เมื่อช่วงเย็นวันที่ 21 ก.พ. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานฯ ไลฟ์สดผ่านเพจเฟซบุ๊ก “Chaiwat Limlikhitaksorn” ความยาวกว่า 17 นาที โดยเป็นคลิปขณะนำคณะเข้าสำรวจพื้นที่ป่าเขตแล้ง หลังนำกำลังเข้าบุกยึดรถแบ๊กโฮ และรถไถที่คาดว่าใช้ในการแผ้วถางที่ ส.ป.ก.บุกรุกพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ในบ้านของบ้านพนักงานราชการสังกัดกรมป่าไม้ นม.1 โดยในคลิปนายชัยวัฒน์ นำคณะเดินเข้าไปสำรวจพื้นที่อีกฝั่งที่เข้าไปตรวจยึดรถแบ๊กโฮ พร้อมพูดบรรยายประกอบไลฟ์สดว่า “ตอนนี้ผมอยู่ปากช่อง ข้ามฟากมาจับผู้ต้องหา แล้วก็ยึดแบ๊กโฮ และรถไถ ของสามีของเจ้าของบ้านซึ่งเขาก็เป็นครอบครัวเดียวกัน แต่ที่มาจุดนี้เพราะพบว่ามีหลักและก็ตัดถนน ระเบิดภูเขา เป็นเขาหินปูนตลอดแนว เห็นคลอง และบ้านหลังโน้น ถัดไปก็มีอาคารใหญ่ พื้นที่รวมทั้งหมดน่าจะไม่น้อยกว่า 400 ไร่ เราขึ้นไปบนกลางเขาก็มีหลักส.ป.ก.ตลอดแนว มันคือสิ่งที่ไม่อยากจะเชื่อว่า คุณเจ้าหน้าที่ของรัฐสามารถกระทำแบบนี้ได้นะครับ ที่ตรงนี้เป็นสวนป่าเดิม แล้วก็พยายามที่จะมาบุกเบิกแล้วเปิดขึ้นมา

ด่วน! บุกยึดแบ๊กโฮเล็ก-รถไถถางป่าอุทยานฯเขาใหญ่ คาบ้านพนักงานราชการกรมป่าไม้

วันนี้ผมคุยกับหัวหน้าชัยยา (หัวหน้าอุทยานฯเขาใหญ่) ก็สันนิษฐานว่าน่าจะทำรีสอร์ท เพราะว่าตรงนี้ทำเลดี มุมสวย จะเห็นว่าวิวด้านหลังสวยงามมาก คนที่ครอบครองตรงนี้ได้ไม่ได้ต้องการอะไรเลยต้องการภูมิทัศน์ วิวทิวทัศน์ กับทำเลทอง ส่วนราคาที่ดินตรงนี้เนี้ยไม่ต้องพูดถึง ยิ่งสูงยิ่งสวย ตอนนี้เราจะไปดูกันว่าเขาสุดสระน้ำแล้วก็มีหลัก ส.ป.ก. เราก็จะไปดูกันว่าเขาทำได้อย่างไรครับ ในประเทศไทยเกิดขึ้นแล้วนะครับ ผืนป่าสภาพป่าที่สมบูรณ์ จะเห็นว่าเป็นป่าเขตแล้ง เป็นสวนป่าเดิม ซึ่งปลูกต้นไม้ควบคู่กันไปกับเขาใหญ่ เพราะดูแกนต้นไม้แล้วก็ไซต์ขนาดเดียวกัน

วันนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หมูสี กับ สภ.กลางดง ที่มาตรวจยึดทำบันทึกยึดรถแบ๊กโฮ กับรถไถอีก 1 คัน ถือว่าโชคดีของป่า ที่เรามาวันนี้ก็ได้เห็นสภาพระเบิดหินทำถนนเข้าไป วันนี้ก็มีเจ้าหน้าที่นำมา ปกติพื้นที่ตรงนี้ไม่มีใครเข้ามา นี้นะครับนี้ก็เป็นผลมะกอกป่าที่เกิดขึ้นในธรรมชาติ มะกอกเนี้ยไม่มีประชาชนปลูกอยู่แล้วครับ อันนี้เกิดขึ้นตามธรรมชาติ ผลไม้พวกนี้ไม่ว่าหล่นลงมาแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเก้ง กวาง เขาจะกินแล้วก็คายทิ้งเอาไว้ แต่ที่สำคัญนะครับไม้พวกนี้เป็นไม้ป่าดิบแล้งต้องถูกไฟไหม้ถึงจะงอก ถ้าปลูกอย่างนี้ปล่อยอย่างนี้นะครับไม่มีโอกาสงอก เพราะฉะนั้นป่าดิบแล้งจะมีไฟไหม้ทุกปีแล้วก็จะเข้าผล จากนั้นฝนตกลงมาก็จะเข้าไปในผลด้านในแล้วแตกขึ้นมาเป็นใบคู่แล้วเติบโตขึ้นมาได้ อันนี้คือระบบนิเวศน์ของป่าดิบแล้ง

