เมื่อวันที่ 13 เม.ย. นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ ออกจากพระวิหารลายคำขึ้นประดิษฐานบนรถบุษบก เพื่อเคลื่อนออกจากวัดพระสิงห์ วรมหาวิหาร เข้าร่วมในขบวนแห่พระพุทธรูปสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมกันสักการะ สรงน้ำพระ เนื่องในวันสงกรานต์ ประจำปี 2567 โดยขบวนจะได้เริ่มเคลื่อนจากบริเวณวัดสันป่าข่อย มุ่งสู่ลานประตูท่าแพ ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคึกคักสองข้างถนน

ทั้งนี้ วันที่ 13 เมษายน ตรงกับวันขึ้นปีใหม่ของการเปลี่ยนศักราชใหม่ในแบบโบราณ การอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ออกจากวิหารลายคำให้ประชาชนได้ร่วมสรงน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์นั้น เป็นพิธีสำคัญที่สืบทอดกันมายาวนาน โดยพระพุทธสิหิงค์ หรือที่นิยมเรียกกันทั่วไปว่า “พระสิงห์” ก่อสร้างขึ้นเมื่อพุทธศตวรรษที่ 8 โดยกษัตริย์ลังกา 3 พระองค์และพระอรหันต์ 20 รูป ต่อมาในพุทธศตวรรษที่ 16 พระพุทธสิหิงค์ได้เข้ามาสู่สุวรรณภูมิ และได้เข้ามาประดิษฐานอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 20 จึงเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่สำคัญ และศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวล้านนาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา โดยพุทธศาสนิกชนจะเข้ากราบไหว้สักการบูชา เพื่อความเป็นสิริมงคล

นอกจากนี้บรรยากาศการเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณถนนท่าแพ เนืองแน่นไปด้วยนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่เทศกิจของเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ได้ออกมาตรวจตราดูความเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าโรงแรม และร้านอาหารบางแห่ง มีการเปิดเพลงดังกระหึ่ม ทำให้นักท่องเที่ยวไปรวมตัวกันเพื่อเล่นน้ำสงกรานต์เป็นจำนวนมาก จากปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในวันนี้ เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาพบว่ามีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ.