กลายเป็นที่จับตาของสังคม กรณีความไม่โปร่งใส ที่เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เขาใหญ่ ตรวจพบ “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมกับมีการบุกรุกแผ้วถางป่าเพื่อทำการเกษตร โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก. ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมาได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยังสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน

เดือดกลางป่า! ‘ชัยวัฒน์’ ซัด ‘ส.ป.ก.’ พิพาทหมุดที่ดินเขาใหญ่ รู้ว่าออกชอบ-ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

จากนั้น นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ออกมายืนยันกรณีหมุดนิรนาม ส.ป.ก. รุกเขาใหญ่ ว่าเป็นขบวนการยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐโดยเจตนา หลังทำรายงานชี้แจง พร้อมเปิดภาพหลักฐานมีการบุกรุกผืนป่ามรดกโลกกว่า 2,933 ไร่ และจัดทำบันทึกส่งตำรวจ สภ.หมูสี จ.นครราชสีมา เตรียมดำเนินคดี 3 ข้าราชการ ออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์

‘ชัยวัฒน์’ กร้าวสู้สุดใจไม่ยอมเสียผืนป่ามรดกโลกเขาใหญ่ ซ้ำรอยทับลาน 2 แสนไร่

อย่างไรก็ตาม ภายหลังเกิดข้อพิพาทออกไป ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ถึงกับต้องนั่งเฮลิคอปเตอร์ ลงพื้นที่เคลียร์ปัญหาเป็นการด่วน พิสูจน์พิรุธออกโฉนด ส.ป.ก. ในป่าเขาใหญ่ จ่อขึ้นรูปแปลง 2,900 ไร่ ก่อนได้ข้อสรุปเบื้องต้นเตรียมตั้งกรรมการร่วม 2 กระทรวง ทั้งกระทรวงเกษตรฯ ที่ดูแล ส.ป.ก. และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ดูแลกรมอุทยานฯ เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส พร้อมได้ข้อสรุป ในวันที่ 18 ก.พ. 67 ได้ประสานกรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าวแล้ว ซึ่งเป็นไปตามมติของโครงการ One Map ในการแก้ไขที่ดินทับซ้อนระหว่างรัฐกับรัฐ ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ นั้น

‘กรมแผนที่ทหาร’ ลุยตรวจสอบแปลง ส.ป.ก.รุกเขาใหญ่ อธิบดีฯ ลั่นฮุบที่มรดกโลกไม่ได้!

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ จะนำมาไล่เรียงไทม์ไลน์ ไขข้อพิรุธหลักหมุดนิรนาม ส.ป.ก.บินมาในป่าเขตอุทยานฯ เขาใหญ่ ผืนป่ามรดกโลก บ้านของสัตว์ป่า กัน

โดยจากเอกสารที่ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ ทำหนังสือชี้แจงถึง นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ และผู้บริหาร ทำหนังสือชี้แจงถึง นายอรรถพล เจริญชันษา ออส. และผู้บริหาร อส. ยืนยันว่า “เป็นขบวนการ ยึดถือครอบครองที่ดินของรัฐ โดยเจตนา” โดยหนังสือระบุไทม์ไลน์ชัดเจน ระบุว่า

-กลางปี 2566 เริ่มดำเนินการ ออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01

-10 ต.ค.66 นายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา พร้อมลูกเขย แจ้งว่า ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา ออกประกาศรายชื่อการคัดเลือกเกษตรกรให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 2 ครั้ง มาเพื่อให้ตนปิดประกาศ หากผู้ใดประสงค์คัดค้านให้ยื่นคำร้องที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ภายในกำหนด 30 วัน นับแต่วันประกาศเป็นต้นไป ครั้งที่ 1 วันที่ 10 ต.ค.66 จำนวน 3 ราย 3 แปลง เนื้อที่ประมาณ 73-0-37 ไร่ ปรากฏรายชื่อบุคคล 3 ราย แต่ไม่ได้ระบุตำแหน่งที่ตั้งของแปลง โดยบุคคลตามรายชื่อดังกล่าวไม่ใช่ราษฎรที่อยู่อาศัยหรือเป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอยู่ในบริเวณท้องที่บ้านเหวปลากั้ง

-31 ต.ค.66 อุทยานฯ เขาใหญ่ แจ้ง ส.ป.ก. รื้อถอนหลักหมุดที่ตรวจพบ พร้อมทั้งทำหนังสือคัดค้าน

