จากกรณีที่สังคมเฝ้าจับตา ปัญหาข้อพิพาทการออกโฉนด ส.ป.ก. จ.นครราชสีมา รุกล้ำเข้าไปในเขตพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ บริเวณบ้านเหวปลากั้ง หมู่ที่ 10 ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ส่อพิรุธมากมาย แม้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ จะมีคำสั่งให้ยกเลิกการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก. 4-01 ในที่ดินข้อพิพาททั้งหมด 59 แปลง เพื่อทำเป็นป่าแนวกันชน หรือ Buffer zone และจะไม่ให้มีการออกเอกสารสิทธิในที่ทับซ้อนกับเขตป่าของกรมอุทยานฯ อีก แต่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีคำชี้แจงจาก ส.ป.ก. ว่าในพื้นที่พิพาทรอบ อุทยานฯ เขาใหญ่ มีการออก ส.ป.ก.4-01 ไปแล้วกี่แปลง และมีทำรูปแปลงไปแล้วกี่แปลง จึงไม่รู้ว่ามีพื้นที่เท่าไหร่ แล้วการนำมาทำเป็นป่าแนวกันชน จะรู้ได้อย่างไรว่า ส.ป.ก. เพิกถอนหมุดพิพาทออกไปหมดหรือยัง นั้น

เปิดโปงขบวนการฮุบที่ ส.ป.ก. รุกป่ามรดกโลกเขาใหญ่ นายทุนโผล่สวมสิทธิแกล้งจน

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ทีมข่าวเดลินิวส์ จะพามาเปิดความจริงให้สังคมได้รับรู้กันว่า ทำไมพื้นที่ตรงนี้ ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถึงเป็นทำเลทอง ขุมทรัพย์ที่นายทุนจ้องฮุบกันมากมาย โดยใช้นอมินีเป็นชาวบ้านถือกรรมสิทธิให้

สำหรับพื้นที่พิพาทนั้น อยู่ใน อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถือเป็นประตูสู่ภาคอีสาน เป็นฐานสร้างเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยว มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเฉลี่ย 3 ล้านคนต่อปี เป็นพื้นที่สร้างงานสร้างเงินเข้ารัฐมหาศาล เนื่องจาก ปากช่องมีแหล่งท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกรู้จักดี คือ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ มรดกโลกทางธรรมชาติ มีโรงแรม รีสอร์ท ขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ระดับ 5 ดาว กระจายอยู่ทั่วไปมากกว่า 500 แห่ง จึงทำให้มีความเจริญอย่างรวดเร็ว

ประกอบกับรัฐบาล กำลังสร้างถนนทางหลวงพิเศษ มอเตอร์เวย์ M 6 สายบางปะอิน-นครราชสีมา รวมทั้งการสร้างทางรถไฟรางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ผ่าน อ.ปากช่อง ซึ่งในอนาคตการเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปปากช่อง ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมง และที่สำคัญ อ.ปากช่อง มีสภาพอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เพราะพื้นที่มีภูเขาสลับซับซ่อนอยู่ทั่วไป จึงถือเป็นชัยภูมิที่ดี ที่เย้ายวนใจในการครอบครองเป็นอย่างยิ่ง

ทำให้มีนายทุน เข้ามาจับจองหาซื้อที่ดินเพื่อทำธุรกิจ โรงแรม รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ บนเนินเขาและพื้นที่ริมถนน ธนะรัชต์ เป็นถนนสายหลัก จากปากช่อง – เขาใหญ่ และถนนทางหลวงชนบท ผ่านศึก หมูสี-กลางดงเลาะแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยราคาที่ดินจะพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ทำเลดีๆ ก็จะมีราคาสูง แต่หลายคนก็สูญเสียเงินตากการถูกหลอกให้ซื้อที่ดินของหน่วยงานรัฐและถูกย้อมแมวมาขายและถูกยึดคืน

