เมื่อวันที่ 18 ก.พ.67 ร.ต.อ.สมโภชณ์ พลามงาม รองสว.(สอบสวน) สภ.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้รับแจ้งจาก นายศราวุธ หลวงปราบ อายุ 51 ปี ชาวสวนปาล์ม ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านฟ้าประทาน ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน ว่าพบช้างป่าตายภายในลำห้วย ใกล้กับสวนปาล์ม จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสาน นายสมเจตน์ จันทนา ผู้อำนวยการสำนักพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบุรี นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์ นายสัตวแพทย์สำนัก สำนักพื้นที่อนุรักษ์ 3 สาขาเพชรบุรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตำรวจตระเวนชายแดน ทหารชุดเฉพาะกิจจงอางศึก ตร.พิสูจน์หลักฐานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ฝ่ายปกครองหัวหิน ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ที่เกิดเหตุพบเป็น พิกัด WGS84)UTM47P 0559167 E 1384387 N นอกเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบเป็นช้างป่า โตเต็มวัย เพศผู้ อายุประมาณ 20-25 ปี ในสภาพนอนตายอยู่ในลำห้วยส่งกลิ่นเหม็นฟุ้งกระจายไปทั่ว จากการตรวจสอบตาม ร่างกายพบมีรอยแผลใหญ่ที่บริเวณท้องด้านซ้าย 1 แผล และใต้ใบหูด้านซ้าย 1 แผล โดยก่อนหน้านี้ มีช้างสู้กันในพื้นที่ ซึ่งคาดว่าจะเป็นช้างหนุ่มตัวดังกล่าวที่สู้กับช้างป่าตัวอื่น จนแพ้ได้รับบาดเจ็บและมาล้มในลำห้วยดังกล่าว

นายสราวุธ หลวงปราบ อายุ 51 ปี เจ้าของสวนปาล์ม เล่าว่า ได้กลิ่นเหม็นโชยมาจากลำห้วยข้างสวน จึงเดินตามหาต้นตอของกลิ่นก่อนไปพบช้างล้มอยู่ในลำห้วย จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ๊กโฮมาขุดหลุม โรยปูนขาวและทำการฝังกลบซากช้างตัวดังกล่าว ตามวิธีอย่างถูกต้องต่อไป