เมื่อวันที่ 20 ก.พ. พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. สั่งการ พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย พ.ต.ท.วริศร มัจฉา รอง ผกก.6 บก.ป. พ.ต.ท.สวรรยา เอียดตรง สว.กก.6 บก.ป. นำกำลังร่วมกับ กก.สส.ภ.จว.ตรัง และ สภ.กันตัง จับกุมนายสมพงษ์ ศรีปรางค์ อายุ 43 ปี, น.ส.จุรี รอดรักษา อายุ 53 ปี, นายสังคม สมาธิ อายุ 58 ปี, นายเจริญ ด้วงมาก อายุ 29 ปี, น.ส.ยุพิน อ่อนแก้ว อายุ 49 ปี และนางอารี ทองรอด อายุ 62 ปี ในข้อหา “ร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด และประกอบธุรกิจสินเชื่อรายย่อยเพื่อประกอบอาชีพอันเป็นกิจการที่มีลักษณะคล้ายคลึงกับธนาคารโดยไม่ได้รับอนุญาต,ข่มขืนใจผู้อื่นฯ, กรรโชกทรัพย์, ใช้กำลังทำร้ายผู้อื่นฯ, ทำให้ผู้อื่นเกิดความกลัว, ทวงถามหนี้โดยการข่มขู่ การใช้ความรุนแรงฯ” โดยจับผู้ต้องหาทั้งหมดได้ในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง พร้อมตรวจยึดของกลางเป็นสัญญากู้ยืมเงิน พร้อมเอกสารบัตรประชาชนลูกหนี้ 90 ฉบับ, แบบฟอร์มสัญญากู้ยืมเงิน 50 ฉบับ, ปฏิทินชำระเงินของลูกหนี้ 1 แผ่น, เงินสด 55,396 บาท, สมุดบัญชี 9 เล่ม และโทรศัพท์ 7 เครื่อง

สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ก.ย. 2566 มีกลุ่มประชาชนในพื้นที่ อ.กันตัง จ.ตรัง กว่า 30 คน ร้องทุกข์กับตำรวจ สภ.กันตัง หลังถูก “แก๊งหญิงเบื่อ” เจ้าหนี้แก๊งเงินกู้นอกระบบ ทวงหนี้โดยใช้ความรุนแรง ข่มขู่ ใช้อาวุธกับลูกหนี้ อย่างอุกอาจไม่เกรงกลัวกฎหมาย

จากการสืบสวนพบว่าแก๊งหญิงเบื่อ มีนายสมพงษ์ เป็นหัวหน้าและนายทุนคิดดอกเบี้ยเกินกว่าร้อยละ 20 โดยลูกค้าต้องชำระเงินต้นและดอกเบี้ยเงินกู้ 30 ครั้ง ต่อเนื่องเป็นเวลา 30 วัน เช่น หากลูกค้ากู้ยืมเงิน 10,000 บาท จะต้องจ่ายค่าดอกเบี้ยครั้งละ 400 บาท ต่อเนื่องกัน 30 วัน รวมเป็นเงินต้นและดอกเบี้ยที่ต้องจ่าย คือ 12,000 บาท หากลูกหนี้ส่งเงินไม่ต่อเนื่อง 30 วัน นายสมพงษ์ จะบังคับให้ลูกหนี้เริ่มการชำระใหม่ สำหรับเงินที่ชำระมาแล้วจะตัดยอดไว้ 2,000 บาท ก่อนคืนเงินที่เหลือให้กับลูกหนี้เพื่อเริ่มชำระเงินใหม่ ซึ่งจะเรียกลักษณะนี้ว่า “ล้มรายวัน” ยกตัวอย่างเช่น หากชำระหนี้มาแล้ว 15 วัน เป็นเงิน 6,000 บาท วันที่ 16 ไม่ได้ชำระเงิน จะตัดยอดดอกเบี้ยไว้ 2,000 บาท และคืนเงิน 4,000 บาท ส่วนลูกหนี้ต้องชำระเงินใหม่วันละ 400 บาท ต่อเนื่องกันไปอีก 30 วัน จากการตรวจสอบแก๊งนี้ พบมีเงินหมนุเวียนในบัญชีของนายสมพงษ์ กว่า 20 ล้านบาท และยังมีการแบ่งหน้าที่กันทำกับลูกน้อง ในลักษณะองค์กรอาชญากรรม โดยมีลูกน้องอีก 5 คน ที่ถูกจับได้ครั้งนี้ ทำหน้าที่เก็บเงินและทวงเงิน

สอบสวน น.ส.จุรี, นายสังคม และนางอารี ให้การรับสารภาพ นายเจริญ และ น.ส.ยุพิน ให้การปฏิเสธ ส่วนนายสมพงษ์ ให้การภาคเสธ นำตัวพร้อมของกลางส่ง สภ.กันตรัง ดำเนินคดีต่อไป.