กรณีพบศพนายประยงค์ สมนึก อายุ 61 ปี ชาว ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร ถูกฆ่าโหด พร้อมคนงานชาวเมียนมา 3 ศพ และสุนัขพันธุ์ไทย อีก 1 ตัว ภายในสวนยางพารา พื้นที่ หมู่ 19 ต.นาสัก อ.สวี จ.ชุมพร เมื่อวันที่ 15 ก.ค. ที่ผ่านมา จากการสืบสวนเบื้องต้นพบว่า ผู้ก่อเหตุคือ นายประพันธ์ นาคศิริ อายุ 44 ปี เจ้าของสวนยางพาราที่อยู่ติดกัน คาดว่าหลังก่อเหตุได้หลบหนีออกนอกพื้นที่ ไปตามเส้นทางสุราษฎร์ฯ-นครศรีฯ ก่อนไปเกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำ บริเวณพื้นที่ ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ระหว่างเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน ภ.จว.ชุมพร นำโดย พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร นำกำลังประสานตำรวจสุราษฎร์ธานี และ บก.สส.ภ.8 ลงพื้นที่ไล่ติดตามตัว ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าตัว! ‘ขาใหญ่นาสัก’สุดโหดยิงเพื่อนบ้าน-แรงงานต่างด้าว4ศพจุดไฟเผาซํ้า

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธงชัย นุ้ยเจริญ รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปริญญา ตันฑสุวรรณ ผกก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.ธนัญชัย นวลนิรันดร์ ผกก.สส.ภ.8 นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน ชุดปฏิบัติพิเศษ ภ.จว.สุราษฎร์ธานี สนธิกำลังร่วมกับชุดสืบสวนชุมพร และชุดสืบสวน กก.สส1 บก.สส.8 กว่า 50 นาย หลังศาลจังหวัดหลังสวน ออกหมายจับ นายประพันธ์ ข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา วางเพลิงเผาทรัพย์ มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต พกพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต ชิงทรัพย์โดยใช้อาวุธปืน

เข้าปิดล้อมป่าเชิงเขาพื้นที่หมู่ 5 บ้านหารยาง ต.สองแพรก อ.ชัยบุรี จ.สุราษฎร์ธานี หลังชุดสืบสวนสืบทราบว่า นายประพันธ์ ผู้ต้องหาหลบซ่อนที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว จึงได้นำกำลังเข้าตรวจสอบดังกล่าว แต่ปรากฏว่านายประพันธ์ ไหวตัวหลบหนีขึ้นไปในสวนยางบริเวณเชิงเขา จึงกระจายกำลังปิดล้อมบริเวณโดยรอบก่อนเข้าตรวจสอบ จนสามารถจับกุมนายประพันธ์ได้ ขณะกำลังเดินอยู่ภายในสวนยางของชาวบ้าน จึงนำตัวมาสอบสวนที่ สภ.ชัยบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่นายประพันธ์ ถูกควบคุมตัว ได้แสดงอาการกระวนกระวาย และร้องขอกัญชาจากเจ้าหน้าที่อยู่ตลอดเวลา ก่อนยอมรับว่าเป็นคนก่อเหตุยิงนายประยงค์ พร้อมคนงานเมียนมา ทั้ง 4 คนจริง เนื่องจากความแค้นที่สะสมมานาน อย่างไรก็ตาม สำหรับเส้นทางการหลบหนีของนายประพันธ์ ได้ขับรถของนายประยงค์ มุ่งหน้าไปทาง จ.นครศรีธรรมราช และเกิดอุบัติรถพลิกคว่ำในพื้นที่ ต.ท่าอุแท อ.กาญจนดิษฐ์ เป็นระยะกว่า 200 กม. จากนั้นการสืบสวนของเจ้าหน้าที่พบว่า หลังรถเกิดอุบัติเหตุ ได้มีผู้นำรถเก๋งไปรับนายประพันธ์ พร้อมอาวุธปืน มาส่งที่คิวรถตู้ เดินทางมายัง อ.ชัยบุรี เพื่อหลบซ่อนตัวที่บ้านญาติ จนมาถูกจับกุมได้ในที่สุด

พ.ต.อ.ธงชัย กล่าวว่า เบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การสับสนและมีอาการเครียด จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.นาสัก เจ้าของคดี เพื่อสอบปากคำ และขยายผลติดตามอาวุธปืนที่ใช้ก่อเหตุ ซึ่งคาดว่าถูกซุกซ่อนหรือมีผู้นำไประหว่างหลบหนีต่อไป.