สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่า โทรทัศน์และรูปภาพของสิ่งมีชีวิต ถูกแบนภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน ระหว่างปี 2539-2544 แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการบังคับใช้คำสั่งห้ามที่คล้ายคลึงกัน นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันกลับคืนสู่อำนาจ เมื่อปี 2564

“การถ่ายภาพถือเป็นบาปมหันต์” นายโมฮัมหมัด ฮาชิม ชาฮีด วรอร์ เจ้าหน้าที่อาวุโสในกระทรวงยุติธรรมอัฟกานิสถาน กล่าวระหว่างการสัมมนาสำหรับเจ้าหน้าที่กระทรวง ในกรุงคาบูล เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา “เพื่อนสื่อของเรา ชาวอัฟกัน พวกเขายุ่งกับบาปนี้อยู่เสมอ และมักจะถูกชักจูงให้กระทำการผิดศีลธรรม”

India Today

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา นายมาห์มูด อัซซัม โฆษกของผู้ว่าราชการจังหวัดกันดาฮาร์ ทางตอนใต้ของอัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นบ้านเกิดของกลุ่มตาลีบัน กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พลเรือนและทหารในจังหวัด ได้รับคำสั่งไม่ให้ถ่ายภาพสิ่งมีชีวิตใด ๆ แต่คำสั่งดังกล่าว ไม่ได้ขยายขอบเขตไปยังสื่อ หรือสาธารณชน

โดยทั่วไปแล้ว ศิลปะอิสลามมักหลีกเลี่ยงการนำเสนอภาพของมนุษย์และสัตว์ อีกทั้งสื่อมวลชนหลายแห่ง ยังงดใช้ภาพคนและสัตว์ นับตั้งแต่กลุ่มตาลีบันหวนคืนสู่อำนาจ

อย่างไรก็ตาม หน่วยงานของรัฐบาลกลางหลายแห่ง มักเผยแพร่และแบ่งปันรูปภาพของเจ้าหน้าที่อาวุโส ที่พบปะกับบุคคลสำคัญจากต่างประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP