เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 67 ที่สมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย ภายในการกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก ได้มีการจัดการประชุมใหญ่วิสามัญ เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬายิงปืนฯ หลังจากที่ “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ นายกคนปัจจุบันหมดวาระลง เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 67 โดยมีผู้สมัคร 3 คน ประกอบด้วย นายสกล วรรณพงษ์, “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง และ น.ส.โศภิศรา ทิพยมณฑล เลขาธิการฯ ชุดปัจจุบัน

ทั้งนี้ มีสโมสรสมาชิกที่มีสิทธิโหวตนายกสมาคมฯ มีทั้งสิ้น 37 สโมสร แต่จากการประกาศของสมาคมฯ เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 67 มี 9 สโมสรสมาชิกสามัญของสมาคมฯ ถูกตัดสิทธิ เนื่องจากทำผิดข้อบังคับของสมาคม อย่างไรก็ตาม ทั้ง 9 สโมสรดังกล่าว ได้มารายงานตัวหน้าห้องประชุม ก่อนจะได้รับอนุญาตเข้าร่วมการประชุม ซึ่งในวาระการประชุม มีการพิจารณาลงมติเรื่องของการลบชื่อสโมสรสมาชิก ออกจากทะเบียนสมาคมกีฬายิงปืนฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเริ่มประชุม ได้มีการสำรวจจำนวนสโมสรสมาชิกสามัญที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งทำให้มีการนับจำนวนสโมสรสมาชิกสามัญที่เข้าประชุมทั้งหมด มีทั้งสิ้น 42 สโมสรด้วยกัน

จากนั้น เข้าสู่วาระของการพิจารณาลงมติให้ลบชื่อสโมสรสมาชิกสามัญออกจากทะเบียนสมาคมฯ ซึ่งเกิดข้อถกเถียงกันอย่างดุเดือดของทั้งสองฝ่าย โดยฝั่งสมาคมฯ ที่ตัดสิทธิ 9 สโมสร ให้เหตุผลในการตัดสิทธิว่า จากการตรวจสอบรายชื่อครั้งสุดท้ายก่อนส่งให้กับ กกท. สโมสรสมาชิกกลุ่มเหล่านี้ทำผิดข้อบังคับ ขณะเดียวกันนายศุภพล ตันตระกูล จากสโมสรชมรมกีฬายิงปืนจังหวัดนครสวรรค์ และกลุ่ม 9 สโมสรที่ถูกตัดสิทธิ ชี้แจงว่าได้รับการรับรองตั้งแต่ปี 2563 และมีการจ่ายเงินบำรุงสมาคมฯ ครบทุกปีตามกำหนด และมีใบเสร็จชัดเจน ทำไมถึงตัดสิทธิก่อนจะมีการเลือกตั้ง

ขณะที่ พล.ร.ท.วศิน บุญเนือง อุปนายกสมาคมฯ ยอมรับว่า ที่ผ่านมาสมาคมฯ ไม่ได้ตรวจสอบเรื่องของการสวมสิทธิต่างๆ ให้ชัดเจนเองว่า มีการทำผิดตั้งแต่ปี 2563 ทำให้มีสโมสรสมาชิกกลุ่มหนึ่ง เสนอให้มีการเลื่อนการประชุมเพื่อตรวจสอบสิทธิของทั้ง 9 สโมสรนี้ ให้ถูกต้องอีกครั้ง ก่อนจะมีการเลือกตั้ง แต่อีกส่วนก็ต้องการให้ทำตามวาระที่กำหนดมา คือให้สโมสรสมาชิกลงคะแนนเสียงว่า 9 สโมสรนี้ ควรมีสิทธิเลือกตั้งหรือไม่ โดยทั้งที่ 9 สโมสรนี้ ยังอยู่ในห้องประชุมเพื่อร่วมโหวตได้ด้วย

จากนั้นการโต้เถียงกันนั้นเริ่มบานปลายและเป็นไปอย่างดุเดือด มีการลุกขึ้นชี้หน้ากัน รวมถึงไม่ฟังคำแนะนำจาก น.ส.กมลวรรณ สุทธิบุตร ผู้แทนจาก กกท. ที่ร่วมสังเกตการณ์

จนสุดท้าย นายสกล ในฐานะประธานในที่ประชุม มีความเห็นให้เลื่อนการเลือกตั้ง และให้มีการตรวจสอบสิทธิสโมสรอีกครั้ง จึงมีข้อเสนอให้ปิดการประชุม และได้สั่งปิดการประชุมทันที แต่ปรากฏว่า สโมสรสมาชิกส่วนใหญ่ไม่ยอมให้ปิดการประชุม จนนายสกล เดินออกจากห้องประชุม พร้อมกับสโมสรสมาชิกส่วนหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมที่เหลืออยู่ยังได้ดำเนินการประชุมต่อ และโหวตเลือก ผศ.ทศพร เหรียญเจริญ อุปนายกฯ ขึ้นเป็นประธานในที่ประชุมแทน โดยมีสโมสรลงคะแนนเสียงรับรอง 23 เสียง เกินกึ่งหนึ่ง 42 เสียง จากนั้นในที่ประชุมมีการโหวตให้ถอนวาระที่ 2 คือ การพิจารณาลงมติให้ลบชื่อสโมสรสมาชิกสามัญออกจากทะเบียนสมาคมฯ โดยมีเสียง 23 เสียงโหวตให้ลบมติดังกล่าว ก่อนจะเข้าสู่วาระที่ 3 เพื่อเลือกตั้งนายกสมาคมกีฬายิงปืนฯ ต่อไป

สำหรับวาระที่ 3 ได้มีการลงคะแนนเสียงให้ใช้การโหวตแบบเปิดเผยขานชื่อในที่ประชุม ผลปรากฏว่า “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ได้รับเสียงโหวต 22 คะแนน และไม่ประสงค์ลงคะแนน 1 เสียง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประชุมดังกล่าว ยังไม่แน่ชัดว่าจะสมบูรณ์หรือไม่ ต้องรอการตัดสินใจจาก กกท. ในฐานะนายทะเบียนว่าจะรับรองการเลือกตั้งดังกล่าวหรือไม่ อย่างไร เพราะมีการสั่งปิดการประชุมไปแล้ว แต่สโมสรสมาชิกที่เหลืออยู่และไม่เห็นด้วย ตัดสินใจเดินหน้าจัดการประชุมกันต่อไป จนได้ผลการเลือกตั้งออกมา

หลังการประชุม นายสกล วรรณพงษ์ กล่าวว่า สมาคมฯ ไม่ได้ส่งรายชื่อ 9 สโมสรไปให้ กกท. ตั้งแต่แรก แต่ 9 สโมสร ได้ลงทะเบียน และเข้าไปประชุมในห้อง โดยวาระที่ 1 เป็นการสำรวจรายชื่อสโมสรที่มีสิทธิเลือกตั้ง โดยที่ 9 สโมสรยังไม่ยอมออกจากที่ประชุม จากนั้นเข้าสู่วาระที่ 2 ลบชื่อสโมสรที่ทำผิดข้อบังคับออก แต่ 9 สโมสรก็ไม่ยอมออกจากที่ประชุม บอกว่าวาระนี้ไม่ได้เข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารมาก่อน เมื่อเห็นว่าสถานการณ์มีการถกเถียงกันมาก จึงเสนอขอให้เลื่อนการประชุมออกไป แต่สโมสรสมาชิกบางส่วนไม่ยอม และจัดการเลือกตั้งกันเอง

“เรื่องที่เกิดขึ้น ผมจะได้ประสานไปยัง กกท. เสนอให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะ ซึ่งอยู่ที่ กกท. จะพิจารณาอย่างไร” บิ๊กเสือ ย้ำ.