ที่ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ อ.เมืองนราธิวาส จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วยพล.ต.ท.พัฒนวุธ อังคะนาวิน ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ สส.นราธิวาส และโฆษกพรรคประชาชาติ นายธนาวิทย์ ไชยานุพงศ์ คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคประชาชาติ และอดีตนายกเทศมนตรีเมืองนราธิวาส ร่วมงานวันรวมพลังมวลชนแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ (นราธิวาส) ซึ่งจัดขึ้นด้วยความร่วมมือของ พล.อ.วิชาญ สุขสง อดีตเสนาธิการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหายาเสพติดกับ กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด

หลังจาก กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ได้นำงบประมาณให้ภาคประชาชนดำเนินการ พบว่าบรรลุเป้าหมายสามารถสกัดกั้นการแพร่ระบาดของยาเสพติดได้ โดยเฉพาะในเขตชุมชนและหมู่บ้านต่าง ๆ ด้วยการนำผู้เสพไปเข้าทำการบำบัดยังศูนย์ 2 แห่ง คือ ศูนย์บ้านแสนสุข และศูนย์อุ่นไอรัก ในพื้นที่ จ.ปัตตานี ทำให้ผู้เสพกว่า 5,000 ราย เลิกยาเสพติดได้ 100% แถมยังมีการจัดเจ้าหน้าที่ภาคเอกชนติดตามพฤติกรรมไม่ให้กลุ่มดังกล่าวเข้าไปมั่วสุมซ้ำอีก โดยมี พ.อ.เฉลิมชัย สิทธินวล ผอ.สำนักกฎหมายและสิทธิมนุษยชน กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า คอยเป็นพี่เลี้ยงในการปรึกษาหารือข้อกฎหมาย หากมีความจำเป็นต้องบังคับใช้กฎหมายกับกลุ่มพ่อค้าหรือเอเย่นต์ ที่เป็นต้นตอของการแพร่ระบาย จนปัจจุบันสามารถขยายผลไปสู่เรือนจำที่มีผู้ต้องขังยาเสพติดลดลง อันเนื่องมาจากผู้ต้องขังส่วนหนึ่งซึ่งเป็นผู้เสพ ได้ถูกแยกมาทำการบำบัด

โดยกิจกรรมในงานมีการถ่ายทอดผ่านระบบซูมไปยัง 9 กลุ่ม 16 จุด อาทิ สำนักงานเทศบาล โรงเรียนเอกชนสอนศาสนา สำนักงาน อบต. ซึ่งมีกลุ่ม 4 เสาหลัก อาทิ ผู้นำศาสนา ผู้นำชุมชน กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในแต่ละแห่งรับฟัง และสอบถามข้อซักถามต่างๆ

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์ปัญหายาเสพติดค่อนข้างที่จะมีความสลับซับซ้อน โดยเฉพาะในพื้นที่ของภาคใต้ ถึงจะไม่ใช่แหล่งผลิตก็ตาม แต่เป็นทางผ่าน และที่สำคัญเป็นแหล่งแพร่ระบาด จากตัวเลขที่เป็นรูปธรรมถ้าในเรือนจำที่เป็นข้อหายาเสพติด ในพื้นที่ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส 5,000 กว่าคน แต่ยังมีอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเรียกว่าถูกจับครอบครองยาเสพติดและเสพที่ศาลยังไม่ได้ลงโทษอยู่คุมประพฤติ แล้วให้กลับไปอยู่ตามหมู่บ้านกับชุมชนอีกประมาณ 6,000 กว่าคน รวมรวมแล้วก็ประมาณ 12,000 คน ยังถือว่าโชคดีที่ 5,000 กว่าคนนั้นอยู่ในเรือนจำ และทางเรือนจำจะช่วยในการควบคุมไม่ให้ใช้ยาเสพติดต่อ

บางส่วนที่ตำรวจจับแล้วไปส่งถึงศาล แล้วศาลเห็นว่าเป็นคดีไม่ลงโทษแต่รอลงอาญา แล้วให้คุมประพฤติให้ไปอยู่ตามหมู่บ้านและชุมชน ซึ่งประชาชนจะเกิดความสงสัยว่าทำไมตำรวจจับไปแล้วอีก 2 ถึง 3 วันถึงปล่อยออกมา ในส่วนนี้เราจะมาคุยกันว่าในกลุ่ม 2 กลุ่มนี้ ที่เข้ามาอยู่ในเรือนจำ ซึ่งเราต้องยอมรับว่าพวกเขาเป็นผู้ที่ก้าวพลาด ประชาชนที่มีศักดิ์ศรีเราจะพยายามพัฒนา ถ้าเราใช้คน 10,000 คน มาช่วยกันพัฒนา เบื้องต้นเราก็จะดูว่าให้เขาได้หาย จากนั้นก็มาสร้างงานสร้างอาชีพ ก็จะเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส

แต่ส่วนของการแพร่ระบาดในพื้นที่ที่เป็นปัญหาใหญ่ คงจะต้องมีการป้องกันปราบปรามกันอย่างจิงจัง อีกส่วนหนึ่งเราถูกประเทศเพื่อนบ้านมองว่าเราเป็นทางผ่านของยาเสพติด โดยยาเสพติดพวกนี้จะถูกผลิตต่างประเทศแต่เข้ามายังประเทศไทย

ดังนั้นวันนี้นราธิวาสจึงเป็นจังหวัดยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญ ซึ่งจังหวัดทางภาคเหนือมีการสกัดกั้นไม่ให้เข้า ส่วนนราธิวาสเราจะมีการสกัดกั้นไม่ให้แพร่ระบาด กับการไม่ให้เป็นทางผ่านไปประเทศเพื่อนบ้าน ถ้ามีการค้ายาเสพติด มันจะแฝงไปด้วยการของหนีภาษี การค้ามนุษย์ไปด้วย เพราะนี่เป็นจุดหมายที่จะมาพบปะและการแก้ไขปัญหายาเสพติด เพราะยาเสพติดเป็นปัญหากับประชาชนจริงๆ เราจึงเอาปัญหาของประชาชนมาร่วมกันแก้โดยกระทรวงยุติธรรม สำนักงาน ป.ป.ส. และรัฐบาลจะส่งเสริมและสนับสนุน โดยให้ฟังความคิดเห็นของผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และส่วนราชการต่างๆ ที่อยู่ในพื้นที่ เพื่อต้องการให้การแก้ปัญหายาเสพติดเป็นรูปธรรมภายใน 1 ปี