สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 19 ก.พ. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกองทัพเมียนมา ว่าศาลทหารพิพากษาให้ทหารยศพลจัตวา 3 นาย หนึ่งในนั้นคือผู้บัญชาการกองกำลังเมืองเล้าก์ก่าย ในรัฐฉาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ให้รับโทษประหารชีวิต ส่วนทหารยศพลจัตวาอีกสามนาย รับโทษจำคุกตลอดชีวิต


ทั้งนี้ ทหารกลุ่มดังกล่าวถูกจับกุม เมื่อเดือน ต.ค. ปีที่แล้ว หลังยอมจำนนให้กับพันธมิตรภราดรภาพ ซึ่งเป็นการรวมตัวระหว่าง กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ) ซึ่งประกาศยึดเมืองเล้าก์ก่าย ที่เป็นเมืองเอกของภูมิภาคโกก้าง ในรัฐฉาน เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา


แหล่งข่าวกล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า การที่ทหารประจำศูนย์บัญชาการในเมืองเล้าก์ก่ายราว 2,000 นาย ยอมจำนน สร้างความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับทหารระดับสูงในกองทัพเมียนมา เนื่องจากเล้าก์ก่ายถือเป็นเมืองขนาดใหญ่ ด้านเอ็มเอ็นดีเอเอกล่าวว่า อยู่ระหว่างจัดตั้งรัฐบาลท้องถิ่นเพื่อบริหารเมืองเล้าก์ก่าย


อนึ่ง กองทัพเมียนมาเคยขับไล่เอ็มเอ็นดีเอเอ ออกจากเมืองเล้าก์ก่าย เมื่อปี 2552 อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมืองแห่งนี้กลายเป็น “ศูนย์กลาง” ของเครือข่ายอาชญากรรมออนไลน์ หรือที่เรียกกันว่า “แก๊งคอลเซ็นเตอร์” ซึ่งมีการล่อลวงประชาชนจากทั้งในจีน และอีกหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.

เครดิตภาพ : AFP