-23 พ.ย.66 ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา ออกประกาศรายชื่อการคัดเลือกเกษตรกรให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ครั้งที่ 2 จำนวน 5 ราย 5 แปลง เนื้อที่ประมาณ 72-2-27 ไร่ ปรากฏรายชื่อบุคคลอีก 5 ราย แต่ไม่ได้ระบุตำแหน่งที่ตั้งของแปลง โดยบุคคลตามรายชื่อดังกล่าวไม่ใช่ราษฎรที่อยู่อาศัยหรือเป็นผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมอยู่ในบริเวณท้องที่บ้านเหวปลากั้ง และพื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นป่าสมบูรณ์อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งมีแนวถนนป่าไม้ลำลองเป็นแนวเขตอย่างชัดเจน และไม่มีบุคคลใดเข้าครอบครองทำประโยชน์มาก่อน

-13 พ.ย.66 ตรวจพบ ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา ออกเอกสารสิทธิ

-เดือน ธ.ค.66 มีการขอเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็นโฉนดที่ดิน

-6 ม.ค.67 อุทยานฯ เขาใหญ่ ตรวจยึดพื้นที่บุกรุกแผ้วถางป่า ปรับพื้นที่ทำการปลูกต้นมะม่วง ทำการตรวจยึดพื้นที่ เนื้อที่ประมาณ 3-3-05 ไร่ และตรวจพบหลักหมุด ส.ป.ก. 3 หมุด ในพื้นที่

-9 ม.ค.67 คณะเจ้าหน้าที่ได้รับสัญญาณภาพจากกล้อง NCAPS ที่ติดตั้งไว้ พบผู้กระทำผิด 5 ราย กำลังรดน้ำต้นมะม่วง จึงได้เข้าทำการจับกุม พร้อมทั้งตรวจยึดรถยนต์ 1 คัน ส่งดำเนินคดี

-12 ก.พ.67 สำนักอุทยานแห่งชาติ ได้รายงานข้อมูลดังกล่าวให้ ป.ป.ช. ทราบและพิจารณาดำเนินการตรวจสอบ สอบสวนข้อเท็จจริง ข้อกฎหมายและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ในการดำเนินการรังวัดและกำหนดรูปแปลง ส.ป.ก.4-01 ในเว็บไซต์ ของสำนักจัดการแผนที่และสารบบที่ดิน (สผส.) การฝังหลักหมุด ส.ป.ก. และออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่อุทยานฯ เขาใหญ่

-13 ก.พ.67 คณะพนักงานเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ นายธานนท์ โสภิตชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 นายพนัชกร โพธิบัณฑิต ผู้อำนวยการส่วนยุทธการด้านป้องกันและปราบปราม นายมงคล ไชยภักดี หัวหน้าหน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า นายชัยยา ห้วยหงษ์ทอง หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ลงพื้นที่ ร่วมกับนายกิติศักดิ์ พรหมพินิจ ผู้ใหญ่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ตรวจพบการบุกรุกแผ้วถางที่ดิน โดยอ้างเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 และพบการฝังหลักหมุด ส.ป.ก.4-01 จำนวนมาก ภายในเขตอุทยานฯ เขาใหญ่

-13 ก.พ.67 จัดทำบันทึกส่งตำรวจ สภ.หมูสี ดำเนินคดี เจ้าหน้าที่รัฐ 3 ราย ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ มีส่วนเกี่ยวข้องที่สนับสนุนให้เกิดการกระทำผิด โดยพฤติการณ์ของผู้กระทำผิด คณะพนักงานเจ้าหน้าที่เห็นว่าเป็นการกระทำเป็นขบวนการสนับสนุนเกี่ยวข้องกัน เพื่อออกเอกสาร ส.ป.ก. 4-01 โดยมิชอบในเขตป่าอนุรักษ์

-13 ก.พ.67 ประชุมคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการตัดไม้ทำลายป่าจังหวัดนครราชสีมา (คปป.จ.นม.) ครั้งที่ 1/2567 ณ ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนปฏิรูปที่ดินยืนยันว่าการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ดังกล่าวอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินซึ่งสามารถดำเนินการได้

-15 ก.พ.67 ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก.” พร้อมสั่งการระงับข้อพิพาท โดยจะตั้งคณะกรรมการระดับกระทรวงมาตรวจสอบ

-16 ก.พ.67 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ระบุ ในวันที่ 18 ก.พ.นี้ กรมอุทยานฯ ประสานกรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามมติของโครงการ One Map ในการแก้ไขที่ดินทับซ้อนระหว่างรัฐกับรัฐที่ยังไม่ได้ข้อยุติ

-18 ก.พ.67 กรมแผนที่ทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจรังวัดที่ดินแปลงดังกล่าว

ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ จากการที่กรมแผนที่ทหารลงพื้นที่รังวัดเสร็จสิ้น คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ แต่กระบวนการยังไม่จบแค่นี้ เพราะต้องผ่านขั้นตอนกระบวนการกฤษฎีกา ต้องไปเข้าคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ต้องมีการสอบทานกันอีกหลายรอบ