เมื่อวันที่ 17 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “ทนายหงส์” หรือ หัทยา อั้นเต้ง ทนายความชื่อดังได้ออกมาโพสต์ให้ความรู้เกี่ยวกับข้อกฎหมายการกู้ยืมเงิน กรณียืมทางแชตสามารถใช้เป็นหลักฐานได้หรือไม่ โดยเขียนข้อความระบุว่า 

รวมหลักกฎหมายเกี่ยวกับการกู้ยืม #ฉบับครบ
#หลักฐานในการฟ้องร้องคดีกู้ยืม
กำหนดไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ #มาตรา 653 วรรคหนึ่ง
การกู้ยืมกว่าสองพันบาทขึ้นไปนั้น ถ้ามิได้มีหลักฐานแห่งการกู้ยืมเป็นหนังสืออย่างใดอย่างหนึ่งลงลายมือชื่อผู้ยืมเป็นสำคัญ จะฟ้องร้องให้บังคับคดีหาได้ไม่

ดังนั้นหลักฐานแห่งการกู้ยืม ที่จะต้องมีในการฟ้องร้องดำเนินคดี คือเอกสารที่ลงลายมือชื่อลูกหนี้ ถ้าไม่มีกฎหมายกำหนดว่าฟ้องร้องบังคับคดีไม่ได้เลย นั้นคือหลักกฎหมาย แต่ในปัจจุบัน
– แชตบนแอปที่มีระบบยืนยันตัวตนก่อนเข้าใช้ facebook messenger หรือ application line หรือ
– ที่รู้ชื่อบัญชีผู้สนทนา รู้ว่าใครยืม ใครเป็นผู้ให้ยืม
– ข้อความสนทนา เช่น จะยืมจำนวนเท่าไหร่ จะคืนเมื่อไหร่
– หลักฐานการโอน statement หรือสลิปการโอนต่างๆ เหล่านี้สามารถใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้องดำเนินคดีได้

พยานหลักฐานแห่งการกู้ยืม ไม่จำเป็นที่จะต้องทำขึ้นเป็นกระดาษเสมอไป จะทำขึ้นบนวัตถุใดๆ ก็ตาม ก็สามารถที่จะนำมาใช้เป็นพยานหลักฐานฟ้องร้องบังคับคดีได้ หากปรากฏข้อความเป็นตัวอักษร สามารถสื่อสารกันได้ว่า เป็นการกู้ยืมกันระหว่าง และที่สำคัญผู้กู้ยืมได้ลงลายมือชื่อไว้ด้วย ถือว่าเป็นหลักฐานแห่งการกู้ยืม ตามมาตรา 653 วรรคแรกแล้ว

พระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544
#มาตรา 4 ให้ความหมายของคำว่า “ธุรกรรม” หมายความว่า การกระทำใดๆ ที่เกี่ยวกับกิจกรรมในทางแพ่งและพาณิชย์ หรือในการดำเนินงานของรัฐตามที่กำหนดในหมวด 4

คำว่า “อิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า การประยุกต์ใช้วิธีการทางอิเล็กตรอน ไฟฟ้า คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า หรือวิธีอื่นใดในลักษณะคล้ายกัน และให้หมายความรวมถึงการประยุกต์ใช้วิธีการทางแสง วิธีการทางแม่เหล็ก หรืออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการประยุกต์ใช้วิธีต่างๆ เช่นว่านั้น และ คำว่า “ธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์” หมายความว่า ธุรกรรมที่กระทำขึ้นโดยใช้วิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมดหรือแต่บางส่วน

#มาตรา 7 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ. 2544 บัญญัติว่า “ห้ามมิให้ปฏิเสธความมีผลผูกพันและการบังคับใช้ทางกฎหมายของข้อความใดเพียงเพราะเหตุที่ข้อความนั้นอยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์”

****คำพิพากษาฎีกาที่ 6757/2560 เป็นเรื่องที่เจ้าหนี้ประชดลูกหนี้โดยการปลดหนี้ให้ในแชต (chat) สนทนา ศาลฎีกาได้นำหลักกฎหมายตามพระราชบัญญัติธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ มาใช้บังคับโดยตีความว่าการปลดหนี้ในแชต (chat) ในเครือข่ายออนไลน์ เป็นการปลดหนี้โดยได้ทำเป็นหนังสือ จึงมีผลเป็นการปลดหนี้ที่สมบูรณ์ตามกฎหมายแล้ว

โดยสรุป การกู้ยืมโดยส่งข้อความสื่อสารกันผ่านทางไลน์ (LINE) หรือทางเฟซบุ๊ก (Facebook) นั้น ถือได้ว่าข้อความนั้นเป็นข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ที่เป็นการยืนยันและลงลายมือชื่อในตัวถือเป็นหลักฐานในการฟ้องร้องดำเนินคดีได้แล้ว…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @ทนายหงส์ หัทยา อั้นเต้ง