4 ม.ค.66) และบริการที่จอดรถฟรี ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริเวณลานจอดรถยนต์ระยะยาว โซน C 7 วัน (วันที่ 29 ธ.ค.65-4 ม.ค.66).