เมื่อเวลา 14.53 น. วันที่ 22 ก.พ. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่าน X ระบุว่า จากการลงพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อเดือน ธ.ค. 2566 และได้รับฟังความทุกข์ของพี่น้องประชาชน จากทั้ง สส. และคนในพื้นที่ เรื่องที่ดินในอำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งที่มีข้อพิพาทตั้งแต่การออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตหวงห้ามที่ดิน พ.ศ. 2481 ต่อเนื่องมาจนถึงการเริ่มก่อสร้างเขื่อนเมื่อปี 2524 ที่มีปัญหาการทับซ้อนกันกับแนวเขตของเขื่อน

นายกฯ ระบุอีกว่า หลังจากที่สั่งการให้เร่งแก้ไขปัญหา และติดตามผลการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ผ่านมา ตนได้รับรายงานจากเจ้ากรมแผนที่ทหารว่า ตอนนี้ได้มีการสำรวจแผนที่ใหม่ และพบว่าตอนนี้แนวเขตของเขื่อนศรีนครินทร์ ที่สำรวจโดยกรมอุทยานฯ มีความคลาดเคลื่อนจากสภาพพื้นที่จริง ซึ่งไม่มีการทับซ้อนกับพื้นที่ครัวเรือนกว่า 900 ครัวเรือน ที่เป็นกรณีพิพาทขณะนี้ 

นายกฯ ระบุต่อว่า ข้้นตอนต่อไป ทางกรมแผนที่ทหาร จะส่งมอบแผนที่ที่สำรวจใหม่ให้กรมอุทยานฯ เพื่อนำเรื่องเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อปรับเปลี่ยนประกาศกฤษฎีกาดังกล่าวครับ ทั้งนี้ ภายใน 6 เดือนข้างหน้า ข้อพิพาทจะกลายเป็นข้อยุติ ความกังวลของพี่น้องอำเภอศรีสวัสดิ์ จะกลายเป็นความสบายใจ เพราะมีความมั่นคงทางที่อยู่อาศัยและที่ทำกิน.