เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2567 คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์ และการเตรียมการเพื่อรองรับการดำเนินการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก (Thailand Vision) เพื่อสนับสนุนการมีที่อยู่อาศัยของประชาชน กระตุ้นเศรษฐกิจผ่านภาคอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจ ที่เกี่ยวเนื่องกับภาคอสังหาริมทรัพย์ และเพื่อเตรียมการรองรับการยกระดับประเทศไทยสู่ศูนย์กลางเมืองแห่งอุตสาหกรรมระดับโลก (Thailand Vision)

หนึ่งในมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน คือ การปรับปรุงมาตรการลดค่าธรรมเนียมจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมสำหรับที่อยู่อาศัย ปี 2567 โดยได้ลดค่าจดทะเบียนโอนอสังหาริมทรัพย์จาก 2% เหลือ 0.01% และลดค่าจดทะเบียนการจำนอง อสังหาริมทรัพย์จาก 1% เหลือ 0.01% เฉพาะที่จดทะเบียนโอนในคราวเดียวกัน

เงื่อนไขมาตรการลดค่าโอนและจดจำนองที่อยู่อาศัย ได้แก่

1.การซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ บ้านที่อยู่อาศัย ทั้งมือ 1 และมือ 2 ได้แก่ อาคารที่อยู่อาศัยประเภทบ้านเดี่ยว บ้านแฝด หรือบ้านแถว หรืออาคารพาณิชย์ หรือที่ดินพร้อมอาคารดังกล่าว หรือห้องชุดที่จดทะเบียนอาคารชุด

2.มีราคาซื้อขายและราคาประเมินทุนทรัพย์ไม่เกิน 7 ล้านบาท และวงเงินจำนองไม่เกิน 7 ล้านบาท ต่อสัญญา โดยไม่รวมถึงกรณีการขายเฉพาะส่วน

3.ผู้ซื้อที่เป็นบุคคลธรรมดาสัญชาติไทย

ตัวอย่างการคำนวณค่าโอนและจดจำนอง กรณีบ้านพร้อมที่ดินมูลค่า 7 ล้านบาท และวงเงินจำนอง 7 ล้านบาท

-ค่าจดทะเบียนการโอน หากจ่ายตามปกติ 2% จะต้องจ่าย 140,000 บาท แต่ตามมาตรการลดเหลือ 0.01% จะจ่ายเพียง 700 บาท

-ค่าจดทะเบียนการจำนอง หากเป็นไปตามปกติ 1% ต้องจ่าย 70,000 บาท ถ้าเป็นไปตามมาตรการลดเหลือ 0.01% จะจ่ายเพียง 700 บาท

สรุปแล้วการลดค่าโอนและจดจำนองตามมาตรการจะทำให้เหลือจ่ายเพียง 1,400 บาท เปรียบเทียบกับถ้าไม่มีมาตรการจะต้องจ่ายมากถึง 210,000 บาท

ทั้งนี้ให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่กฎหมายได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2567