ด้านหลังเป็นภูเขา ตอนนี้เราเดิมต่ำลงเพื่อที่จะไปดูสระน้ำที่เขาเอาดินมาทำถนนและไปหยอดตามหลุม และเดี๋ยวจะไปดูว่ามีหลักของ ส.ป.ก.อยู่ในป่าธรรมชาติซึ่งสมบูรณ์ขนาดนี้ ดูตรงนี้นี่คือกำแพงหินตลอดแนวและด้านขวามือผมก็เป็นกำแพงหิน ที่ตรงนี้ก็เป็นที่ ส.ป.ก.ทั้งหมด ตีเส้นข้ามเขาไปเลย ส.ป.ก.น่าจะปักเสาอยู่ด้านบนเขาแล้วจะวกลงมาทางนี้

จากนั้น 1 ในคณะ(เสื้อกั๊ก) พูดต่อว่า ส่วนบ่อน้ำพบว่ามีการขุดใหม่ไว้รองรับน้ำใช้ ลึกประมาณ 10 กว่าเมตร ที่บ่อลึกเพื่อที่จะทำการเก็บน้ำไว้ใช้ในพื้นที่ ส.ป.ก. ถ้าดูจากพื้นที่ที่มีการบุกรุกเข้ามา จนถึงบริเวณนี้น่าจะรวมๆสัก 4 – 5 ร้อยไร่ ค่อนข้างเยอะน่าจะเป็นขบวนการใหญ่ที่มาทำ และเราก็มีข้อมูลคนที่เป็นแกนนำมายึดครองพื้นที่ตรงนี้คร่าวๆแล้วนะครับ เป็นคนจากทาง จ.นครนายก ซึ่งเดี๋ยวเราจะรวบรวมข้อมูลให้พนักงานสอบสวนต่อไป

จากนั้น นายชัยวัฒน์ เข้ามาพูดอีกว่า เราเดินขึ้นไปข้างบนเขา พบว่าสภาพตรงนี้น่าจะเป็นร่องห้วย กลุ่มคนที่เป็นกลุ่มทุนนำเครื่องจักรขนาดใหญ่ เป็นแบ๊กโฮ ตัวใหญ่ ที่เราผ่านมาเห็นหลายตัว ใช้ขุดลงไปจากขอบถนนมาถึงตรงนี้ผมว่าไม่น้อยกว่า 20 เมตร จากสันบนลงมาด้านล่างถึงก้นบ่อไม่น้อยกว่า 20 เมตร ลึกมาก

วันนี้เราถือว่าเราได้มาทำบุญรวมกันเราอยู่กับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ พอเรามาเจอกับเจ้าของสถานที่ แล้วก็คำถกเถียงของภรรยาของเขา ก็ใช้คำไม่สุภาพเท่าไร เราก็อยู่จนเย็นด้วยความเบื่อก็เลยเดินหนีออกมา ก็เลยมาเจอที่แห่งนี้ เดินมาเจอบ้านหลังใหญ่ที่เป็นบ้านเจ้าของที่เขาบอกว่าชื่อ เสี่ย น. ก็มีเครื่องจักรขนาดใหญ่มีบ้านหลังโต แล้วก็มีรั้วรอบขอบชิด และเราก็เดินเข้ามาจากตรงนั้นถึงตรงนี้เราเห็นชัดเจนว่าที่ดินรวมทั้งหมดไม่น้อยกว่า 400 ไร่ เครื่องจักรในบ้านก็น่าจะเป็นเครื่องจักรที่เอามาขุดตรงนี้ ตรงนี้ก็จะมีหลัก ส.ป.ก. และที่เจ็บช้ำมากไปกว่านั้นก็คือ ส.ป.ก. มาปักหลัก ส.ป.ก.ให้กับราษฎร ผู้ที่ยากไร้มาทำกินในภูเขาหินปูน ซึ่งตรงนี้มันเป็นไปไม่ได้นะครับกับคนกลุ่มนี้จะได้ที่ทำกินที่เป็นราษฎร แต่คงเป็นคนๆเดียวที่เป็นกลุ่มทุน ซึ่งทำเลตรงนี้เป็นทำเลทอง

