เมื่อวันที่ 23 ก.พ. พ.ต.อ.ปรัชญามาศ ไชยสุระ ผกก.สภ.บ้านไผ่ พร้อมด้วยพนักงานสอบสวนเร่งสอบปากคำ นายจริวัฒน์ (สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี ภายหลังก่อเหตุอาละวาดบุกรุกบ้านของเพื่อนบ้านพร้อมทั้งใช้อาวุธมีคมทำร้ายร่างกายคนบาดเจ็บ 2 ราย 1 รายอาการสาหัส ยังรักษาตัวที่โรงพยาบาลบ้าน เหตุเกิดภายในบ้านเลขที่ 67 ม.7 ต.ในเมือง อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา ( 22 ก.พ.)

พ.ต.อ.ปรัชญามาศ กล่าวว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ได้ รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ว่า มีคนอาละวาด บุกรุกบ้าน ทำร้ายร่างกายคนบาดเจ็บ หลังรับแจ้งจึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปยังบ้านที่เกิดเหตุพบคนเจ็บ นายจรัญ นัทยาย อายุ 53 ปี ถูกฟันด้วยของมีคมที่ศีรษะและแขนข้างซ้ายจนเป็นแผลฉกรรจ์ และพบนายอมรเทพ นัทยาย อายุ 31 ปี ถูกฟันที่มือซ้ายบาดเจ็บ ส่วนคนร้ายสามารถควบคุมตัวเอาไว้ได้ในที่เกิดเหตุ

พ.ต.อ.ปรัชญามาศ กล่าวต่ออีกว่า หลังการตรวจร่างกายนายจริวัฒน์ พบสารเสพติดในร่างกาย ซึ่งก็รับสารภาพว่า เสพยาบ้ามาก่อนจะก่อเหตุ จึงแจ้งข้อหา เสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย ,ข้อหาพยายามฆ่า และบุกรุกเคหะสถานในเวลากลางคืน จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ส่งตัวผู้ต้องหาไปส่งฝากขังที่ศาลจังหวัดพล เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมาย

สอบสวน นายแสวง อายุ 61 ปี พ่อของผู้ก่อเหตุ เล่าว่า เมื่อก่อนมีบ้านอีกหลังอยู่ในหมู่บ้าน แต่ลูกชายซึ่งติดยาเสพติด ทำร้ายร่างกาย จึงหนีออกมาอยู่ที่บ้านหลังปัจจุบัน ส่วนลูกชายก็รื้อไม้บ้านไปขายมาซื้อยาเสพติดจนหมดทั้งหลัง เมื่อไม่มีที่อยู่ ลูกชายจึงมาอาศัยอยู่ด้วยที่บ้านหลังปัจจุบัน ก่อนเกิดเหตุ ลูกชายมาขอเงิน 5,000 บาท เพื่อไปซื้อยาบ้ามาเสพ แต่ตนไม่ให้ ลูกชายจึงอาลาะวาด ทำลายข้าวของและพังบ้าน ตนจึงปีนหน้าต่างหลบหนี โดยลูกชายได้ไปอาละวาดมาที่บ้านของคนเจ็บที่อยู่ติดกัน เพื่อตามตนเอง เมื่อเพื่อนบ้านบอกไม่รู้ ก็เดินกลับบ้านไปเอาท่อนเหล็กที่ดัดแปลงเป็นมีดบุกรุกเข้าทำร้ายนายจรัญในบ้าน เมื่อนายอมรเทพ เห็นเหตุการณ์เข้าไปช่วย จึงถูกทำร้ายไปอีกคน