เจคอบ ดัลบี นักสกีหนุ่มชาวอเมริกัน พลัดหลงกับ “อุลเลอร์” สุนัขคู่ใจของเขาเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 2566 ในเหตุการณ์หิมะถล่มบนเขาแชร์ในรัฐโคโลราโด ระหว่างที่เขาออกไปเล่นสกีกับกลุ่มเพื่อน โดยนำเจ้า อุลเลอร์ ไปด้วย 

ดัลบี ถือว่า อุลเลอร์ เจ้าสุนัขพันธุ์ผสมระหว่างพันธุ์บอร์เดอร์คอลลีกับรอตไวเลอร์ตัวนี้ เป็นเพื่อนคู่ใจของเขา ทั้งคู่ไปไหนมาไหนด้วยกันตลอดเวลา โดยเฉพาะเมื่อ ดัลบี ออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง 

แต่เหตุการณ์หิมะถล่มเมื่อ 11 เดือนก่อน ทำให้เขาต้องพลัดหลงกับ อุลเลอร์ เท่านั้นยังไม่พอ เพื่อนคนหนึ่งในกลุ่มก็เสียชีวิตจากการหิมะกลบทับ ขณะที่ ดัลบี กลิ้งตกลงมาจากความสูง 2,500 ฟุต (ราว 760 เมตร) และจมอยู่ในหิมะเกือบทั้งตัว โดยมีแขนโผล่ออกมานอกกองหิมะเพียงข้างเดียว 

นักสกีหนุ่มสุดทรหด พยายามขุดและโกยหิมะรอบตัวเป็นเวลาถึง 3 ชม. กว่าจะออกมาจากกองหิมะที่ทับถมตัวเขาได้ แลกกับการมีแผลหิมะกัดและมือหักไปข้างหนึ่ง

ระหว่างที่ทีมกู้ภัยตามหาตัวเขาและนักสกีคนอื่น ๆ ทีมงานสังเกตเห็นรอยเท้าสุนัขเดินออกไปจากพื้นที่ที่มีหิมะถล่ม ทำให้ ดัลบี เชื่อมั่นว่าเจ้าอุลเลอร์ต้องยังมีชีวิตอยู่ 

“อุลเลอร์” สุนัขแสนรักของนักสกีหนุ่มที่สูญหายจากเหตุการณ์หิมะถล่ม

เขาตั้งเพจขอรับเงินบริจาคบนเว็บไซต์ GoFundMe เพื่อนำมาเป็นค่าจ้างผู้เชี่ยวชาญในการแกะรอยสุนัข รวมถึงจัดหากล้องถ่ายภาพด้วยเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ พร้อมอาหาร เพื่อตามหาสุนัขแสนรักของเขา

เวลาล่วงเลยไปกว่า 11 เดือน ดัลบี ได้เพียงภาพถ่ายเบลอ ๆ ของสุนัขตัวหนึ่งและภาพอื่น ๆ ที่ไม่มีประโยชน์ในการยืนยันได้ว่าเจ้าอุลเลอร์ยังไม่ตาย แต่แล้วในที่สุด เขาก็ได้ภาพที่ชัดเจนของสุนัขคู่ใจ ซึ่งเป็นหลักฐานยืนยันว่ามันยังมีชีวิตอยู่

เมื่อวันที่ 17-18 ก.พ. ที่ผ่านมา กล้องตรวจจับความเคลื่อนไหวได้ถ่ายภาพสุนัขตัวหนึ่ง ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าคือเจ้าอุลเลอร์ สร้างความดีใจแก่ผู้เป็นเจ้าของอย่างสุดซึ้ง

ดัลบี ได้โพสต์ข้อความบนหน้าขอรับบริจาคของเขาบนเว็บไซต์ GoFundMe โดยกล่าวขอบคุณผู้ที่ให้ความช่วยเหลือและเอาใจช่วยในการตามหาเพื่อนรักสี่ขาของเขามาโดยตลอดระยะเวลา 11 เดือนเศษ โดยเขียนว่า “(อุลเลอร์) ดูดีมาก ๆ ดูแข็งแรงและดูสง่ายิ่งกว่าเดิม…โดยเฉพาะสำหรับสุนัขที่รอดชีวิตจากการโดนหิมะถล่มใส่ และจากการที่มันต้องอยู่รอดด้วยตัวเองมาตลอดเวลาเกือบ 1 ปี”

รายงานข่าวระบุว่า นอกจากการตามหาอย่างไม่ย่อท้อกว่า 340 วัน ดัลบี ยังทุ่มเงินไปหลายพันดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจ้างทีมงานผู้เชี่ยวชาญมาตามหาเจ้าอุลเลอร์ รวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ตามรอยต่าง ๆ แม้ว่าจะมีผู้บริจาคเงินช่วยเหลือมาเป็นบางส่วนแล้วก็ตาม

ตอนนี้ ดัลบี เหลือเพียงรอคอยให้ทีมค้นหาเจอตัวเจ้าอุลเลอร์จริง ๆ ซึ่งต้องลงมืออย่างระมัดระวังเพื่อไม่ให้มันตกใจและเตลิดหนี ส่วนชาวโซเชียลมีเดียที่ติดตามความเคลื่อนไหวของ ดัลบี และ อุลเลอร์ ผ่านทางอินสตาแกรมและเพจ GoFundMe ของเขา ต่างก็อวยพรให้เขาได้พบหน้าสุนัขคู่ใจในเร็ววัน

ที่มา : advnture.com

เครดิตภาพ : Instagram / dalbey22, GoFundMe