เมื่อวันที่ 22 ก.พ. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการ พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. ว่าที่ พ.ต.อ.สุริยศักดิ์ จิราวัสน์ ผกก.3 บก.ป. ร่วมกับ ตำรวจ สภ.บ้านแฮด และสภ.เมืองขอนแก่น สนธิกำลังเปิดปฏิบัติการ “ทลายเครือข่ายลักรถจักรยานยนต์ข้ามชาติ” เข้าตรวจค้น 4 จุด ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น โดยจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดขอนแก่น 5 ราย พร้อมของกลางรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน 1 คัน และจยย.ฮอนด้า เวฟ ที่โจรกรรมได้มา 9 คัน

สืบเนื่องจากตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายโจรกรรมจยย.ในพื้นที่ จ.ขอนแก่น และใกล้เคียงมากกว่า 30 คัน สร้างความเดือดร้อนให้แก่ชาวบ้าน กระทั่งเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งพบรถกระบะมิตซูบิชิ ไทรทัน ต้องสงสัย บรรทุกจยย.มา 4 คันจอดอยู่ริมแม่น้ำโขง จึงได้เข้าตรวจสอบหญิง 1 คน และชายอีก 3 คน อ้างว่ารถจยย.ทั้งหมดเป็นของญาติ แต่เจ้าหน้าที่ไม่เชื่อพร้อมขนจยย.ลงจากกระบะรถเพื่อตรวจสอบ ทำให้กลุ่มคนร้ายฉวยโอกาสทิ้งของกลางวิ่งไปขึ้นรถกระบะขับหลบหนีไป ต่อมาทราบว่าจยย.ที่ยึดได้มีประวัติแจ้งหายไว้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น ส่วนเจ้าของรถกระบะคนร้ายคือ น.ส.สุภาวดี เป็นแก๊งโจรกรรมจยย.จึงได้รวบรวมหลักฐานขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมดไว้ ก่อนนำกำลังจับกุมได้พร้อมของกลางดังกล่าว

สอบสวน น.ส.สุภาวดี 1 ใน 5 ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า ร่วมกับนายโชคชัย สามี ตระเวนลักจยย.ตามหอพัก อพาร์ตเมนต์ และบ้านพัก โดยเลือกพื้นที่ไม่มีกล้องวงจรปิดและลับตาผู้คน ก่อนส่งขายนายทุนจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยขนไปวางตามจุดริมแม่น้ำโขง ได้ค่าเสี่ยงคันละ 5,000 บาท ส่วน น.ส.กวิณณา และ นายสิรินทร์ สองสามีภรรยาสารภาพร่วมก่อเหตุมากว่า 20 ครั้ง ขายให้กับนายธนพลบางส่วน คันละ 4,000-5,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป