สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ว่านางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวว่า รัฐบาลปักกิ่งมีจุดยืนมาตลอด ว่าคัดค้านการแลกเปลี่ยนอย่างเป็นทางการทุกรูปแบบ ระหว่างสหรัฐกับไต้หวัน และไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง ต่อการที่สหรัฐแทรกแซงกิจการภายในของไต้หวัน ไม่ว่าด้วยรูปแบบใดก็ตาม


ทั้งนี้ จีนเน้นย้ำการที่สหรัฐต้องมีความเข้าใจกับ “ความซับซ้อนและความละเอียดอ่อน” ของสถานการณ์เรื่องไต้หวัน พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลวอชิงตันยึดมั่นหลักการจีนเดียว “อย่างเคร่งครัด”

นายไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการพรรคคอมมิวนิสต์จีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เข้าพบนายไล่ ชิง-เต๋อ รองประธานาธิบดีไต้หวัน ที่ทำเนียบในกรุงไทเป


ท่าทีดังกล่าวของรัฐบาลปักกิ่งเกิดขึ้น หลังนายไมค์ กัลลาเกอร์ ประธานคณะกรรมาธิการกิจการพรรคคอมมิวนิสต์จีนของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นำคณะเยือนกรุงไทเป เมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีการเข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับประธานาธิบดีไช่ อิง-เหวิน ผู้นำไต้หวันคนปัจจุบัน และนายไล่ ชิง-เต๋อ รองประธานาธิบดี ซึ่งชนะการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา และเตรียมรับตำแหน่งผู้นำคนต่อไป ในเดือนพ.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AFP