เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายไพฑูรย์ อินทศิลา ประธานศูนย์ข่าวนคร 24 ชม.และอุปนายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้รับการประสานจากนางแก้ว วรรณะศิลป์ อายุ 40 ปี และ ด.ญ.ปาริชาติ นวลทองแก้ว หรือ “น้องตามน” อายุ 12 ขวบ ซึ่งอาศัยอยู่นครเวียงจันทน์ สปป.ลาว ขอให้ช่วยประกาศตามหาคุณพ่อของ ด.ญ.ปาริชาติ ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่บริเวณหน้าวัดโคกสะท้อน ต.ปากแพรก เขตเทศบาลเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งพลัดพรากจากกันมานาน 11 ปี ตั้งแต่ “น้องตามน” อายุไม่ถึง 1 ขวบ

นางแก้ว วรรณะศิลป์ กล่าวว่า กว่า 12 ปีก่อนตนมาทำงานที่ประเทศไทย และอยู่กินกับสามีชาวไทยคนหนึ่ง ซึ่งเขาพามาอยู่บ้านบริเวณหน้าวัดโคกสะท้อน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และมาทราบว่าเขามีภรรยาอยู่แล้ว แต่เนื่องจากตนตั้งครรภ์น้องตามนอยู่ จนกระทั่งคลอด และเกิดทะเลาะวิวาทมีปากเสียงกับสามี ด้วยความน้อยใจจึงหอบน้องตามน ลูกสาววัยไม่ถึง 1 ขวบ หนีกลับประเทศ สปป.ลาว มาขออาศัยอยู่กับพี่ชายและพี่สาว ในปัจจุบันก็ช่วยพี่ชาย พี่สาว ทำงานในไร่มันสำปะหลัง

นางแก้ว กล่าวต่อว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ตนและพี่ชาย พี่สาว ช่วยกันเลี้ยงดูน้องตามน จนปัจจุบันอายุ 12 ขวบ น้องตามน เรียนหนังสืออยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยจะรบเร้าสอบถามถึงพ่อที่เป็นคนไทยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในที่สุดตนก็เล่ารายละเอียดเรื่องราวทั้งหมดให้ทราบโดยไม่ปิดบัง และบอกชื่อนามสกุลพ่อให้น้องได้รับรู้ โดยเขาบ่นคิดถึงพ่อและอยากเจอพ่อมาก พยายามหาทางติดต่อในทุกช่องทาง โดยเฉพาะพยายามค้นหาชื่อพ่อในโลกโซเชียลมาโดยตลอด แต่ไม่สำเร็จ จนตนมาพบเพจ “ไพฑูรย์ อินทศิลา” และทราบว่าเป็นนักข่าวอยู่ในจังหวัดนครศรีธรรมราช และเคยช่วยผู้ที่ตามหาพ่อ แม่ หรือตามหาญาติๆ ที่พลัดพรากจากกันประสบความสำเร็จมาแล้วหลายราย จึงได้ประสานขอให้ช่วยเหลือสืบตามหาพ่อของน้องตามน อย่างไรก็ตามได้ขอให้ปกปิดชื่อพ่อน้องตามน ไว้ก่อน เพราะไม่แน่ใจว่าเขาจะยอมรับน้องหรือไม่ และหากเปิดเผยชื่อและเขาอาจจะปฏิเสธไม่ยอมรับ ซึ่งอาจจะทำให้เขาเสียหาย สำหรับพ่อของน้องตามน นามสกุล “นวลทองแก้ว” ปัจจุบันน่าจะมีอายุราว 61-62 ปี มีบ้านอยู่แถวหน้าวัดโคกสะท้อน ต.ปากแพรก อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช และพ่อน้องตามน มีพี่สาวชื่อ “ป้าพา” เปิดร้านขายของชำอยู่หน้าวัดโคกสะท้อน

นางแก้ว กล่าวอีกว่า สำหรับตนก็ถือว่าเลิกรากับสามีอย่างเด็ดขาด และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับชีวิตตน ทำให้ไม่กล้ามีสามีมาจนถึงปัจจุบันนี้ แต่ตนก็รู้สึกสงสารบุตรสาวอย่างมาก เพราะเขาคิดถึงพ่อ อยากเจอพ่อ แม้อยู่คนละประเทศกัน แต่ลูกก็อยากพูดคุยกับพ่อผู้ให้กำเนิดมากๆ หากสามารถติดต่อกับพ่อของน้องได้ ขอให้แจ้งเบอร์โทรศัพท์ผ่านคุณไพฑูรย์ อินทศิลา เพื่อส่งให้กับตนและน้องตามน หลังจากนั้นก็จะโทรศัพท์ไปพูดคุยกับพ่อเขาด้วยตัวเอง เชื่อว่าน้องจะดีใจมากที่สุดในชีวิต แต่ตนก็ไม่แน่ใจว่าอดีตสามีจะยอมรับน้องตามนหรือไม่.