กลายเป็นอีกหนึ่งดราม่าที่ถูกสังคมไทยวิพากษ์วิจารณ์กันสนั่น ภายหลังจากมีผู้ใช้ TikTok @mryang_english หนุ่มหล่อประเทศจีน ที่ปัจจุบันเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ได้ทำคลิปสอนการออกเสียง แถมเปรียบเทียบว่า การออกเสียงแบบคนไทยคือไม่ถูกต้อง งานนี้ทำเอารถทัวร์มาจอดรถหลายสายเลย

โดยหนุ่มจีนรายนี้ ได้ทำคลิปที่ชื่อว่า ภาษาอังกฤษสำเนียงไทย วิดีโอดังกล่าว มีความยาวกว่า 01.13 นาที ปัจจุบันมียอดคนดูกว่า 4 ล้านวิว พร้อมเขียนแคปชั่นว่า “เมื่อคุณอยู่ในประเทศไทย ใช้ภาษาอังกฤษแบบไทยเท่านั้น”

สำหรับเนื้อหาภายในคลิป บางช่วงบางตอนเป็นการเลียนแบบบทสนทนา เวลาที่มีคนพูดภาษาอังกฤษกับคนไทย โดยหากออกเสียงที่ถูกต้อง คนไทยส่วนใหญ่มักฟังไม่เข้าใจ และไม่รู้เรื่องกับสิ่งที่จะสื่อสาร

อย่างไรก็ตาม งานนี้ทำเอาชาวเน็ตไทย ไม่มีใครยอม ต่างเข้าไปคอมเมนต์ติงคอนเทนต์ดังกล่าว มองว่าเป็นคอนเทนต์ขยะ ที่ทำขึ้นมาเพื่อเหยียดคนอื่นโดยไร้มารยาท พร้อมพากันมองว่าไม่มีใครออกสำเนียงได้เป๊ะทุกคำหรือทุกประเทศ ทุกคนต่างเข้าใจว่าแต่ละประเทศมักจะมีสำเนียงเป็นของตนเอง หากไม่ออกเสียงสำเนียงต่างจากต้นฉบับมากเกินไป ก็จะสามารถสื่อสารกันได้รู้เรื่องอยู่แล้ว ทั้งนี้ หลายคนก็พุ่งเป้าไปที่อาชีพของหนุ่มชาวจีน ที่ไม่เชื่อว่าจะสร้างคอนเทนต์แนวนี้ออกมาได้ ทั้งที่เป็นครูสอนภาษา

อาทิ
– คนจีนที่มาอยู่เมกา ยังพูดอังกฤษไม่ได้เลยค่ะ เราเป็นคนไทยเรามาอยู่เมกา เราพูดอังกฤษก็สำเนียงคนไทย แต่เพื่อนต่างชาติก็เข้าใจไม่เอามานั่งขำแบบนี้นะจ๊ะสาว เพราะภาษาอังกฤษไม่ใช่ภาษาพ่อภาษาแม่
– นี่เที่ยวไปที่จีนมาหลายครั้ง กว่างโจวที่ว่าเจริญ แต่น้อยคนมากที่รู้ภาษาอังกฤษ ที่นั่นสื่อสารไม่ได้เลย ศัพท์ง่ายๆ ถามราคาก็ยังไม่รู้เรื่อง พ่อค้าแม่ค้าในไทยยังสื่อสารได้ดีกว่าเยอะ ตลกดีเหมือนคนไม่มีกระจก
– นี่ทำงานโรงแรม สำเนียงคนจีนฟังยากกว่าอินเดียอีก บางคนนี่พูดอังกฤษแค่คำพื้นฐานยังไม่ได้ แต่ฉันไม่เคยเมคฟันกับสำเนียงเธอเลยนะ สภาพ

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @mryang_english