พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานเครื่องสักการะ ถวายแด่ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี (ธงชัย ธัมมธโช) หรือ “สมเด็จธงชัย” กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยาราม เนื่องในพิธีเจริญพระพุทธมนต์ฉลองอายุวัฒนมงคล ครบ 71 ปี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี จากนั้นในช่วงเย็น ได้มีพิธีเจริญพระพุทธมนต์บูชาเทวดานพเคราะห์ เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ณ พระอุโบสถ วัดไตรมิตรวิทยาราม แขวงตลาดน้อย เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพฯ โดยมีผู้มีชื่อเสียง นักการเมือง เข้าร่วมงานจำนวนมาก อาทิ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นต้น

สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เป็นพระนักการศึกษา สังคมสงเคราะห์ นักปกครอง และยังเป็นที่รู้จักในฐานะพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง มีนามเดิม ธงชัย เอี่ยมสะอาด เกิดเมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2496 ที่บ้านแหลมแค ต.หน้าประดู่ อ.พานทอง จ.ชลบุรี บรรพชาเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2510 ที่พระอุโบสถวัดไตรมิตรฯ มี พระธรรมมหาวีรานุวัตร (ไสว ฐิตวีโร) เจ้าอาวาสวัดไตรมิตรฯ ในขณะนั้นเป็นพระอุปัชฌาย์ พ.ศ. 2514 สอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ ที่สำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม อายุ 21 ปี เข้าพิธีอุปสมบท เมื่อวันที่ 19 เม.ย. 2517 ที่วัดไตรมิตรวิทยาราม โดยมี พระวิสุทธาบดี (ไสว ฐิตวีรมหาเถระ) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระสุวรรณธีราจารย์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และ พระสุนทรคุณธาดา เป็นพระอนุสาวนาจารย์ จากนั้นได้มุ่งมั่นเรียนบาลีจน พ.ศ. 2524 สอบได้เปรียญธรรม 6 ประโยค สำนักเรียนวัดไตรมิตรวิทยาราม นอกจากนี้ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ยังเป็นศิษย์พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง อาทิ หลวงพ่อเกษม เขมโก จ.ลำปาง, หลวงปู่บุดดา ถาวโร, หลวงพ่อแพ วัดพิกุลทอง จ.สิงห์บุรี, หลวงพ่ออุตตมะ จ.กาญจนบุรี เป็นต้น

ผลงานที่โดดเด่น คือ งานด้านการศึกษา เป็นประธานมูลนิธิร่มฉัตร และประธานสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล สนับสนุนโครงการเพชรยอดมงกุฎ ชิงทุนการศึกษา และจัดให้นักเรียนชั้นประถมศึกษา-มัธยมศึกษา ทุกสังกัดทั่วประเทศ เข้าร่วมแข่งขันดำเนินการต่อเนื่องมายาวนานกว่า 10 ปี สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี ยังเป็นผู้ริเริ่มและเป็นประธานดำเนินการประสานงานให้โรงเรียนไตรมิตรวิทยาลัย กับโรงเรียนศิลปะป้องกันตัว ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนามบันทึกความร่วมมือทางด้านภาษาและวัฒนธรรมไทย-จีน ที่วัดไตรมิตรฯ

ลำดับสมณศักดิ์ พ.ศ. 2534 เป็นพระครูสัญญาบัตรผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวง ชั้นเอก ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ พระครูศรีวิสุทธานุวัตร พ.ศ. 2535 เป็นพระราชาคณะชั้นสามัญ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ พระภาวนาวิสุทธาจารย์ พ.ศ. 2538 เป็นพระราชาคณะชั้นราช ในราชทินนามที่ พระราชภาวนาวิกรม พ.ศ. 2547 เป็นพระราชาคณะชั้นเทพ ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ พระเทพภาวนาวิกรม พ.ศ. 2554 เป็นพระราชาคณะชั้นธรรม ฝ่ายวิปัสสนาธุระ ในราชทินนามที่ พระธรรมภาวนาวิกรม พ.ศ. 2556 เป็นพระราชาคณะเจ้าคณะรอง ชั้นหิรัญบัฏ ในราชทินนามที่ พระพรหมมังคลาจารย์ พ.ศ. 2562 เป็นสมเด็จพระราชาคณะ ในราชทินนามที่ สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี