เมื่อวันที่ 23 ก.พ.67 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี จ.จันทบุรี นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานพิธีมอบวุฒิบัตรและปิดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬา (ระดับพื้นฐาน) ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลและกีฬาบาสเกตบอล โดยมี ผศ.ดร.วิวัฒน์ เพชรศรี คณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี, ผศ.ดร.ปิยพงศ์ กู้พงษ์พันธ์ รองคณบดีคณะครุศาสตร์ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี, นายธนศร ดอกเดื่อ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดจันทบุรี และนายอดุลยชาติ ขันธมะ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาผู้ตัดสินกีฬา สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมด้วย

สถาบันพัฒนาบุคลากรการพลศึกษาและการกีฬา กรมพลศึกษา ร่วมกับ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี จัดโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬา (ระดับพื้นฐาน) ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลและกีฬาบาสเกตบอล ระหว่างวันที่ 19-23 ก.พ.67 ที่ ม.ราชภัฏรำไพพรรณี มีเนื้อหาหลักสูตรการฝึกอบรมทั้งการฝึกภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ที่เน้นถึงกฎ กติกาที่เปลี่ยนแปลงใหม่ และแนวทางปฏิบัติของผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลและบาสเกตบอล ที่มีความถูกต้องและเป็นสากล ให้กับนักศึกษา ม.ราชภัฏรำไพพรรณี และผู้ที่ให้ความสนใจด้านการเป็นผู้ตัดสินกีฬาจากทั่วประเทศ มีวิทยากรให้ความรู้จากกรมพลศึกษา ซึ่งเป็นผู้ตัดสินที่มีประสบการณ์ในระดับนานาชาติมาร่วมบรรยายให้ความรู้ด้านการตัดสินกีฬา โดยมีผู้ผ่านการเข้าร่วมอบรมจาก 2 ชนิดกีฬา รวมทั้งสิ้น จำนวน 107 คน จากผู้ที่เข้าร่วมอบรม 112 คน

นายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี กล่าวว่า กิจกรรมอบรมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลและกีฬาบาสเกตบอลระดับพื้นฐาน ในครั้งนี้จากรายงานของคณะกรรมการดำเนินงานฯ ทำให้ทราบว่าการดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรด้านการกีฬาระดับพื้นฐาน “กิจกรรมอบรมผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลและกีฬาบาสเกตบอลระดับพื้นฐาน” เพื่อเป็นการเพิ่มจำนวนผู้ตัดสินกีฬาในท้องถิ่นทั้ง 2 ประเภท ในมีจำนวนที่เพียงพอกับความต้องการ และเป็นการยกระดับมาตรฐานการตัดสินกีฬาในท้องถิ่นให้เป็นที่ยอมรับจากผู้ที่มีส่วนร่วมให้มากที่สุด อันมีผลต่อเนื่องถึงการพัฒนาศักยภาพของการเล่นกีฬา การแข่งขันกีฬา และพัฒนานักกีฬาให้มีระเบียบวินัย เคารพกฎ กติกา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่จะพัฒนามาตรฐานของกีฬาฟุตบอลและกีฬาบาสเกตบอลในท้องถิ่น ทั้งนี้ ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้าอบรมทุกคนที่ผ่านการอบรม และคาดหวังว่าทุกท่านจะเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนากีฬาในพื้นที่ให้มีมาตรฐาน ยกระดับการแข่งขันกีฬาสู่ความเป็นเลิศต่อไป.