การประเมินราคาซื้อขายที่ดินมีโฉนดถุกต้อง ในเขตพื้น ตำบลหมูสี –ตำบลหนองน้ำแดง อำเภอปากช่อง แล้วแต่ทำเลติดถนน เช่น ติดริมถนนธนะรัชต์ ไร่ละ 20 ล้านขึ้นไป ริมถนนธนะรัชต์ ตั้งแต่ กม.12 –กม.20 ราคาซื้อขายประมาณไร่ละ 7-12 ล้านบาท แล้วแต่ทำเลในจุดที่ลึกเข้าไปในซอย ก็จะมีราคาลดลง ไร่ละ 5-6 ล้านบาท ส่วนราคาที่ดินริมถนน ทางหลวงชนบท ผ่านศึก จากแยกสัญญาณไฟแดง บ้านกุดคล้า ไปทะลุถนนมิตรภาพ จุดขึ้นเนินตลาดกลางดง ช่วงระยะ 20 กม.ด้านหลังใกล้แนวเขตอุทยานฯ จะมีราคาไร่ละ 5-7 ล้านบาท

สำหรับบริเวณใกล้หมู่บ้านเหวปลากั้ง ที่มีข้อพิพาท ส.ป.ก. 4-01 นิรนามบิน ซึ่งเป็นที่ได้รับสิทธิเพื่อการเกษตรกรรม จะไม่สามารถซื้อขาย หรือโอนสิทธิให้ผู้อื่นได้ ยกเว้น เป็นการตกทอดทางมรดกแก่ทายาทโดยธรรม ได้แก่ สามีภรรยา บุตร บิดามารดา แต่จากการตรวจสอบพบว่า ยังมีนายทุนพร้อมทุ่มเงินเข้าครอบครองจากบรรดาเหล่านอมินี จะราคาไร่ละ 3-4 ล้านบาท โดยนายทุนที่ออกเงิน ไม่ได้ต้องการมีชื่อบนโฉนด แต่ต้องการมีสิทธิ์ ทำให้คนที่มีชื่อบนโฉนด จึงใช้ชาวบ้าที่ไว้ใจได้ ด้วยเหตุนี้ ส่วนใหญ่จึงเป็นชื่อญาติของเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ร่วมขบวนการออกโฉนดโดยมิชอบ โดยเมื่อคำนวณจากการลอบขายที่ดิน ส.ป.ก. ตามข่าวที่มีการออกโฉนดและเตรียมขึ้นรูปแปลง รวมกว่า 2,900 ไร่ จะทำให้พื้นที่ตรงจุดนี้ มีมูลค่าเปลี่ยนมือมหาศาลถึงนับหมื่นล้านทีเดียว ซึ่งถือว่าล่อตาล่อใจในสามัญสำนึกทุจริตขายแผ่นดินชาติเป็นอย่างยิ่ง

นอกจากนี้ที่ดินในพื้นที่อำเภอปากช่อง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ของหน่วยงานราชการ ที่ทับซ้อนกันอยู่ ยังมีปัญหาเรื่องแนวเขต เช่น 1. พื้นที่ของ นิคมสร้างตนเอง (นค.) จัดสรรให้กับเกษตรกร ที่ย้ายขึ้นมาจากการสร้างเขื่อนลำตะคอง เมื่อปี 2515 จำนวน 280,000 ไร่ 2. ที่ดินของกรมป่าไม้ รูปลักษณะเป็นสวนป่า 3. พื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 4.ที่ของทหาร 5.พื้นที่ของสำนักงาน ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) และ ที่ดิน ภ.บ.ท.5 ซึ่งเป็นที่ดินที่เสียภาษีเข้าทำประโยชน์ จาก องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

ซึ่งการขอออกเอกสารสิทธิ์เข้าเป็นผู้ครอบครอง จะมีเงื่อนไรและรายละเอียด ตามกฎหมายของแต่ละหน่วยงาน เพราะฉะนั้นการจะซื้อที่ดินในอำเภอปากช่อง ต้องตรวจสอบให้ละเอียด เพื่อป้องกันการถูกกล่าวหาการบุกรุก และการถูกเพิกถอนเอกสารสิทธิ์ ที่ซื้อมาในราคาสูง ที่ผ่านมามีจำนวนมากถูกจำคุกและสูญเสียเงินในการลงทุนไปแล้วไม่ใช่น้อย.