เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 ก.พ. ที่พรรคพลังประชารัฐ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เป็นประธานการประชุมพรรคประจำสัปดาห์ โดยในที่ประชุมได้พิจารณาถึงปัญหาฝุ่น PM 2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน ที่ผ่านมา ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ ผลักดันร่าง พ.ร.บ.บริหารจัดการเพื่ออากาศสะอาด พ.ศ. …. ผ่านที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นที่เรียบร้อย ขณะนี้อยู่ในชั้นการพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ แต่ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่า ค่าฝุ่น PM 2.5 ยังอยู่ในภาวะวิกฤติที่กระทบกับประชาชนในกลุ่มเสี่ยงที่มีโรคประจำตัว และผู้สูงอายุ 

พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ทั้งนี้ ทางพรรคพลังประชารัฐ เห็นว่าควรมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างทันท่วงที ซึ่งในต่างประเทศมีการพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถแก้ไขปัญหามลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ดังนั้น จึงได้เสนอแนวคิดการติดตั้งปล่องดูดมลพิษในอากาศไปยังรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม เพื่อนำเข้าสู่การพิจารณาต่อไป 

“พรรคมีความห่วงใยพี่น้องประชาชนเรื่องของการดูแลสุขภาพและปัญหาฝุ่นที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อการแก้ไขปัญหาให้เกิดความยั่งยืน พรรคจึงเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาโดยการติดตั้งปล่องดูดมลพิษ โดยมองว่าพื้นที่ที่มีความเหมาะสมที่ในการเริ่มต้น คือ กรุงเทพมหานคร หากติดตั้งเครื่องดังกล่าวได้ครบ 20 จุด เชื่อว่ากรุงเทพฯ จะมีอากาศที่บริสุทธิ์ขึ้นได้อย่างแน่นอน” พล.อ.ประวิตร กล่าว.