เดี๋ยวเราไปดูข้อมูลว่าหลัก ส.ป.ก.อยู่ตรงไหน พอเดินเข้ามาก็เป็นสภาพป่าอีกแล้วครับ เป็นผืนป่าเก่า เราจะพบว่ามีคนเข้ามาถาง โดยถางตามหลักของ ส.ป.ก. ดูใกล้ๆจะมีการปักรั้วแล้วด้วย เป็นรั้วลวดหนาม รั้วรอบขอบชิด ผมไม่แน่ใจว่าผมเข้ามาบุกรุกหรือป่าว มีรั้วด้วย ขณะนี้เป็นเวลาทุ่มกว่า ต้นนี้เป็นต้นประดู่ พ่นสีแดงไว้ที่หลัก ส.ป.ก. ข้างต้นประดู่ เป็นหลักส.ป.ก. 3085 ตัวล่างก็เป็น 7901 คือรหัสตัวเลข ก็เดี๋๋ยวไปค้นดูว่าเป็นหลัก ส.ป.ก.ของใคร จากจุดนี้ไปอยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเลมาก เจ้าของปักรั้วขนานไปในป่า แล้วก็ไม่รู้จะบรรยายอย่างไง สิ่งที่เราเห็นคืนเจ้าหน้าที่ตำรวจกลางดง และหมูสี ที่มาตรงนี้ก็บอกว่าตรงนี้เข้ายากมากไม่สามารถเข้าได้ และก็ไม่มีใครเข้ามาได้ วันนี้ที่เรามาก็เพราะบังเอิญ และไม่รู้เหมือนกันว่าเข้ามาเนี้ยมีหลักแล้วด้วย มีรั้วแล้วด้วย และไม่รู้พวกเราทุกคนจะบุกรุกที่ดินเขาหรือเปล่า อย่างไงก็ไปประกันตัวพร้อมกันแล้วกันพวกไลฟ์สดด้วย คงไม่เป็นไรนะครับเราถือว่าวันนี้เรามาดูของจริงแล้วกัน

ทีมไลฟ์สด บอก ทุกคนที่ดูไลฟ์ให้กำลังใจและฝากขอบคุณที่ดูแลรักษาป่า นายชัยวัฒน์ หันกลับมาบอกว่า โหหลายคนครับไม่ใช่ผมคนเดียว วันนี้เชื่อว่าเจ้าพ่อเขาใหญ่ หัวหน้าชัยยา ที่มากับผม แล้วก็เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ตรวจสอบและตรวจยึด เพราะเรามาตรวจยึดแบ็กโฮที่กระทำความผิด แล้วเขาก็รับสารภาพว่า รถแบ๊กโฮคันนั้นเข้าไปบุกรุกป่าอุทยานฯเขาใหญ่ ส.ป.ก.แปลงที่บุกรุกเข้าไป ก็ถือว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย รุกเทวดาทั้งหลายพันธุ์ไม้สัตว์เล็กสัตว์ใหญ่ที่มองเห็นและมองไม่เห็นต้องคุ้มครองพวกเรา แล้วก็ผมเชื่อนะครับว่า สิ่งศักดิ์สิทธิ์นำครับวันนี้เราเดินมาเนี้ยก็ไม่รู้สึกเหนื่อยแต่เราเจอสิ่งที่มันเหนือความคาดหมายก็คือหลัก ส.ป.ก.ปักอยู่บนกลางเขา บริเวณจุดที่เรียกว่า สวนป่าการเกษตร กลางดง

ชมคลิป

ขอบคุณ ข้อมูล – ภาพ เพจเฟซบุ๊ก “Chaiwat Limlikhitaksorn”