เมื่อวันที่ 18 เม.ย. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ออกเอกสารข่าวชี้แจง หลังมีข่าวปรากฏทางสื่อฯ ว่า สำนักงาน กกต. ยังไม่ได้ดำเนินการออกระเบียบ ประกาศ ที่เกี่ยวกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภายังไม่แล้วเสร็จ ว่าความคืบหน้าระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567 ซึ่งเป็นระเบียบที่ใช้ในการดำเนินกระบวนการจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 และมีผลใช้บังคับแล้ว

ส่วนร่างประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง การมีลักษณะอื่น ๆ ในทำนองเดียวกัน ตามมาตรา 11 วรรคสอง ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 อยู่ระหว่างการลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา และร่างระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. …. สำนักงาน กกต. จัดส่งระเบียบดังกล่าวให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 23 เม.ย. 2567 ทั้งนี้ เมื่อระเบียบและประกาศดังกล่าวประกาศในราชกิจจานุเบกษาและมีผลใช้บังคับแล้ว สำนักงาน กกต. จะประชาสัมพันธ์ให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กกต. ออกมาชี้แจงเรื่องดังกล่าว หลังนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ระเบียบ-ประกาศ ทั้งหมดของ กกต. เรื่องการคัดเลือก สว. จะเสร็จกี่โมง?” อีกไม่ถึง 1 เดือน สว. ชุดปัจจุบันจะหมดวาระลง และเราจะเข้าสู่กระบวนการคัดเลือก สว. ชุดใหม่ อย่างเป็นทางการแล้ว.